Hôm nay (13/1), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã dự đoán doanh số có thể sẽ giảm trong năm thứ ba liên tiếp vào năm 2020.
Cụ thể, theo Reuters, CAAM dự kiến doanh số bán xe tại Trung Quốc năm 2020 sẽ giảm 2% so với năm ngoái 2019. Trong khi đó, vào năm ngoái 2019, doanh số ô tô tại Trung Quốc đã giảm 8,2% so với năm 2018, do những áp lực về tiêu chuẩn khí thải mới, nền kinh tế bị thu hẹp, cạnh tranh cao và thuế nhập khẩu kiểu “ăn miếng trả miếng” do căng thẳng thương mại với Mỹ.
CAAM cũng cho biết doanh số bán ô tô đã giảm trong tháng thứ 18 liên tiếp trong tháng 12/2019. Doanh số ô tô hàng năm của Trung Quốc bắt đầu giảm vào năm 2018, với mức giảm 2,8%, tạm dừng cuộc tuần hành tăng trưởng liên tục bắt đầu vào những năm 1990.
Mặc dù vậy, các nhà quan sát công nghiệp đang hy vọng về một sự phục hồi doanh số tại các thành phố cấp thấp hơn và hy vọng những căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ giảm bớt, có thể giúp tình hình suy giảm trong ngành ô tô bớt bi đát hơn.
“Chúng ta đã rời khỏi giai đoạn phát triển tốc độ cao. Chúng ta phải chấp nhận thực tế phát triển tốc độ thấp”, ông Shi Jianhua, một quan chức cấp cao của CAAM, nói trong một cuộc họp báo.
“Chúng ta đã tăng trưởng cao trong 28 năm liên tiếp, điều này thực sự không tệ, vì vậy tôi hy vọng mọi người có thể bình tĩnh nhìn nhận thị trường”.
Doanh số các loại xe năng lượng mới (NEV) đã giảm 27,4% trong tháng 12, dẫn đến mức giảm tổng thể 4% xuống còn 1,24 triệu chiếc trong năm 2019. Doanh số NEV của Trung Quốc đã tăng 62% trong năm 2018 nhưng quyết định cắt giảm trợ cấp đã làm giảm mức doanh thu trong năm 2019.
Khi được hỏi liệu ngành công nghiệp này có thể bán được 2 triệu NEV trong năm 2020 hay không, đây là mục tiêu ban đầu được Bộ ngành công nghiệp Trung Quốc đặt ra năm 2017, trợ lý tổng thư ký CAAM, Xu Haidong, cho biết đây là điều “không thể”.
“Doanh số xe NEV cho năm 2020 có thể sẽ giữ nguyên ở mức tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái”, Xu nói.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu thận trọng
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã rất thận trọng với dự đoán của họ sau khi cắt giảm sản xuất, đóng cửa các nhà máy và sa thải nhân viên vào năm ngoái.
Các giám đốc điều hành tại các nhà sản xuất ô tô như Geely và đối tác Chongqing changan Automobile Co Ltd của Ford Motor Co cho biết họ mong đợi một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn để loại bỏ những người chơi yếu hơn.
Ford cho biết doanh số ô tô của hãng tại Trung Quốc đã giảm hơn 1/4 vào năm 2019 và đó là năm thứ ba suy giảm. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô cho biết thị phần của họ ổn định ở phân khúc cao cấp.
Trong khi đó, những bình luận của hãng General Motos về thị trường Trung Quốc là “cần thận trọng trong năm 2020”.
“Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ tiếp tục suy thoái vào năm 2020 và khó khăn vẫn diễn ra với các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của chúng tôi”, ông Matt Matt Tsien, chủ tịch của GM Trung Quốc, cho biết vào tuần trước khi hãng xe Mỹ báo cáo giảm 15% doanh số bán hàng tại Trung Quốc năm 2019.
Volkswagen AG, hãng có mẫu xe thể thao đa dụng giúp doanh số giảm nhẹ 1,1%/năm trong 11 tháng đầu năm 2019, cho biết họ dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ tương đối chậm năm năm tới.
Có lẽ, những điểm sáng duy nhất tại thị trường Trung Quốc là hai hãng Toyota và Honda của Nhật Bản, cũng như nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla. Mới đây, Tesla đã bắt đầu cung cấp các mẫu xe Model 3 sản xuất tại nhà máy Thượng Hải.