Tăng xuất khẩu ô tô, Trung Quốc ra những chính sách khôn khéo nào?

Bắc Kinh đang đặt mục tiêu tăng cường xuất khẩu các mẫu xe ô tô nhãn hiệu nước ngoài nhưng được sản xuất tại Trung Quốc trong những năm tới.

Trung Quốc đang thu hút các công ty nước ngoài xem Trung Quốc như một cơ sở sản xuất cho cả thế giới. Ảnh: SCMP
Trung Quốc đang thu hút các công ty nước ngoài xem Trung Quốc như một cơ sở sản xuất cho cả thế giới. Ảnh: SCMP

Mục tiêu này được đưa ra trong bối cảnh doanh số xe hơi trong nước sụt giảm và các chính sách hạn chế đối với công ty nước ngoài được nới lỏng.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại và Trung tâm nghiên cứu công nghệ ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất như Ford Motors, GM, BMW và Honda dự kiến ​​sẽ mở rộng sản xuất tại Trung Quốc vì Bắc Kinh cho phép các công ty nước ngoài sở hữu toàn bộ các dự án tại địa phương. Số lượng xe ô tô ngoại sản xuất tại Trung Quốc sẽ phục vụ thị trường toàn cầu.

Những nhận định trên là một phần tài liệu tham khảo cho công tác hoạch định chính sách công nghiệp. Nó cũng làm sáng tỏ những định hướng của Trung Quốc đối với một ngành công nghiệp cung cấp 1/6 công ăn việc làm cho Trung Quốc.

Theo báo Trung Quốc South China Morning Post, chính sách thu hút các nhãn hiệu ô tô nước ngoài sản xuất xe phục vụ thị trường nội địa, đang tiếp cận thêm một hướng đi mới, cho phép các công ty nước ngoài sở hữu nhà máy tại Trung Quốc và xem Trung Quốc như một cơ sở sản xuất cho cả thế giới.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAMM), doanh số ô tô tại Trung Quốc đã giảm 5,4% trong tháng 11, đánh dấu mức giảm lần thứ 17 liên tiếp hàng tháng.

Mặc dù dự đoán trong tương lai, xuất khẩu ô tô sản xuất tại Trung Quốc sẽ tăng, song hiện tại trong tháng 11/2019 vừa qua, số lô hàng xe thành phẩm được bán chỉ chiếm 3,2% trong số 2,6 triệu xe được sản xuất tại nước này, theo CAAM.

Hồi tháng 10, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết xuất khẩu ô tô dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 5% trong năm 2019, do tình hình xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh trước cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, ​​các nhà sản xuất ô tô như GM và Ford Motors đã bị áp nhiều thuế.

“Quy mô xuất khẩu ô tô nhỏ và tỷ lệ phần trăm thấp trong tổng kim ngạch xuất khẩu thực sự không tương xứng với vị trí của Trung Quốc là một cơ sở sản xuất lớn nhất và là thị trường tiêu dùng lớn nhất của thế giới”, báo cáo của CAAM cho biết.

Mới đây, nhà sản xuất xe điện Tesla đã giao 15 chiếc xe Model 3 được lắp ráp tại nhà máy mới trị giá 2 tỷ USD ở Thượng Hải cho nhân viên công ty. Công ty xe hơi Mỹ cho biết họ tiếp tục sẽ giao một lô xe Model 3 thứ hai cho khách hàng.

Trong khi cuộc chiến thương mại đã buộc nhiều công ty quốc tế phải chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, Tesla đã khởi công nhà máy đầu tiên ở nước ngoài của hãng, Gigafactory 3, vào đầu năm 2019. Hãng nhắm vào thị trường nội địa do xuất khẩu xe sang Mỹ sẽ bị áp thuế.

Công trình xây dựng nhà máy của Tesla là điểm sáng trong một năm được đánh dấu bằng mối quan hệ chua chát giữa Bắc Kinh và Washington, hai bên đã áp hàng tỷ đô la thuế quan đối với hàng hóa của nhau trong 18 tháng qua.

Trung Quốc ủng hộ Tesla vì chính phủ đã xác định ngành năng lượng mới là một trong 10 ngành công nghiệp chủ chốt để Trung Quốc đạt mục tiêu tự cung tự cấp và đi đầu toàn cầu theo kế hoạch kinh tế “Made in China 2025”.

Tesla cho biết vào hôm qua (3/1) rằng họ sẽ giảm giá các mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc xuống còn 299.050 nhân dân tệ (42.910,85 USD) sau khi nhận được khoản trợ cấp của Trung Quốc cho xe điện.

Chính phủ cũng đã cho phép Tesla sở hữu 100% nhà máy mà không đặt ra các yêu cầu thông thường như phải có đối tác địa phương và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe Model 3, giúp giá xe rẻ hơn với người dân Trung Quốc muốn mua xe.

Nhiều hãng ô tô nước ngoài đã góp mặt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2019. Ảnh: Car Magazine
Nhiều hãng ô tô nước ngoài đã góp mặt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2019. Ảnh: Car Magazine

Trung Quốc đã đưa ra một loạt chính sách cải cách nhằm mở cửa ngành công nghiệp ô tô và tăng cường xuất khẩu, xóa bỏ hạn chế đối với các công ty sản xuất xe hybrid và xe điện vào năm 2018 và dỡ bỏ các hạn chế đối với quyền sở hữu nước ngoài của các công ty địa phương vào năm 2022.

Trước đây, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài được yêu cầu phải thành lập liên doanh với một công ty địa phương, trong đó có giới hạn đầu tư 50%.

Ngoài việc gỡ bỏ các giới hạn đầu tư, Trung Quốc còn đưa ra nhiều điều kiện ưu đãi theo Sáng kiến ​​Belt and Road Initiative, hạ thấp thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do. Những biện pháp này sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu ô tô của Trung Quốc. Trong vài năm tới, các công ty xe hơi lớn trong nước cũng sẽ mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Chery Automobile, nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc, có kế hoạch xuất khẩu 500.000 xe vào năm 2025, với tổng giá trị là 5 tỷ USD. Chery đã xuất khẩu 126.993 xe trong năm 2018 và 107.700 xe trong năm 2017, theo báo cáo thường niên của công ty.

Chery đang nhắm mục tiêu bán hàng tại thị trường Mỹ và châu Âu trong tương lai và hiện tại hãng đã sản xuất xe hơi ở Algeria và Brazil.

Các nhà sản xuất xe năng lượng mới cũng đang mở rộng ra nước ngoài. Báo cáo cho biết, năm 2018, thị phần xe buýt năng lượng mới của Trung Quốc ở châu Âu đã vượt quá 20% và tại Vương quốc Anh đã vượt quá 60%.

Trong nửa đầu năm 2019, xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc tăng 99,3% so với năm trước và dự kiến ​​sẽ trở thành động lực chính cho xuất khẩu ô tô, theo Hiệp hội Công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.