Một tuyên bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết Chính phủ muốn 25% xe mới được bán ra vào năm 2025 là xe chạy điện. Trong lộ trình trước đó được công bố vào năm 2017, Trung Quốc đặt mục tiêu xe chạy năng lượng mới - bao gồm xe chạy điện hoàn toàn, xe chạy tấm pin năng lượng, và xe lai (hybrid) - chiếm hơn 20% toàn bộ số xe mới được bán ra ở nước này vào năm 2025.
Nhu cầu xe chạy điện tăng nhanh ở Trung Quốc trong những năm gần đây, nhưng xe điện hiện mới chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số ô tô bán ra hàng năm ở thị trường xe lớn nhất thế giới. Tính đến tháng 10 vừa qua, doanh số xe điện ở Trung Quốc giảm tháng thứ tư liên tiếp, một phần do Chính phủ giảm trợ cấp, một phần do sự xuống dốc chung của thị trường ô tô nước này.
Sự sụt giảm doanh số xe điện ở Trung Quốc kéo tụt cả thị trường xe điện toàn cầu, bởi Trung Quốc chiếm khoảng một nửa doanh số ô tô điện của thế giới.
Mục tiêu doanh số xe điện được nâng lên cho thấy phát triển xe điện vẫn là một ưu tiên của Chính phủ Trung Quốc trong vấn đề chống ô nhiễm và giảm phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. Mặc dù vậy, Bắc Kinh tiếp tục đối mặt với sức ép giảm trợ cấp bởi các khoản trợ cấp hào phóng của nhà nước đối với lĩnh vực xe điện làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ bong bóng trong ngành này.
Không chỉ Trung Quốc mà chính phủ nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang thu nhỏ dần “bầu sữa” trợ cấp cho xe chạy điện. Nhưng nguồn trợ cấp của chính phủ vẫn là nguồn động lực lớn nhất cho nhu cầu mua ô tô điện, theo nhà phân tích Colin McKerracher của BloombergNEF nhận định. Hiện nay, Trung Quốc kích cầu xe điện thông qua những chính sách như miễn thuế mua xe, ưu đãi về cấp biển số, và xe điện ít bị hạn chế lưu thông hơn.
Trong một dự thảo chính sách được đưa ra trong năm nay, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 60% doanh số xe mới vào năm 2035, nguồn thạo tin tiết lộ. Nhưng trong dự thảo mới nhất, mục tiêu cho năm 2035 không được đề cập nữa. Thay vào đó, Bắc Kinh dự báo xe chạy điện hoàn toàn sẽ trở thành xu hướng chính vào thời điểm đó, xe chạy tấm pin năng lượng sẽ xuất hiện rộng rãi, và tất cả xe cộ sử dụng trong ngành tiện ích (ngành cung cấp điện, nước, khí gas…) sẽ là xe chạy điện.
“Luôn có những bấp bênh trong các đột phá công nghệ, và sẽ là khôn ngoan hơn nếu chỉ đưa ra mục tiêu cho thời gian gần”, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPA), nhận xét. “Nhu cầu xe chạy năng lượng mới có thể hồi phục trong 2 năm tới, và mục tiêu đặt ra cho năm 2025 có vẻ hợp lý”.