Trong đó, số lượng các xe năng lượng mới (NEV) bán ra giảm liên tiếp tháng thứ 5, theo dữ liệu từ hiệp hội ngành công nghiệp ô tô lớn nhất của nước này.
Cụ thể, tổng doanh số ô tô trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết.
Trước đó, doanh số ô tô tại đây đã giảm 4% vào tháng Mười và giảm 5,2% vào tháng Chín. Kể từ những năm 1990 đến nay, lần đầu tiên doanh số xe ô tô ở Trung Quốc bắt đầu đà sụt giảm là vào năm ngoái, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
CAAM cho biết vào tháng 11, doanh số xe NEV đã giảm 43,7% sau khi đã giảm 45,6% trong tháng Mười. Năm ngoái, doanh số xe NEV tăng gần 62%.
NEV bao gồm các xe hybrid plug-in, xe điện chỉ dùng pin và những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Trung Quốc ủng hộ nhiệt tình xe NEV và đã thực hiện các yêu cầu về hạn ngạch bán hàng cho các nhà sản xuất ô tô. Nhưng trong năm nay chính phủ đã cắt giảm trợ cấp và có kế hoạch không trợ cấp nữa vào năm 2020, vì có nhiều chỉ trích cho rằng một số công ty quá phụ thuộc vào các quỹ trợ cấp này. Tình hình khiến NEV trở nên đắt đỏ hơn và làm giảm nhu cầu.
Cuộc khủng hoảng doanh số xe hơi kéo dài đã khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu từ Ford đến PSA cắt giảm kế hoạch sản xuất tại Trung Quốc.
Geely, nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng nhất Trung Quốc trên toàn cầu, đã công bố mức tăng trưởng doanh số 1% hàng năm trong tháng 11 trong khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc SAIC Motor giảm 9,6% do hoạt động kém tại liên doanh với General Motors.
Doanh số NEV tại cả BYD và BAIC BluePark, trong đó có cổ phần của Daimler, đã giảm khoảng 63% vào tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái.