Doanh số ô tô tại Trung Quốc giảm 11 tháng liên tiếp

Doanh số ô tô tại Trung Quốc tháng 11/2019 đang tiếp tục đà sụt giảm, đánh dấu 17 tháng liên tiếp sức mua của thị trường ô tô tại đây đi xuống.

Doanh số ô tô tại Trung Quốc tháng 11/2019 đang tiếp tục đà sụt giảm, đánh dấu 17 tháng liên tiếp sức mua của thị trường ô tô tại đây đi xuống.
Doanh số ô tô tại Trung Quốc tháng 11/2019 đang tiếp tục đà sụt giảm, đánh dấu 17 tháng liên tiếp sức mua của thị trường ô tô tại đây đi xuống.

Trong đó, số lượng các xe năng lượng mới (NEV) bán ra giảm liên tiếp tháng thứ 5, theo dữ liệu từ hiệp hội ngành công nghiệp ô tô lớn nhất của nước này.

Cụ thể, tổng doanh số ô tô trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết.

Trước đó, doanh số ô tô tại đây đã giảm 4% vào tháng Mười và giảm 5,2% vào tháng Chín. Kể từ những năm 1990 đến nay, lần đầu tiên doanh số xe ô tô ở Trung Quốc bắt đầu đà sụt giảm là vào năm ngoái, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

CAAM cho biết vào tháng 11, doanh số xe NEV đã giảm 43,7% sau khi đã giảm 45,6% trong tháng Mười. Năm ngoái, doanh số xe NEV tăng gần 62%.

NEV bao gồm các xe hybrid plug-in, xe điện chỉ dùng pin và những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Trung Quốc ủng hộ nhiệt tình xe NEV và đã thực hiện các yêu cầu về hạn ngạch bán hàng cho các nhà sản xuất ô tô. Nhưng trong năm nay chính phủ đã cắt giảm trợ cấp và có kế hoạch không trợ cấp nữa vào năm 2020, vì có nhiều chỉ trích cho rằng một số công ty quá phụ thuộc vào các quỹ trợ cấp này. Tình hình khiến NEV trở nên đắt đỏ hơn và làm giảm nhu cầu.

Cuộc khủng hoảng doanh số xe hơi kéo dài đã khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu từ Ford đến PSA cắt giảm kế hoạch sản xuất tại Trung Quốc.

Geely, nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng nhất Trung Quốc trên toàn cầu, đã công bố mức tăng trưởng doanh số 1% hàng năm trong tháng 11 trong khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc SAIC Motor giảm 9,6% do hoạt động kém tại liên doanh với General Motors.

Doanh số NEV tại cả BYD và BAIC BluePark, trong đó có cổ phần của Daimler, đã giảm khoảng 63% vào tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Reuters

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.