Tờ Nikkei Asian Review cho biết, thị trường ôtô Thái Lan từ nhiều năm nay nằm dưới sự thống trị của các hãng xe Nhật Bản, nhưng từ khi “đổ bộ” vào Thái, MG đã liên tục tăng thị phần. Trong 9 tháng đầu năm nay, MG vượt qua đối thủ Nhật Suzuki Motor về lượng xe tiêu thụ được tại xứ chùa vàng.
Thị phần của MG trên thị trường ôtô Thái Lan trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 là 2,5%, giúp hãng này chiếm vị trí số 8 trong danh sách các nhà sản xuất ôtô ở Thái. Chưa hài lòng với kết quả này, MG đang tăng tốc mạnh trong cuộc đua với các hãng xe Nhật, bằng cách tung ra các sản phẩm xe bán tải - loại xe được ưa chuộng ở Thái Lan - và xe chạy điện.
“Tôi thích thiết kế mang phong cách châu Âu của MG. Giá xe cũng phải chăng nữa”, một nam nhân viên văn phòng 25 tuổi tên Mike ở Bangkok nhận xét. Mới đây, Mike đã mua một chiếc MG mới.
Chiếc xe đầu tiên của Mike là một chiếc Mazda, nhưng khi mua xe lần thứ hai, Mike chọn chiếc xe nhỏ MG3. Giá xe MG3 bắt đầu tư 519.000 Baht, tương đương 17.200 USD, rẻ hơn những mẫu xe ngang tầm khác như Mazda3 - chiếc xe có giá từ 969.000 Baht.
Trong những năm gần đây, các hãng xe Trung Quốc ra sức đột phá vào thị trường Thái Lan nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, nơi trước nay vốn là “thành trì” của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản như Toyota hay Honda. Việc MG, thương hiệu hiện do SAIC nắm quyền kiểm soát, tăng doanh số tới mức độ ngang tầm với một số hãng xe Nhật ở Thái Lan cho thấy một sự thật rằng chỗ đứng vững chắc bấy lâu nay của ôtô Nhật Bản đã ít nhiều lung lay trước sức cạnh tranh của xe Trung Quốc.
Ở Indonesia, một thị trường ôtô hàng đầu Đông Nam Á cùng với Thái Lan, SAIC cũng đã giành thị phần khoảng 2% nhờ bán những mẫu xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) giá mềm mang thương hiệu Wuling.
Ở Malaysia, thị trường xe lớn thứ ba khu vực, hãng Zhejiang Geely Holdings của Trung Quốc công ty mẹ của Geely Automobile Holdings - đã rót vốn vào thương hiệu xe hơi quốc gia Proton vào năm 2017 nhằm tìm một chỗ đứng tại Malaysia nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Liên doanh giữa SAIC và CP bắt đầu sản xuất xe GM ở Thái Lan vào năm 2014. Hãng xe Trung Quốc nắm 51% cổ phần của liên doanh, trong khi CP nắm 49%. Liên doanh này cho “ra lò” những chiếc xe mang thương hiệu MG dựa trên hai yếu tố: một là thiết kế từ hãng MG do SAIC thâu tóm và hai là kinh nghiệm sản xuất hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc.
Công tác bán hàng của liên doanh này nhờ cả vào sức mạnh của CP Group. Nhờ sự kết hợp đó, chỉ vài năm sau ngày thành lập, liên doanh đã sở hữu mạng lưới khoảng 100 đại lý xe trên khắp Thái Lan.
Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số xe mới ở Thái Lan chỉ tăng 2%, nhưng MG đạt kết quả tốt hơn mức bình quân của thị trường. Có 18.698 xe của thương hiệu này được bán trong 9 tháng, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xe MG đặc biệt mạnh trong tháng 9, tăng 7% so với cùng kỳ 2018, trong khi doanh số các hãng xe Nhật tại Thái Lan giảm do ảnh hưởng của nền kinh tế giảm tốc.
Xe Nhật vốn rất được ưa chuộng ở Thái Lan, chiếm gần 90% thị trường xe mới ở nước này. Nhưng không thể vì thế mà các hãng xe Nhật có thể xem thường MG. Sau khi đạt thị phần 2,5% trong 9 tháng đầu năm, vượt qua Suzuki với thị phần 2,4%, MG có lẽ đang hướng đến mục tiêu tiếp theo là đuổi kịp và vượt hai đối thủ to con hơn là Mazda và Ford. Thị phần của Mazda và Ford tại Nhật Bản trong 9 tháng đạt tương ứng 6% và 5%.
Hồi tháng 8, MG trình làng xe bán tải tại thị trường Thái Lan, tất nhiên với mục đích không gì khác ngoài tăng thị phần. Xe bán tải hiệm chiếm gần một nửa thị trường xe mới ở Thái Lan nên việc nhảy vào mảng này mở ra cho MG cơ hội tăng trưởng doanh số rất lớn.
Ông Pongsak Lertruedeewattanavong, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của MG tại Thái Lan, cho biết công ty hy vọng sẽ bán được 20.000 xe bán tải ở thị trường này mỗi năm.
Ngoài xe bán tải, MG còn có một bước đi tắt đón đầu khi đưa xe chạy điện sản xuất tại Trung Quốc vào thị trường Thái Lan. Xe điện MG có giá từ 1,19 triệu Baht, rẻ hơn khoảng 40% so với chiếc xe điện Leaf của Nissan.
MG đang nỗ lực tăng doanh số xe chạy điện tại Thái Lan bằng cách cung cấp bộ xạc xe tại nhà và bảo hiểm xe miễn phí. Hãng đặt mục tiêu bán được 2.000 xe điện ở Thái Lan mỗi năm, và hiện đã nhận được đơn hàng hơn 1.000 xe.
Chính phủ Thái Lan đang có chính sách khuyến khích sự dịch chuyển từ xe động cơ hơi đốt sang xe chạy điện và xe lai (hybrid) nhằm bảo vệ môi trường và hiện đại hóa ngành công nghiệp ôtô của nước này. Đầu tư vào thị trường Thái Lan từ lâu, các hãng xe Nhật tỏ ra khá chậm chạp với chủ trương điện hóa xe của Thái Lan, bởi họ đã có những nhà máy lớn sản xuất xe động cơ đốt trong ở nước này.
Thế tiến thoái lưỡng nan như vậy có thể khiến các hãng xe Nhật mất dần lợi thế ở Thái Lan, khi mà các hãng xe khác như MG đều đang nhăm nhe phát triển xe chạy điện ở Thái.