Ế hàng, các hãng ô tô Trung Quốc tìm cách kích cầu nông thôn

Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang phải vật lộn với áp lực doanh số giảm tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Vì vậy, họ đang tìm kiếm các chính sách kích cầu mới.

Những chiếc xe chạy trên đường phố ở Bắc Kinh. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách bán xe về khu vực nông thôn. Ảnh: Reuters
Những chiếc xe chạy trên đường phố ở Bắc Kinh. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách bán xe về khu vực nông thôn. Ảnh: Reuters

Mới đây, lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã gặp gỡ các quan chức chính phủ để thảo luận cách để thúc đẩy doanh số xe ở khu vực nông thôn.

Doanh số sụt giảm, xe điện gặp khó

Một quan chức cấp cao của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), Zeng Guang, xác nhận với hãng tin Reuters rằng cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo và các quan chức đã được tổ chức tại Bắc Kinh, thông qua tạp chí Auto Review của Hiệp hội.

Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận, cho biết những người tham gia đồng ý rằng “sụt giảm doanh số hiện tại là điều bình thường”.

Hiệp hội xe Trung Quốc cho biết doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc đã giảm 9,9% mỗi năm trong tháng 8. Trong khi đó, tổng doanh số xe ô tô 8 tháng đầu năm giảm 11% xuống còn 16,1 triệu chiếc. Số liệu cập nhật nhất cho thấy, trong 22 ngày đầu tháng 9, doanh số hàng tuần do Hiệp hội theo dõi đã ở mức giảm mạnh hơn 11,8%.

Nguồn tin thân cận cho biết các quan chức chính phủ nói với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô tham gia cuộc họp rằng họ đang xem xét các chính sách để mở rộng thị trường xe cũ ở khu vực nông thôn và cải thiện chính sách “xe quá hạn sử dụng”. Họ cũng kêu gọi các công ty phát triển các mẫu xe điện phù hợp với thị trường nông thôn.

Trung Quốc vốn đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới về xe điện, đang ngày càng tiến mạnh trong cuộc đua toàn cầu nhằm thống trị ngành công nghiệp xe điện. Trang Telegraph từng đưa tin hơn một triệu xe ô tô điện đã được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái - chiếm một nửa doanh số toàn cầu. Chính phủ đã lắp đặt khoảng một triệu trạm sạc dành cho xe điện trên đường phố; trong khi đó, tại Anh hiện mới chỉ có 15.800 trạm sạc này.

Tuy vậy, phần lớn thành công của các hãng có được nhờ các chính sách khoản trợ cấp của chính phủ. Ngoài ra, hiện ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc cũng đang chịu tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Dữ liệu công bố mới đây cho thấy doanh số thị trường xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc có thể giảm trong cả năm nay. Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cho biết doanh số xe chạy điện, xe lai (hybrid) và xe chạy bằng tấm pin năng lượng giảm 45% trong tháng 10, đánh dấu tháng giảm thứ tư liên tục.

Kích cầu nông thôn

Cuộc họp giữa lãnh đạo các nhà sản xuất và quan chức chính phủ có chủ đề “Xe ô tô dành cho khu vực nông thôn”, nhấn mạnh đến việc đặt mục tiêu tăng trưởng tại các vùng nông thôn, chứ không phải ở các thành phố, nơi có doanh số đang đặc biệt èo uột những tháng gần đây.

Nhà hoạch định chính sách nhà nước Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp hồi tháng 6 để hồi sinh sự sụt giảm doanh số bán xe, nhưng những điều này không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô và hầu như không thúc đẩy doanh số.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ cảnh báo những chính sách kích thích ngắn hạn sẽ làm tổn thương sự phát triển dài hạn của ngành công nghiệp và không phải là con đường mà Bắc Kinh muốn theo đuổi. Họ đã không đưa ra bất kỳ cam kết nào trong cuộc họp.

Xe điện của hãng xe BYD, Trung Quốc. Ảnh: InsideEVs
Xe điện của hãng xe BYD, Trung Quốc. Ảnh: InsideEVs

Hồi tháng trước, một quan chức cấp cao của CAAM cho hay doanh số bán ô tô tại Trung Quốc có thể giảm khoảng 8% xuống còn 26 triệu trong năm nay nhưng cuối cùng vẫn đi đúng hướng để đạt 30 triệu vào năm 2023.

Theo thông tin, các quan chức chính phủ từ Ủy ban Cải cách & Phát triển Quốc gia (NDRC), Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) và Bộ Thương mại đã tham dự cuộc họp. Hiện tại, các cơ quan này không bình luận gì về thông tin.

Về phía doanh nghiệp, giám đốc điều hành các nhà sản xuất xe hơi trong nước và các công ty nước ngoài, liên doanh cũng tham dự buổi gặp mặt.

Reuters cho biết theo tài liệu họ có, liên doanh Volkswagen và công ty ô tô Trung Quốc FAW Group, liên doanh General Motors và SAIC, liên doanh Nissan và Dongfeng cùng các thương hiệu xe Trung Quốc như BYD đều có trong danh sách mời. Đại diện các công ty Volkswagen, General Motors, Nissan và BYD cũng chưa bình luận gì về cuộc họp mặt.

Wall Street Journal từng cho biết doanh số ảm đạm tại thị trường trong nước, vì vậy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang rót hàng tỷ USD thiết lập chỗ đứng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt nhắm vào các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan…

Các thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc đang nhắm đến việc xây dựng các nhà máy lớn đầu tiên của họ ở nước ngoài, hiện thực hóa tham vọng chiến lược từ lâu của Bắc Kinh với các nhà sản xuất xe hơi trong nước, đó là trở thành những người chơi cạnh tranh toàn cầu.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.