Trung Quốc tham vọng ngôi vị "số 1" thị trường ô tô điện

Trung Quốc, vốn đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới về xe điện, đang ngày càng tiến mạnh trong cuộc đua toàn cầu nhằm thống trị ngành công nghiệp xe điện.

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc ra mắt câu lạc bộ người hâm mộ. Ảnh: InsideEVs
Hãng xe điện BYD của Trung Quốc ra mắt câu lạc bộ người hâm mộ. Ảnh: InsideEVs

Theo Telegraph, hơn một triệu xe ô tô điện đã được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái - chiếm một nửa doanh số toàn cầu. Chính phủ đã lắp đặt khoảng một triệu trạm sạc dành cho xe điện trên đường phố. Để so sánh, tại Anh hiện mới chỉ có 15.800 trạm sạc này.

Với 100 công ty đang nghiên cứu phát triển các mẫu xe EV và số lượng USD đổ vào đầu tư mạnh mẽ, thật dễ hiểu Trung Quốc sẵn sàng giành chiến thắng như thế nào.

“Thị trường Trung Quốc có sức tăng trưởng rất lớn với xe điện”, Siyi Mi, nhà phân tích của Bloomberg New Energy Finance, một công ty nghiên cứu cho biết.

BYD (Build Your Dreams) có trụ sở tại Thâm Quyến đang kề vai sát cánh cùng hãng xe Mỹ Tesla trong cuộc đua trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. BYD đã bán được 250.000 xe điện vào năm ngoái và năm nay dự kiến ​​doanh số xe điện sẽ cao hơn doanh số xe chạy xăng.

BYD cho biết mẫu xe Qin, một chiếc hybrid cắm điện, là chiếc xe điện phổ biến nhất thế giới. Hãng đã tung ra một phiên bản “Pro” có thể di chuyển lên đến 500km một lần sạc duy nhất. Chiếc xe có thể sạc đầy 80% điện trong 30 phút.

Công ty thậm chí còn có các hợp đồng phân phối xe buýt và xe tải ở tận Jerusalem và Rio de Janeiro. Đầu tháng này, 22 xe buýt điện BYD đã bắt đầu chạy trên đường phố London.

Các nhà sản xuất xe ô tô điện khác của Trung Quốc, bao gồm Great Wall Motors và BAIC được chính phủ hỗ trợ, đang có những kế hoạch đầy tham vọng bán xe EV ra nước ngoài.

Trung Quốc tham vọng ngôi vị "số 1" thị trường ô tô điện - Ảnh 1

Tuy vậy, phần lớn thành công của các hãng có được nhờ các chính sách khoản trợ cấp của chính phủ. Ngoài ra, hiện ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc cũng đang chịu tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ. NIO, công ty khởi nghiệp EV đầu tiên niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài – gây được quỹ 1 tỷ USD tại New York năm ngoái - đã bắt đầu cắt giảm chi phí trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm lại. Và với việc các hãng như Tesla thâm nhập thị trường Trung Quốc – Tesla đang sản xuất mẫu xe Model 3 ở Thượng Hải - các nhà sản xuất xe EV ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức khi muốn giữ vững vị trí dẫn đầu của họ.

Mẫu xe EV Qin của BYD.
Mẫu xe EV Qin của BYD. 

Theo Telegraph

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.