Gặp khó ở Trung Quốc, Hyundai đặt cược vào Đông Nam Á

Phương Vy

Hyundai gia tăng mức độ quan tâm tới thị trường Đông Nam Á bằng vụ đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của hãng vào khu vực này, trong bối cảnh hãng xe hàng đầu Hàn Quốc đối mặt với tình hình kinh doanh ngày càng bết bát ở Trung Quốc.

Dây chuyền lắp ráp xe Hyundai tại nhà máy TC Motor Ninh Bình, Việt Nam.
Dây chuyền lắp ráp xe Hyundai tại nhà máy TC Motor Ninh Bình, Việt Nam.

Tờ Financial Times cho biết, Hyundai - hãng sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới về doanh số, với hai thương hiệu xe Hyundai và Kia - hôm 26/11 đã ký kết thỏa thuận trị giá 1,55 tỷ USD với Chính phủ Indonesia. Theo thỏa thuận này, Hyundai sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô ở phía Đông Jakarta.

Số vốn nói trên sẽ được Hyundai rót vào cơ sở sản xuất xe này trong vòng 10 năm. Nhà máy dự kiến sẽ đạt công suất tối đa 250.000 xe mỗi năm, cung cấp cho thị trường Indonesia và các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Quyết định mở nhà máy ở Indonesia được Hyndai đưa ra sau mấy năm hãng gặp khó ở Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Cách đây 2 năm, hãng này vấp phải một làn sóng tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc ở Trung Quốc, khi Chính phủ Trung Quốc phản đối việc Seoul triển khai hệ thống lá chắn tên lửa Thaad của Mỹ.

Hiện tại, cuộc khủng hoảng quan hệ ngoại giao Trung-Hàn đã lắng xuống, nhưng doanh số thị trường ôtô Trung Quốc lại đang sụt giảm liên tục do nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm tốc. Năm ngoái, thị trường ôtô Trung Quốc có năm giảm doanh số đầu tiên trong khoảng 3 thập kỷ. Năm nay, nhiều khả năng doanh số tiêu thụ ôtô mới tại Trung Quốc sẽ có năm giảm thứ hai liên tục.

Năm ngoái, Hyundai chỉ bán được 790.000 xe ở Trung Quốc, so với mức 1,1 triệu xe trong năm 2016.

Trong năm nay, hãng xe có trụ sở ở Seoul đã dừng sản xuất tại 5 nhà máy ở Trung Quốc, khi sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn và nền kinh tế giảm tốc buộc các hãng xe nước ngoài ở Trung Quốc phải đóng cửa nhà máy hoặc sản xuất cầm chừng.

Giới phân tích nói rằng thỏa thuận với Indonesia là điều tốt cho Hyundai, nhưng cảnh báo rằng doanh số ở thị trường Đông Nam Á khó có thể bù đắp lại sự mất mát doanh số của hãng ở Trung Quốc.

Nhà phân tích Chung Sung-yop thuộc công ty chứng khoán Daiwa Securities ở Seoul nói rằng thị trường ôtô Đông Nam Á đã “nằm dưới sự thống lĩnh của các hãng xe Nhật Bản, nên Hyundai sẽ không dễ tăng thị phần ở khu vực này”.

Indonesia - đảo quốc với 270 triệu dân và được biết đến với nạn kẹt xe tại các thành phố - chỉ tiêu thụ 1,2 triệu xe mới trong 2018, so với con số gần 2 triệu ôtô bán được ở Trung Quốc chỉ trong tháng 8 năm nay.

Dù thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc, Huyndai dự báo doanh số ôtô ở khu vực này đạt 4,5 triệu xe mỗi năm vào 2026, từ mức 3,2 triệu xe trong 2017.

Việc Hyundai chuyển hướng sang Đông Nam Á tương tự như hướng đi của các công ty lớn khác của Hàn Quốc. Gần đây, doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung gặp nhiều khó khăn ở Trung Quốc và bị thu hút bởi giá nhân công rẻ cùng các chính sách ưu đãi thuế ở Đông Nam Á.

Tháng 9 năm nay, hãng sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới Samsung đóng cửa nhà máy điện thoại cuối cùng của hãng ở Trung Quốc. Trước đó, Samsung đã chuyển phần lớn hoạt động sản xuất smartphone sang Việt Nam.

Nhà bán lẻ Lotte Group, một trong những công ty Hàn Quốc bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi làn sóng tẩy chay hàng hóa, dịch vụ Hàn ở Trung Quốc cách đây 2 năm, cũng đang đẩy mạnh hoạt động ở Indonesia và Việt Nam.

Theo Financial Times

Tags: Hyundai

Tin mới