Hyundai nâng cấp công nghệ chống ồn chủ động

Hệ thống chống ồn chủ động đang được hãng xe Hàn Quốc hoàn thiện và dự kiến sẽ đưa vào ứng dụng thực tế ngay trên mẫu xe hạng sang Genesis - chính là Concept GV80.

Hyundai nâng cấp công nghệ chống ồn chủ động - Ảnh 1

Công nghệ chống ồn không hề là một ý tưởng mới mẻ trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại. Rất nhiều thương hiệu, như: Toyota, BMW, Lotus... đã làm ra những chiếc xe có độ cách âm tuyệt vời, ứng dụng các loại công nghệ chống ồn khác nhau từ 10 năm trước. Song song cùng sự phát triển của công nghệ âm thanh, các thương hiệu lớn như Harman hay Bose đều đã cho ra đời những công nghệ chống ồn chủ động rất hiệu quả.

Và tập đoàn xe hơi Hàn Quốc Hyundai Motor Group cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tên gọi được hãng Hyundai sử dụng cho công nghệ chống ồn độc quyền của mình, là Active Noise Control; và phiên bản mới đây nhất có tên gọi Road Noise Active Noise Control. Công nghệ này có thể giúp lọc tạp âm lên tới 3 dB.

Hyundai nâng cấp công nghệ chống ồn chủ động - Ảnh 2

Mấu chốt của công nghệ chống ồn chủ động, là xe hơi được trang bị các microphone để thu lại tạp âm trên xe. Tiếp đến, máy tính sẽ "lắng nghe" và phân tích các loại tiếng ồn. Ở bước tiếp theo, hệ thống máy tính sẽ đưa ra tín hiệu âm thanh nghịch đảo với tiếng ồn thu được, và phát qua loa âm thanh, nhằm triệt tiêu tiếng ồn trong xe.

Quá trình này cần phải được xử lý theo thời gian thực, với độ trễ buộc phải nhỏ hơn 0.009 giây. Vì theo các kỹ sư của Hyundai, 0,009 giây là khoảng thời gian vừa đủ để khiến tai hay não người có thể nhận ra được tiếng ồn động cơ hay từ lốp xe dội vào khoang nội thất. Kết quả thu lại sẽ là một môi trường nội thất hoàn toàn yên ắng, giúp hành khách thư thái.

Các kỹ sư của Hyundai đã kết hợp cả cảm biến rung ở hệ thống treo của xe, để thu tín hiệu từ mặt đường. Tổng hợp với âm thanh từ microphone chống ồn trong xe, phần mềm sẽ có thể xử lý triệt tiêu tạp âm bằng việc phát ra âm thanh nghịch đảo, chỉ trong 0.002 giây. Mức triệt tiêu tạp âm có thể lên tới 3 dB - tức là gần một nửa mức tiếng ồn trong xe.

Hyundai nâng cấp công nghệ chống ồn chủ động - Ảnh 3

Ngoài ra, các phần mềm hiện đại còn có thể phân biệt được đâu là tiếng ồn, đâu là âm nhạc, để lọc tạp âm và giữ lại tiếng nhạc phù hợp. Bên cạnh đó, rất nhiều nhà sản xuất xe hơi cũng đã đưa các loại vật liệu cách âm lên sản phẩm của mình, nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho khách hàng.

Công nghệ chống ồn chủ động này đã được các kỹ sư của Hyundai nghiên cứu, phát triển trong 6 năm liên tiếp. Hãng xe Hàn Quốc cũng hy vọng nó sẽ hoạt động hiệu quả hơn trên các mẫu xe điện, vốn có tiếng ồn động cơ nhỏ hơn nhiều, so với các loại động cơ đốt trong hiện tại. Hyundai đã nộp đơn lên cơ quan chức năng để xin cấp bằng sáng chế độc quyền. Hãng hy vọng sẽ sớm ứng dụng công nghệ mới này lên mẫu xe hạng sang Genesis gần nhất - chính là chiếc Concept GV80. 

Hyundai nâng cấp công nghệ chống ồn chủ động - Ảnh 4

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.