Công nghệ chống ồn không hề là một ý tưởng mới mẻ trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại. Rất nhiều thương hiệu, như: Toyota, BMW, Lotus... đã làm ra những chiếc xe có độ cách âm tuyệt vời, ứng dụng các loại công nghệ chống ồn khác nhau từ 10 năm trước. Song song cùng sự phát triển của công nghệ âm thanh, các thương hiệu lớn như Harman hay Bose đều đã cho ra đời những công nghệ chống ồn chủ động rất hiệu quả.
Và tập đoàn xe hơi Hàn Quốc Hyundai Motor Group cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tên gọi được hãng Hyundai sử dụng cho công nghệ chống ồn độc quyền của mình, là Active Noise Control; và phiên bản mới đây nhất có tên gọi Road Noise Active Noise Control. Công nghệ này có thể giúp lọc tạp âm lên tới 3 dB.
Mấu chốt của công nghệ chống ồn chủ động, là xe hơi được trang bị các microphone để thu lại tạp âm trên xe. Tiếp đến, máy tính sẽ "lắng nghe" và phân tích các loại tiếng ồn. Ở bước tiếp theo, hệ thống máy tính sẽ đưa ra tín hiệu âm thanh nghịch đảo với tiếng ồn thu được, và phát qua loa âm thanh, nhằm triệt tiêu tiếng ồn trong xe.
Quá trình này cần phải được xử lý theo thời gian thực, với độ trễ buộc phải nhỏ hơn 0.009 giây. Vì theo các kỹ sư của Hyundai, 0,009 giây là khoảng thời gian vừa đủ để khiến tai hay não người có thể nhận ra được tiếng ồn động cơ hay từ lốp xe dội vào khoang nội thất. Kết quả thu lại sẽ là một môi trường nội thất hoàn toàn yên ắng, giúp hành khách thư thái.
Các kỹ sư của Hyundai đã kết hợp cả cảm biến rung ở hệ thống treo của xe, để thu tín hiệu từ mặt đường. Tổng hợp với âm thanh từ microphone chống ồn trong xe, phần mềm sẽ có thể xử lý triệt tiêu tạp âm bằng việc phát ra âm thanh nghịch đảo, chỉ trong 0.002 giây. Mức triệt tiêu tạp âm có thể lên tới 3 dB - tức là gần một nửa mức tiếng ồn trong xe.
Ngoài ra, các phần mềm hiện đại còn có thể phân biệt được đâu là tiếng ồn, đâu là âm nhạc, để lọc tạp âm và giữ lại tiếng nhạc phù hợp. Bên cạnh đó, rất nhiều nhà sản xuất xe hơi cũng đã đưa các loại vật liệu cách âm lên sản phẩm của mình, nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho khách hàng.
Công nghệ chống ồn chủ động này đã được các kỹ sư của Hyundai nghiên cứu, phát triển trong 6 năm liên tiếp. Hãng xe Hàn Quốc cũng hy vọng nó sẽ hoạt động hiệu quả hơn trên các mẫu xe điện, vốn có tiếng ồn động cơ nhỏ hơn nhiều, so với các loại động cơ đốt trong hiện tại. Hyundai đã nộp đơn lên cơ quan chức năng để xin cấp bằng sáng chế độc quyền. Hãng hy vọng sẽ sớm ứng dụng công nghệ mới này lên mẫu xe hạng sang Genesis gần nhất - chính là chiếc Concept GV80.