FIA ban hành hướng dẫn tiêu chuẩn lái xe F1 mùa giải mới

Minh Long

Giải Bahrain Grand Prix vừa kết thúc là chặng đầu tiên trong đó 20 tay đua phải tuân thủ các nguyên tắc tiêu chuẩn lái xe mới của F1.

FIA ban hành hướng dẫn tiêu chuẩn lái xe F1 mùa giải mới - Ảnh 1

FIA đã ban hành hướng dẫn mới sau những tranh cãi hồi năm ngoái khi các tay đua đang chiến đấu trên đường đua, trong đó cuộc đụng độ giữa Max Verstappen và Lewis Hamilton chắc chắn sẽ khiến nhiều người quan tâm.

Hai đối thủ của Giải vô địch thế giới F1 là những nhân vật chính liên quan đến một số sự cố trong suốt thời gian dài, đáng chú ý nhất là tại Silverstone, Monza, Interlagos và Jeddah.

Nguồn tin cho biết chỉ các đội đua mới nhận được hướng dẫn mới. Cụ thể yêu cầu khi người tay đua bị vượt, họ phải nhường "đủ chỗ cho xe đang vượt" nếu có "một phần đáng kể" ở bên cạnh.

Việc tìm cách vượt phải được thực hiện “một cách an toàn và có kiểm soát, đồng thời cho phép xe chạy trong giới hạn của đường đua”.

Mặc dù chưa xác định được “một phần đáng kể” của một chiếc xe thực sự cấu thành bao nhiêu, nhưng tài liệu nói rằng “trong số các yếu tố khác nhau sẽ được các quản lý xem xét, họ sẽ xem xét nếu lốp trước của chiếc xe đang vượt cùng với chiếc xe kia chậm nhất là ở đỉnh của góc. Xe bị vượt phải có khả năng vào cua trong khi vẫn nằm trong giới hạn của đường đua”.

Nếu những hướng dẫn mới này được áp dụng vào mùa giải trước, Verstappen sẽ phải chịu một hình phạt vì sự cố với Hamilton ở lượt 4 trong Grand Prix Sao Paulo khi tay đua Mercedes đang cố gắng vượt qua đối thủ Red Bull của anh ta.

Ngoài ra còn có những giải thích liên quan đến việc lái xe nguy hiểm và mang lại lợi thế đã đạt được.

Liên quan đến vấn đề trước đây đó là các đội đã được nhắc nhở rằng “không được phép thay đổi nhiều hơn một hướng để bảo vệ một vị trí. Bất kỳ tay đua nào di chuyển trở lại đường đua, trước đó đã bảo vệ vị trí của mình ngoài đường đua, nên để lại ít nhất một chiều rộng ô tô giữa ô tô của anh ta và mép đường đua khi tiếp cận góc cua”.

Tuy nhiên, các hành động gây cản trở người điều khiển phương tiện khác, chẳng hạn như xe cố tình tụ tập quá mép đường hoặc bất kỳ sự thay đổi hướng bất thường nào khác, đều bị nghiêm cấm. Bất kỳ tay đua nào có dấu hiệu phạm một trong các hành vi trên sẽ bị báo cáo.

Đối với việc trả lại lợi thế đã đạt được, hướng dẫn mới cho biết: “Ví dụ, nếu một tay đua đi tắt một đoạn đường hoặc một góc cua, họ có trách nhiệm phải trả lại một cách rõ ràng lợi thế đã đạt được. Điều này có thể bao gồm việc mang lại lợi thế về thời gian để lùi lại vị trí phía sau người tay đua có liên quan”.

Điều này gây ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định của người lái xe và đội hơn là kiểm soát cuộc đua. Do đó, về lý thuyết, có thể dẫn đến nhiều hình phạt hơn nếu hành động đơn phương không được thực hiện.

Theo PlanetF1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.