Đó là lý do tại sao nhà sản xuất ô tô Trung Quốc XPeng đang gây chú ý với mẫu SUV hàng đầu mới của mình, G9. Hiện nó là mẫu EV sạc nhanh nhất thế giới có thể hỗ trợ tốc độ sạc lên đến 480 kW. Tại một trạm sạc tương thích, ổ cắm 480 kW có thể tăng phạm vi hoạt động lên đến 200 km (khoảng 124 dặm) chỉ trong 5 phút.
Tuy nhiên, những con số tính toán đó dựa trên xếp hạng CLTC (Chu kỳ thử nghiệm xe hạng nhẹ của Trung Quốc) rộng rãi hơn là tiêu chuẩn EPA của Mỹ.
Khả năng sạc siêu nhanh của G9 có thể thu hút được nhiều người mua, pin có thể được bổ sung từ 10 đến 80% trong 15 phút được xác nhận.
Một trong những chiếc xe điện có tốc độ sạc nhanh nhất ở Bắc Mỹ, Hyundai Ioniq 5, có khả năng kết nối với bộ sạc 350 kW. Pin của nó có thể được sạc lại từ 10 đến 80% trong 18 phút, chỉ dài hơn G9 ba phút. Một lần sạc năm phút sẽ tăng thêm khoảng 110 km cho Ioniq 5. Ngay cả khi được điều chỉnh theo tiêu chuẩn EPA, G9 dường như vẫn có lợi thế lớn.
XPeng tuyên bố rằng G9 cũng dẫn đầu trong phân khúc SUV hạng trung về phạm vi. Nó có phạm vi CLTC tối đa là 702 km, cho thấy xếp hạng EPA của nó vẫn sẽ đánh bại Tesla Model X, có phạm vi xếp hạng EPA tối đa là 546 km.
Thiết kế giảm lực cản và hệ thống thu hồi năng lượng góp phần vào việc XPeng khẳng định rằng G9 có phạm vi sử dụng trong thế giới thực cao hơn 5-10% so với các EV chính thống khác.
Tất nhiên, khả năng sạc lại ở tốc độ cao có nghĩa là rất ít nếu không có bộ sạc tương thích. Electrify America, hiện đang trong quá trình đổi thương hiệu các điểm sạc khác nhau của mình, chỉ cung cấp bộ sạc tối đa 350 kW. Vì vậy, ngay cả khi XPeng G90 đến đây, người Mỹ sẽ không thể tận dụng khả năng sạc nhanh của nó. Ngược lại, XPeng gần đây đã tiết lộ trạm sạc thứ 1.000 bao gồm bộ siêu nạp S4 công suất 480 kW.
Khả năng sạc nhanh của G9 mới và nền tảng Silicon Carbide (SiC) 800 V sản xuất hàng loạt là những lời nhắc nhở rằng Trung Quốc cần được coi trọng trong lĩnh vực phát triển xe điện. Chúng ta đã thấy chiếc sedan P5 của XPeng là chiếc xe sản xuất thương mại đầu tiên có cảm biến LiDAR.
G9 cũng tiên tiến như P5, với cảm biến LiDAR riêng của nó bao phủ 180 độ để giảm các điểm mù nguy hiểm. Camera trước và 31 cảm biến cho phép G9 xác định chính xác các đối tượng và tránh va chạm.
Bên trong, có một cabin sang trọng với nhiều tính năng công nghệ cao hơn những gì bạn tìm thấy ở nhiều mẫu xe cao cấp của Đức. Hệ thống âm thanh Dynaudio Confidence đi kèm với 28 loa và công nghệ Dolby Atmos mang đến cho người ngồi trải nghiệm 5D, rung ghế và thay đổi ánh sáng khi xem phim hoặc nghe nhạc.
Một giao diện kỹ thuật số lớn nằm trên bảng điều khiển và trải dài đủ xa để cho phép hành khách phía trước tương tác với nó.
Bên ngoài, XPeng G9 có thiết kế hiện đại, gọn gàng, xứng tầm với vị thế hàng đầu. Trong những năm qua, chúng ta đã liên tưởng đến thiết kế xe hơi Trung Quốc với các chi tiết bắt chước hoặc mạ crôm bóng bẩy quá mức. Nhưng phần đầu xe kín đáo, đèn pha mỏng và tay nắm cửa phẳng của G9 trông giống như các yếu tố của một chiếc xe cao cấp hơn là một chiếc xe bắt chước.
Các biến thể động cơ kép, dẫn động tất cả các bánh tạo ra công suất 551 mã lực và sẽ đạt vận tốc 100km/giờ chỉ mất 3,9 giây. Một trong bảy chế độ lái bao gồm Chế độ Tăng cường đặc biệt sẽ giúp G9 đạt mô-men xoắn cực đại trong 0,15 giây. Phiên bản dẫn động cầu sau ít mạnh hơn sẽ mất 6,4 giây để đạt vận tốc 62 km/h.
Mặc dù XPeng nói rằng G9 đã được thiết kế cho các thị trường quốc tế, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ sớm đến với Mỹ hay các thị trường khác. Tại Trung Quốc, mẫu EV này có giá khoảng 43.600 USD theo tỷ giá hiện tại.