Xe điện do Alibaba hậu thuẫn chuẩn bị ra mắt khởi động cuộc đấu với Tesla, Xpeng và NIO

Minh Long

IM L7, một mẫu sedan điện sang trọng của liên doanh IM Motors, đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Alibaba vào thị trường xe điện lớn nhất thế giới sẵn sàng đối đầu với các đối thủ sừng sỏ. Trong khi đó, các đối thủ công nghệ bao gồm Huawei, Xiaomi và Baidu cũng đã đặt cược vào xe điện để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

IM L7 của liên doanh IM Motors đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Alibaba vào thị trường xe điện đang bùng nổ tại Trung Quốc, vốn đã thu hút những gã khổng lồ công nghệ Huawei, Xiaomi và Baidu. Ảnh: Alibaba.
IM L7 của liên doanh IM Motors đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Alibaba vào thị trường xe điện đang bùng nổ tại Trung Quốc, vốn đã thu hút những gã khổng lồ công nghệ Huawei, Xiaomi và Baidu. Ảnh: Alibaba.

Theo Alizila, trung tâm tin tức chính thức của Alibaba, mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên của IM Motors sẽ được bán vào ngày 29 tháng 3, với những chuyến giao hàng đầu tiên vào tháng 4.

IM Motors được biết đến là liên doanh xe điện do nhà sản xuất ô tô nhà nước lớn nhất Trung Quốc SAIC Motor kiểm soát, đồng thời thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và nhà điều hành bất động sản được nhà nước hậu thuẫn là Shanghai Zhangjiang Hi-tech Park Development.

Liên doanh này được ra mắt vào năm 2020 với một quỹ đầu tư tư nhân trị giá 7,2 tỷ nhân dân tệ (1,14 tỷ USD). SAIC nắm giữ 54% liên doanh, trong khi Alibaba và Zhangjiang Hi-tech mỗi bên nắm 18%. 10% còn lại được dành cho nhân viên và khách hàng, những người cung cấp dữ liệu người dùng để nghiên cứu và phát triển trong tương lai.

IM L7, một mẫu sedan điện sang trọng, lần đầu tiên được ra mắt tại triển lãm xe hơi Thượng Hải vào tháng 4 năm ngoái. Đến tháng 12, nó đã vượt qua các đợt chạy thử nghiệm tại 9 thành phố của Trung Quốc. Nó sẽ được bán với giá khoảng 408.800 nhân dân tệ.

Mẫu xe này đang được sản xuất tại nhà máy của SAIC ở Lingang của Thượng Hải. Nó nằm trong Khu Thương mại Tự do Thí điểm Thượng Hải, nơi dự kiến ​​sẽ trở thành khu vực hàng đầu của quốc gia về ngành công nghiệp xe điện, như được nêu rõ trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc. Gigafactory duy nhất của Tesla ở Trung Quốc cũng ở Lingang.

Nhà máy SAIC là trung tâm nghiên cứu và xuất khẩu lớn nhất của công ty về các sản phẩm buồng lái thông minh, đồ trang trí nội thất và linh kiện ghế ngồi.

Mẫu ô tô điện mới đánh dấu sự ra mắt của Alibaba trong một ngành công nghiệp ngày càng trở nên đông đúc bởi các công ty công nghệ Trung Quốc. Những gã khổng lồ công nghệ đối thủ đã vội vàng khai thác thị trường xe điện lớn nhất thế giới để thúc đẩy tăng trưởng mới.

Theo dự báo của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe chở khách năng lượng mới ở Trung Quốc có thể tăng 84% hàng năm lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2022.

Vào tháng 12, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co cũng đã tham gia vào thị trường xe điện với một chiếc SUV điện được đồng phát triển được trang bị hệ điều hành HarmonyOS Smart Cockpit của gã khổng lồ công nghệ. Chiếc xe được phát hành dưới thương hiệu AITO và được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres. Xe điện là một trong nhiều mảng kinh doanh mà Huawei đã đầu tư rất nhiều kể từ khi doanh số bán điện thoại thông minh của họ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cũng đã tuyên bố tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô điện vào năm ngoái. Theo thông báo của chính phủ vào tháng 11, nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của hãng đang được xây dựng ở khu vực ngoại ô Bắc Kinh.

Vào tháng 1, Jidu Automotive, liên doanh xe điện thông minh được hỗ trợ bởi công cụ tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo khổng lồ Baidu và nhà sản xuất ô tô Zhejiang Geely Holding Group, đã nhận được gần 400 triệu USD trong vòng gây quỹ mới nhất để hỗ trợ phát triển phương tiện tự hành cấp độ 4 (L4) công nghệ lái xe, một phân loại dành cho ô tô không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết các trường hợp.

Alibaba đã làm việc với SAIC để phát triển ô tô kết nối internet từ năm 2016. Một số chiếc SUV của SAIC Roewe đã chạy trên hệ điều hành YunOS của Alibaba, có tính năng bản đồ kỹ thuật số thông minh, điều khiển bằng giọng nói, camera hành động và ID internet.

Qian Gang, giám đốc đổi mới kỹ thuật số tại IM Motors, cho biết trong một cuộc hội thảo ở Thượng Hải vào tháng 9 năm ngoái rằng, Alibaba và SAIC chủ yếu cung cấp hỗ trợ vốn cho liên doanh. Theo Qian, công nghệ cốt lõi của IM Motors thuộc về chính công ty.

Theo SCMP

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.