Elon Musk vừa bán tiếp 1 tỷ USD cổ phiếu Tesla

An Long

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, vừa bán thêm 934.090 cổ phiếu, tương đương khoảng 1,02 tỷ USD trong khối lượng cổ phiếu mà ông nắm giữ.

Elon Musk vừa bán tiếp 1 tỷ USD cổ phiếu Tesla - Ảnh 1

Musk cũng thực hiện quyền mua gần 1,6 triệu cổ phiếu Tesla với giá thực tế là 6,24 USD / cổ phiếu, được cấp cho ông thông qua gói bồi thường năm 2012.

Khi thực hiện các quyền tùy chọn cổ phiếu của mình trong quý này, số cổ phiếu mà Musk nắm giữ tại Tesla đã tăng từ khoảng 170,5 triệu cổ phiếu lên hơn 177 triệu cổ phiếu. 

Kể từ ngày 8/11, Musk bắt đầu bán ra hàng loạt cổ phiếu, một phần là để trả các hóa đơn thuế cao khổng lồ cho những quyền chọn mua đó.

Hồi đầu tháng 11, vị CEO nổi tiếng đã thăm dò ý kiến hàng chục triệu người theo dõi trên Twitter, để hỏi rằng liệu anh ta có nên bán 10% cổ phần của mình tại Tesla hay không. Họ đã bỏ phiếu đồng ý. Nhưng thực chất, đợt bán số lượng lớn cổ phiếu Tesla sau cuộc thăm dò thú vị trên Twitter là một phần kế hoạch mà Musk đã thông qua vào tháng 9 năm nay.

Theo quy tắc 10b5-1, những người trong công ty (bao gồm cả CEO) có thể giao dịch nguồn cổ phiếu tự có của họ như một phần của kế hoạch quản lý danh mục đầu tư được công bố trước. Họ phải khai báo trước thời điểm và cách thức họ dự định giao dịch để bảo vệ mình khỏi những cáo buộc giao dịch nội gián sau này.

Năm nay, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 54%, đưa Musk trở thành người giàu nhất thế giới. Theo ước tính của Forbes, giá trị tài sản ròng của ông hiện là hơn 275 tỷ USD.

Sự giàu có đó có được từ số cổ phần sở hữu của Musk tại Tesla và SpaceX. Ông hiện không nhận lương hay thưởng tiền mặt và đã không bán một số lượng lớn cổ phiếu tại Tesla cho đến năm nay. Thay vào đó, ông có các khoản vay khá lớn so với một phần cổ phiếu Tesla của mình.

Vì người nộp thuế chỉ trả thuế thu nhập hoặc thuế cổ phiếu khi cổ phiếu được bán ra, nên Musk chưa bao giờ trả một số tiền thuế lớn hàng năm so với giá trị tài sản ròng của mình. 

Đầu tháng này, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, D-Mass., đã tweet rằng Musk đang “ăn bám vào người khác”, vì Musk không đóng thuế thu nhập liên bang vào năm 2018.

Giờ đây, Musk dự kiến ​​sẽ trả số tiền có thể là hóa đơn thuế cá nhân lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, trong đó thuế thu nhập liên bang và California ước tính lên tới 11 tỷ USD. Ông sẽ phải thanh toán hóa đơn thuế này thì mới được nhận khoản bồi thường hơn 23 tỷ USD, dưới dạng quyền chọn mua cổ phiếu mà nếu không thực hiện, quyền chọn mua sẽ hết hạn vào tháng 8.

Vị tỷ phú đã thảo luận về sự giàu có và chiến lược thuế của mình trong một loạt các lần xuất hiện trên báo chí vào tháng 12, bao gồm các cuộc phỏng vấn với Financial Times và Time Magazine sau khi cả hai tờ báo đều vinh danh ông là người của năm cho năm 2021.

Theo một số ước tính, Musk vẫn còn phải bán ra hơn một triệu cổ phiếu nữa mới đạt được mục tiêu bán 10% cổ phiếu trong tháng 11, tương đương khoảng 17 triệu cổ phiếu. Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận hoặc thêm thông tin về tổng số tiền mà ông dự định bán để đạt được mục tiêu đó.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.