Elon Musk: Từ đứa trẻ bị bắt nạt đến ông chủ hãng xe điện hàng đầu thế giới

Phương Vy

Elon Musk - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) hãng xe điện Tesla và công ty du lịch vũ trụ SpaceX - đang là người giàu thứ 25 thế giới.

Elon Musk.
Elon Musk.

Thành công, khối tài sản kếch xù và tính cách có phần bốc đồng của ông Musk là điều mà nhiều người biết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Musk đã trải qua những gì để đạt tới đỉnh cao đó.

Gần như không được thừa hưởng một đồng tài sản nào từ cha mẹ, Musk lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Gia đình Musk đôi khi cho rằng ông quá xa cách với họ và quá chìm đắm trong công việc. Dường như, trong sâu thẳm con người Musk chỉ có công việc và thành công là bằng chứng duy nhất cho quy trình tư duy của ông.

Như đã đề cập ở trên, Musk là một tỷ phú tự thân. Gia đình không hề cung cấp tiền bạc để Musk khởi nghiệp, mà thay vào đó ông phải tự xoay sở hoàn toàn.

Sinh ra ở Nam Phi, suốt thời niên thiếu Musk là mục tiêu bắt nạt của đám bạn cùng trang lứa. Ở nhà cũng chẳng khá hơn là bao, bởi cha mẹ Musk ly hôn khi ông mới 10 tuổi.

Ở trong hoàn cảnh như vậy, một ai đó khác có thể đã buông xuôi cho số phận, nhưng Musk thì không. Thay vì chấp nhận hoàn cảnh, Musk phấn đấu không ngừng và được vào học tại trường Queen’s College ở Ontario, Canada, nơi ông chuyển tới sống cùng mẹ.

Ngay cả hiện tại, Musk vẫn rất xa cách với bố - người mà ông gọi là “một con người tồi tệ”. Cuộc sống của Musk thời thơ ấu tệ đến mức nào là điều không ai rõ, nhưng có một điều chắc chắn là cuộc sống đó đủ tệ để ông quyết tâm đạt tới thành công.

Không lâu sau, Musk bắt đầu đưa ra những sáng kiến đầu tiên.

Vào thời kỳ đầu của mạng Internet, các dạng thanh toán trực tuyến hoàn toàn vắng bóng. Không một giao dịch nào có thể thực hiện mà không đòi hỏi phải có thư hoặc những cuộc gặp trực tiếp. Musk nhận ra sự cần thiết của một sản phẩm đáp ứng nhu cầu thanh toán từ xa, và X.com ra đời vào năm 1999.

Sau đó, X.com sáp nhập với Confinity và trở thành mạng thanh toán PayPal. Công ty phần mềm Zip2 là dự án kinh doanh đầu tiên của Musk, nhưng với PayPal ông mới gặt hái được thành công lớn đầu tiên. Năm 2001, Musk bán lại PayPal cho mạng đấu giá trực tuyến eBay trong thương vụ 1,5 tỷ USD thanh toán bằng cổ phiếu eBay.

Elon Musk (phải) và Peter Thiel, hai nhà đồng sáng lập PayPal.
Elon Musk (phải) và Peter Thiel, hai nhà đồng sáng lập PayPal.

Với số tiền này, Musk hoàn toàn có thể về hưu luôn và sống một cuộc sống an nhàn, dư dả tài chính. Nhưng với ông, hướng đi đó là một điều nhàm chán.

Như một lẽ tự nhiên, Musk quyết định thay đổi thế giới một lần nữa, và Tesla cùng SpaceX ra đời, trở thành hai công ty nổi bật nhất trong sự nghiệp kinh doanh của ông tính đến thời điểm này.

Tesla được thành lập vào năm 2003, muộn hơn hai năm so với SpaceX - công ty du lịch vũ trụ xuất hiện ngay sau khi Musk bán PayPal.

Giờ đây, Tesla đã làm nên chuyện, với tư cách công ty dẫn đầu thế giới về công nghệ ô tô điện và không người lái, đồng thời là hãng xe lớn thứ nhì thế giới về giá trị vốn hóa thị trường, chỉ sau hãng xe Nhật Bản Toyota. Vốn hóa của Tesla vào thời điểm ngày 27/2 đạt hơn 125 tỷ USD.

Mẫu xe Model 3 của Tesla.
Mẫu xe Model 3 của Tesla.

Trong khi đó, SpaceX tiếp tục phát triển tên lửa và tiến hành các vụ phóng thử nhằm đưa du khách lên sao Hỏa và thực hiện các chuyến bay thương mại ngoài bầu khí quyển của Trái Đất trong tương lai không xa. Công ty này đang huy động số vốn khoảng 250 triệu USD, sau khi đã huy động được 3 tỷ USD từ ngày thành lập. Nếu đợt gọi vốn này thành công, mức định giá của SpaceX sẽ đạt khoảng 36 tỷ USD.

Một vụ phóng thử tên lửa của SpaceX.
Một vụ phóng thử tên lửa của SpaceX.

Nhiều nhà đầu tư và phân tích xem Musk là người có bàn tay Midas - chạm vào thứ gì là biến thứ đó thành vàng. Với khối tài sản hơn 37 tỷ USD, ông hiện đứng thứ 25 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index.

Musk của ngày hôm nay không còn là đứa trẻ bị bắt nạt ở Nam Phi ngày nào. Câu chuyện của ông cho thấy sức mạnh của một người không chấp nhận để hoàn cảnh chi phối mà luôn đương đầu và vượt qua hoàn cảnh.

Theo Hot Cars

Tags: elon musk

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.