Cổ phiếu Tesla lao dốc, Elon Musk mất gần 4 tỷ USD chỉ sau 1 đêm

Phương Vy

Giá cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (27/2), sau khi số liệu từ Trung Quốc cho thấy nhu cầu xe điện do hãng sản xuất giảm mạnh từ trước khi dịch Covid-19 leo thang.

Bên ngoài nhà máy Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.
Bên ngoài nhà máy Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Lượng xe Tesla đăng ký mới ở Trung Quốc trong tháng 1/2020 giảm 46% so với tháng 12/2019, còn 3.563 xe - theo Mạng thông tin ô tô Trung Quốc (CAIN), một tổ chưc được Chính phụ hậu thuẫn và chuyên thu thập các dữ liệu về ngành công nghiệp ô tô.

Trong số xe Tesla được đăng ký ở Trung Quốc trong tháng 1, có 2.605 xe sản xuất tại Trung Quốc.

Trong hai tháng 11-12/2019, Tesla đi ngược xu hướng suy giảm doanh số xe điện ở Trung Quốc. Nhưng mức giảm của tháng 1 cho thấy hãng xe điện Mỹ này không hề miễn nhiễm trước những thách thức mà toàn ngành đang đối mặt.

Với dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và đe dọa triển vọng công nghiệp ô tô toàn cầu trong 2020, doanh số thị trường ô tô thế giới năm nay được dự báo giảm năm thứ ba liên tiếp. Trong hai năm 2018 và 2019, doanh số ô tô toàn cầu đã tụt dốc vì kinh tế giảm tốc và căng thẳng thương mại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/2, giá cổ phiếu Tesla sụt gần 100 USD/cổ phiếu, tương đương mức giảm 12,8%, còn 679 USD/cổ phiếu.

Trước phiên giảm này, giá cổ phiếu Tesla đã tăng 86% từ đầu năm đến phiên 26/2, một phần nhờ sự lạc quan của giới đầu tư về việc hãng bắt đầu sản xuất mẫu sedan ăn khách Model 3 tại nhà máy mới xây ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số xe năng lượng mới - gồm xe điện, xe hybrid, và xe chạy pin nhiên liệu hydro - giảm 54% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tesla bắt đầu giao hàng xe Model 3 “made in China” cho khách hàng tại Trung Quốc từ tháng 1. Động thái này đã được kỳ vọng sẽ giúp hãng tăng mạnh doanh số trong bối cảnh sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ những hãng xe truyền thống như BMW và Daimler vốn cũng đang đua nhau tung ra các mẫu xe điện mới.

Xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc được hưởng nhiều ưu đãi như miễn thuế và trợ cấp - điều mà xe nhập khẩu không có. Tháng 1/2019, khi chỉ bán xe nhập khẩu vào Trung Quốc, Tesla chỉ bán được 853 xe tại thị trường này.

Những diễn biến phức tạp gần đây của dịch Covid-19 được dự báo sẽ gây sức ép lớn lên thị trường ô tô Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới. Trong 2 tuần đầu tháng 2, doanh số ô tô tại nước này đã giảm 92%.

Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPCA) cho biết lượng xe mà các nhà sản xuất giao hàng cho đại lý trong tháng 2 này có thể giảm 75%, dẫn tới mức giảm 40% trong 2 tháng đầu năm.

Nỗi lo về ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung liên tục đỏ lửa những phiên gần đây. Từ hôm 19/2, chỉ số Dow Jones của chứng khoán Phố Wall đã mất 7,7% điểm số. Trong cùng khoảng thời gian, cổ phiếu Tesla trượt 23%.

Cổ phiếu Tesla mất giá khiến tài sản của nhà sáng lập Elon Musk cũng giảm mạnh theo. Khối tài sản ròng cá nhân của ông Musk giảm 3,86 tỷ USD trong ngày 27/2, theo dữ liệu của xếp hạng 500 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index.

Đứng ở vị trí thứ 25 trong danh sách trên, ông Musk hiện sở hữu khối tài sản 36,7 tỷ USD. Nếu tính từ đầu năm, tài sản của ông đã tăng thêm 9,2 tỷ USD.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.