Autopilot của Tesla bị đổ lỗi gây tai nạn chết người

Phương Vy

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) chỉ trích mạnh Tesla, cho rằng hãng này không hành động đủ để ngăn chặn việc hệ thống lái tự động Autopilot đôi khi bị sử dụng sai dẫn đến tai nạn chết người.

Một nhân viên Tesla lái một xe Model S có trang bị hệ thống Autopilot trên đường cao tốc - Ảnh: Bloomberg.
Một nhân viên Tesla lái một xe Model S có trang bị hệ thống Autopilot trên đường cao tốc - Ảnh: Bloomberg.

Tuyên bố trên được nhà chức trách đưa ra trong một phiên điều trần vào ngày thứ Ba (25/2) về vụ tai nạn xảy ra vào năm 2018 với một chiếc Tesla Model X khiến Walter Huang - một kỹ sư của hãng Apple và là một nhà viết trò chơi (game) - thiệt mạng. Tai nạn xảy ra khi Huang điều khiển chiếc SUV điện với hệ thống Autopilot được bật. Tài xế này cũng được xác định sử dụng một ứng dụng game trên một thiết bị di động dùng cho công việc ở thời điểm tai nạn.

Theo đánh giá của NTSB, Huang là một tài xế phân tâm, nhưng hệ thống cảnh báo đâm va của Tesla đã không phát tín hiệu. Cũng theo cơ quan này, hệ thống phanh khẩn cấp tự động của chiếc xe không hề kích hoạt khi chiếc xe tăng tốc, dẫn tới việc xe đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc.

Autopilot là hệ thống hỗ trợ lái hiện đã trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe của Tesla. Hệ thống này được phân loại là tự lái cấp độ 2 trên thang đánh giá 4 cấp về ô tô không người lái.

Trong phiên điều trần, ông Bruce Landsberg, Phó chủ tịch NTSB, gọi Autosteer là “hoàn toàn không đầy đủ”. Autosteer là một tính năng thử nghiệm (beta) thuộc Autopilot, nhằm giúp cho xe đi đúng làn khi di chuyển trên đường cao tốc.

Chủ tịch NTSB, ông Robert Sumwalt, cảnh báo tài xế: “Nếu bạn sở hữu một chiếc xe lái tự động một phần, thì điều đó có nghĩa là chiếc xe của bạn không tự lái hoàn toàn. Bởi thế, đừng nghĩ là mình đang có một chiếc xe tự lái hoàn toàn”.

Ông Sumwalt cũng cho biết vào năm 2017, NTSB đã khuyến cáo 6 hãng sản xuất ô tô cải thiện độ an toàn trong hệ thống lái xe bán tự động. 5 hãng trong số này đã phản hồi với NTSB rằng họ nhất trí triển khai một số cải tiến. “Đáng buồn thay, có một nhà sản xuất phớt lờ chúng tôi, và đó là Tesla”, ông nói.

NTSB - cơ quan chịu trách nhiệm điều tra các vụ tai nạn giao thông ở Mỹ và đưa ra các khuyến cáo an toàn - yêu cầu các hãng xe phải đưa ra phản hồi trong vòng 90 ngày đối với mỗi khuyến cáo. Tuy nhiên, đã 881 ngày trôi qua kể từ khi Tesla nhận được khuyến cáo mà hãng này vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.

Ngoài ra, NTSB còn yêu cầu Tesla cải thiện hệ thống giám sát sự tương tác của tài xế với xe. Tesla dùng cảm ứng để xác định việc tài xế để tay trên vô-lăng, qua đó đánh giá tài xế có mức độ tập trung đủ hay không trong khi các tính năng Autopilot được bật. Trong khi đó, các hãng xe khác dùng camera để giám sát liệu mắt của tài xế có chú ý vào đường đi.

NTSB cũng cho rằng chủ sử dụng lao động của Huang, hãng Apple, không đặt ra chính sách đủ nghiêm để cấm nhân viên sử dụng thiết bị di động trong lúc lái xe trong các trường hợp không có công việc khẩn cấp.

Với iOS 11, hệ điều hành sau này của Apple, điện thoại iPhone có thể nhận biết người sử dụng đang lái xe và ngắt các thông báo có thể gây phân tâm.

NTSB muốn tất cả các công ty lớn áp dụng các chính sách nghiêm ngặt về cấm nhân viên sử dụng thiết bị di động cá nhân trong khi lái xe.

Tuy NTSB là cơ quan điều tra tai nạn và đưa ra khuyến cáo an toàn, Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia (NHTSA) thuộc Bộ Giao thông Mỹ mới có quyền ra lệnh triệu hồi xe.

Giá cổ phiếu Tesla giảm hơn 4% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (25/2) sau khi kết luận của NTSB được đưa ra. Cổ phiếu này cũng chịu áp lực giảm từ sự tụt dốc chung của chứng khoán Mỹ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với phiên giảm này, cổ phiếu Tesla tuột khỏi mốc 800 USD/cổ phiếu. Tuần trước, có phiên cổ phiếu Tesla đóng cửa trên 850 USD/cổ phiếu, mức cao nhất từ trước đến nay.

Phiên ngày 24/2, cổ phiếu Tesla giảm 7,5% do lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành ô tô ở Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.