Elon Musk mất 12 tỷ USD chỉ trong 3 tuần

Phương Vy

Không thể tránh khỏi đà sụt giảm hiếm gặp trong lịch sử chứng khoán thế giới, cổ phiếu các hãng xe lớn đồng loạt “gục ngã” trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (16/3).

Ông Elon Musk, nhà sáng lập Tesla.
Ông Elon Musk, nhà sáng lập Tesla.

Tính đến phiên này, nhà sáng lập Tesla Elon Musk đã mất khoảng 12 tỷ USD tài sản chỉ trong vòng 3 tuần do cổ phiếu hãng xe điện Mỹ lao dốc quá mạnh.

Ô tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, nên cổ phiếu ô tô cũng là một trong số những nhóm cổ phiếu mất giá nghiêm trọng nhất trong đợt sụt giảm những ngày qua của thị trường chứng khoán Phố Wall. Từ đầu tháng tới nay, giá cổ phiếu các hãng xe niêm yết ở Mỹ đều đã giảm 30-40%.

Phiên ngày 16/3, khi các sàn giao dịch chứng khoán tiếp tục ngập trong sắc đỏ, cổ phiếu ô tô một lần nữa bị giới đầu tư bán tháo và đồng loạt chốt phiên với mức giảm hai con số.

Cổ phiếu General Motors (GM) sụt 15%; cổ phiếu Ford trượt 11%; cổ phiếu Tesla “bốc hơi” gần 19%; cổ phiếu Fiat Chrysler lao dốc 14,5%.

Đến thời điểm này, Tesla là hãng xe Mỹ duy nhất có giá cổ phiếu tăng nếu tính từ đầu năm. Nếu so với lúc bắt đầu năm 2020, cổ phiếu Tesla hiện tăng 6,4%.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones của chứng khoán Mỹ giảm gần 3.000 điểm, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử xét về mức giảm tuyệt đối. Nếu tính tương đối, mức giảm của Dow Jones phiên này là 12,9%. S&P 500 mất 12%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2018; trong khi Nasdaq trượt 12,3%, đánh dấu phiên tồi tệ chưa từng thấy.

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/cổ phiếu.
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/cổ phiếu.

Trong vòng 3 tuần trở lại đây, ông Musk - Tổng giám đốc (CEO) của Tesla - luôn nằm trong số những tỷ phú chứng kiến mức thiệt hại tài sản lớn nhất.

Nếu so với thời điểm hôm 26/2, giá trị tài sản ròng của ông Musk hiện đã giảm 12,9 tỷ USD. Riêng trong ngày 16/3, khối tài sản của ông giảm gần 4 tỷ USD.

Hiện tại, ông Musk nắm 27,2 tỷ USD và đứng ở vị trí 25 trong xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index. So với đầu năm, ông có thêm 140 triệu USD.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.