Dịch Corona buộc GM hoãn ra mắt xe điện mới

Phương Vy

Kế hoạch về một tương lai thống trị của xe điện mà Tổng giám đốc (CEO) Mary Barra của General Motors (GM) đưa ra vào tuần trước có thể sẽ bị trì hoãn do sự lan rộng của dịch Covid-19.

Mẫu crossover điện Cadillac Lyriq của GM.
Mẫu crossover điện Cadillac Lyriq của GM.

Hãng xe Mỹ ngày 9/3 tuyên bố hoãn kế hoạch ra mắt mẫu crossover điện Cadillac Lyriq dự kiến trình làng vào đầu tháng 4. Đây là chiếc xe đầu tiên trong loạt mẫu ô tô điện mà bà Barra nói là sẽ được GM công bố trong thời gian từ nay đến năm 2025.

Tuần trước, giá cổ phiếu GM tăng mạnh sau khi bà Barra cho biết hãng này sẽ rót 20 tỷ USD để phát triển ô tô điện trong vòng 5 năm tới. Nhà đầu tư cũng hào hứng khi vị “nữ tướng” ô tô nói xe điện của GM có thể vượt xa xe Tesla về quãng đường đi được cho mỗi lần xạc đầy pin (range).

Tuy nhiên, giá cổ phiếu GM đã sụt giảm chóng mặt trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (9/3), do phiên lao dốc mạnh nhất hơn 1 thập kỷ trên thị trường chứng khoán Mỹ. Phiên “tắm máu” này của Phố Wall là hệ quả từ ảnh hưởng tiêu cực của dịch Corona và cú giảm chưa từng thấy trong gần 3 thập kỷ của giá dầu thô.

Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu GM “bốc hơi” gần 14%, còn 25,7 USD/cổ phiếu. Đây là phiên giảm mạnh nhất của cổ phiếu GM kể từ khi hãng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 11/2010.

Phát ngôn viên của Cadillac - thương hiệu xe sang thuộc GM - cho biết lễ ra mắt xe điện Lyriq vào ngày 2/4 ở Los Angeles sẽ bị hủy. Lyriq là mẫu xe đầu tiên được trang bị pin mới và hệ thống truyền động điện mà GM giới thiệu với giới đầu tư và truyền thông vào tuần trước.

Pin và cấu trúc mô-đun mà GM đặt tên Ultium sẽ giữ vai trò nền tảng cho một loạt mẫu xe điện từ những xe có kích thước nhỏ gọn như compact Chevrolet, cho tới những mẫu xe lớn như bán tải Hummer và các xe SUV.

Lyriq sẽ giữ vai trò trung tâm trong nỗ lực của Cadillac nhằm khôi phục uy tín thương hiệu đang đi xuống và cạnh tranh giành khách hàng mua xe cao cấp với Tesla. Bởi vậy, việc Lyriq bị hoãn ra mắt giống như một đòn giáng mạnh vào kế hoạch của Cadillac nói riêng và GM nói chung.

Không chỉ khiến GM phải hoãn kế hoạch ra mắt xe mới, dịch Covid-19 còn đang ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của hãng. GM đã yêu cầu nhân viên thực hiện các cuộc họp với nhà cung cấp và khách hàng thông qua video thay vì gặp trực tiếp. Ngoài ra, hãng cũng hạn chế tối đa việc nhân viên đi lại và tiếp xúc bên ngoài nhằm tránh sự lây lan của dịch - người phát ngôn Jim Cain của GM cho hay.

Theo Bloomberg

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.