General Motors rút khỏi Australia, New Zealand và Thái Lan

Phương Vy

General Motors (GM) sẽ rút khỏi ba thị trường Australia, New Zealand và Thái Lan trong năm nay, trong bối cảnh hãng triển khai kế hoạch từ bỏ các thị trường có kết quả kinh doanh yếu kém và thay vào đó tập trung phát triển các công nghệ mới như xe tự lái và ô tô chạy điện.

Một chiếc xe thuộc thương hiệu Holden của GM ở thị trường Australia.
Một chiếc xe thuộc thương hiệu Holden của GM ở thị trường Australia.

Trong một tuyên bố ra ngày 17/3, GM cho biết việc rút khỏi ba thị trường nói trên sẽ tiêu tốn của hãng khoảng 1,1 tỷ USD, chủ yếu trong quý 1, trong đó có 300 triệu USD là tiền mặt.

Đợt tái cơ cấu này chấm dứt sự hiện điện của thương hiệu xe 164 năm tuổi Holden tại Australia. Tại Thái Lan, GM rút lại thương hiệu Chevrolet và bán lại nhà máy lắp ráp xe ở Rayong cho hãng Great Wall Motor của Trung Quốc.

Tổng giám đốc (CEO) Mary Barra của GM đang nỗ lực thu hẹp hoạt động của hãng xe Mỹ này, sao cho hầu hết lợi nhuận của hãng sẽ đến từ hai thị trường châu Mỹ và Trung Quốc. Chiến lược của vị “nữ tướng” là giảm sự hiện diện toàn cầu của GM và đầu tư mạnh vào công nghệ, thay vì tiếp tục đổ tiền vào những thị trường mà hãng làm ăn bết bát.

“Tôi vẫn thường nói rằng chúng tôi sẽ làm điều đúng đắn, cho dù việc đó là khó khăn. Đây là một trong những việc như vậy”, bà Barra nói trong tuyên bố. “Chúng tôi có chiến lược đúng đắn để mang lại lợi nhuận tốt, và ưu tiên các khoản đầu tư toàn cầu giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty trong tương lai của ngành công nghiệp di chuyển”.

Việc rút khỏi ba thị trường nói trên thuộc chiến lược của GM kể từ khi hãng xe có trụ sở ở Detroit này hoàn tất quy trình của vụ phá sản vào năm 2009. GM đã rút thương hiệu Chevrolet khỏi thị trường châu Âu vào năm 2015, rời thị trường Nga cùng năm đó, và bán lại thương hiệu Opel tại Đức và Vauxhaul tại Anh cho hãng Peugeot của Pháp vào năm 2017.

Theo dự kiến, GM sẽ thu hẹp dần hoạt động bán hàng, thiết kế và kỹ thuật tại Australia và New Zealand, tiến tới chấm dứt thương hiệu Holden vào năm 2021. Chủ tịch hiện nay của GM là ông Mark Reuss đã giữ vai trò điều hành Holden trong thời gian 2008-2009. Nhưng từ đó đến nay, thị phần của thương hiệu này ở Australia và New Zealand đã giảm từ 13% về 4,1%.

Động thái trên của GM đồng nghĩa với “khai tử” một biểu tượng trong ngành công nghiệp ô tô Australia. Ra đời năm 1856, Holden xuất xưởng chiếc ô tô đầu tiên sản xuất hoàn toàn tại Australia vào năm 1948. Cuối thế kỷ 20, chiếc sedan Comodore của Holden trở thành chiếc xe bán chạy nhất ở xứ chuột túi và duy trì vị trí đó cho tới năm 2011.

Tuy nhiên, tương lai của Holden ở Australia bị nghi ngờ kể từ khi GM đóng cửa nhà máy của thương hiệu này ở Elizabeth, một vùng ngoại ô ở bang Nam Úc vào năm 2017. GM đã gặp khó tại thị trường Australia trong mấy năm trở lại đây, khi doanh số tụt giảm xuống mức thấp mà chi phí sản xuất lại tăng cao.

Song song với việc cắt giảm hiện diện tại các thị trường ngoài Mỹ, GM đang đổ tiền phát triển xe điện nhằm đuổi kịp Tesla. Ngoài ra, GM cũng đã đầu tư nhiều tỷ USD vào Cruise - mảng xe không người lái vốn là một startup hàng hãng thâu tóm vào năm 2016.

Sau khi mạng lưới thị trường toàn cầu của GM không còn Australia, New Zealand và Thái Lan, hãng tập trung mạnh hơn vào các thị trường chủ chốt gồm Mỹ, Trung Quốc, Mexico và Nam Mỹ.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.