Đào tiền ảo bằng xe điện Tesla, tại sao không?

An Long

Siraj Raval đã thử mọi cách để khai thác tiền điện tử từ chiếc xe Tesla Model 3 2018 của mình.

Chủ sở hữu Tesla, Siraj Raval sử dụng Model 3 của mình để khai thác tiền điện tử.
Chủ sở hữu Tesla, Siraj Raval sử dụng Model 3 của mình để khai thác tiền điện tử.

Siraj Raval đang chạy phần mềm khai thác bitcoin miễn phí trên chiếc Apple Mac mini M1 của mình và cấp nguồn cho máy tính bằng cách cắm bộ biến tần vào ổ cắm điện 12 volt ở bảng điều khiển trung tâm của ô tô. Anh cũng kết nối GPU với “phần mềm” chiếc Tesla của mình, chạy những cỗ máy này bằng pin bên trong của ô tô.

Mặc dù điều đó có thể khiến chiếc xe ô tô Tesla của anh nguy cơ không được bảo hành, nhưng Raval nói rằng “điều đó xứng đáng”.

Khi giá tiền ảo ether đạt đỉnh vào năm 2021, anh tuyên bố đã kiếm được 800 USD một tháng.

Thợ đào bitcoin Alejandro de la Torre nói rằng cuối cùng, việc khai thác tiền ảo từ ô tô Tesla cũng giống như việc kết nối với bất kỳ nguồn điện nào khác. “Thành phần chính cần quan tâm ở đây là giá điện. Nếu dùng xe điện để đào bitcoin và chi phí rẻ hơn thì chúng tôi làm thôi”, de la Torre nói.

Cách khai thác tiền điện tử với Tesla

Trở lại năm 2018, Chris Allessi - đại lý ô tô điện đầu tiên ở Wisconsin - đã quyết định thử nghiệm đào tiền ảo bằng chiếc Tesla của mình. 

Điều này không có gì mới đối với Allessi, còn được gọi là K-Man trên kênh YouTube. Anh còn chế tạo ô tô điện tùy chỉnh vào thời gian rảnh, trang bị thêm một chiếc xe hơi thành một cỗ máy thời gian.

“Tôi thích điện. Tôi thích đồ đạc, xây dựng. Bạn cho tôi một động cơ điện, tôi cho bạn một sản phẩm hoàn chỉnh”, anh nói.

Tương tự như Raval, Allessi đã thử một số cách khác nhau để biến chiếc Tesla Model S của mình thành một giàn khai thác tiền điện tử.

Nói trong ngành, khai thác tiền điện tử là quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng, trong đó máy móc trên khắp thế giới đóng góp sức mạnh tính toán của chúng vào mạng lưới tổng thể, để tạo ra các đồng tiền mới và xác thực giao dịch của các mã thông báo hiện có. Họ làm điều đó bằng cách chạy phần mềm chuyên dụng giải các phương trình toán học phức tạp. Để tham gia, tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy tính và nguồn điện.

Allessi đã thử khai thác bitcoin bằng cách cắm Bitmain Antminer S9 - một loại giàn khai thác được sử dụng đặc biệt để đúc tiền điện tử phổ biến nhất thế giới - trực tiếp vào pin ô tô của anh ấy, với sự trợ giúp của bộ biến tần. Bộ biến tần điều chỉnh điện áp của pin điện Tesla đến mức tương thích với Antminer của anh ấy.

Allessi cũng đã sử dụng thành công chương trình cơ sở nội bộ của xe để khai thác các loại tiền thay thế.

“Đó không phải là vấn đề lớn,” anh nói về quá trình này. Anh ấy đã sử dụng máy tính và màn hình tích hợp trong ô tô để điều hướng đến một trang web mà anh ấy đã thiết lập riêng để khai thác cho mã thông báo bảo mật phổ biến monero. “Tôi có thể chạy chương trình khai thác trong trình duyệt,” Allessi giải thích.

Trong tất cả các kỹ thuật mà Raval đã thử, anh cho biết lợi nhuận cao nhất bao gồm sự kết hợp giữa việc hack vào máy tính nội bộ của Tesla, cộng với việc cắm GPU trực tiếp vào động cơ điện của ô tô.

“Đó là một chiếc máy tính có bánh xe ... Thật đơn giản để xâm nhập vào chiếc ô tô máy tính này”, Raval nói, và mô tả quá trình này về cơ bản là chiếm quyền điều khiển chương trình cơ sở bên trong ô tô để cho phép sử dụng thêm năng lượng.

Tuy nhiên, thợ đào tiền điện tử Thomas Sohmers lập luận rằng bước này là không cần thiết. “Chiếc xe đã được chế tạo để cung cấp hơn 100 kilowatt, và bất cứ thứ gì kết nối với chiếc xe sẽ chỉ là một phần nhỏ trong số đó”, Sohmers nói.

Từ đó, Raval kết hợp năm GPU với pin Tesla của mình và anh ta chạy một thuật toán băm để khai thác ethereum.

Whit Gibbs, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Compass, một nhà cung cấp dịch vụ khai thác bitcoin, giải thích: “Tất cả các cơ chế đều ở đó. Bạn có một nguồn điện, bạn có không gian, bạn có khả năng bổ sung làm mát. Chắc chắn có đủ năng lượng do pin cung cấp để kích hoạt ASIC và chạy nó”, Gibbs nói.

Đào tiền ảo bằng xe điện Tesla, tại sao không? - Ảnh 1

Dùng xe Tesla để đào bitcoin có mang lại lãi cao?

Việc khai thác tiền điện tử từ xe ô tô Tesla có chứng minh được lợi nhuận hay không phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm tài xế mua xe.

Ví dụ, Allessi đã mua ô tô của mình trước tháng 1/2017, có nghĩa là anh ấy đã được đưa vào một chương trình được miễn phí và không giới hạn tính năng siêu nạp suốt đời cho xe của mình.

Vào năm 2018, anh ta ước tính rằng trong khoảng thời gian 60 giờ, anh ta sẽ kiếm được 10 đô la bitcoin, tất cả đều có lãi, vì anh ta không phải trả tiền điện. Mặc dù nó có lãi, nhưng nó chẳng đáng là bao, anh nói.

"Một chiếc xe giá 40.000 đến 100.000 USD sẽ bị hao mòn dần. Và ngay bây giờ, mặc dù giá bitcoin đã tăng đáng kể, nhưng mức độ khó khăn cũng tăng lên ...”

Raval nói rằng trong suốt năm 2021, anh ấy đã kiếm được từ khoảng 400 đến 800 USD một tháng, cũng gọi là liên doanh có lãi, ngay cả trong thời kỳ tiền điện tử suy thoái.

Nhưng đối với Raval, việc khai thác tiền điện tử từ xe Tesla của anh ấy không chỉ là một mánh lới quảng cáo. Thay vào đó, một phần quan trọng trong kế hoạch của anh ấy là biến chiếc Tesla của anh ấy thành robotaxi hoàn toàn tự động có thể kiếm tiền điện tử bất cứ lúc nào nó không hoạt động.

Mặc dù Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, đã quảng cáo về tiềm năng cho các phương tiện giao thông trở thành robot tự lái, nhưng những chiếc xe Tesla ngày nay vẫn còn lâu mới có thể tự lái. Tuy nhiên, Raval tin tưởng vào tương lai này.

“Nó sẽ sử dụng thu nhập của mình, từ cả dịch vụ vận chuyển và dịch vụ khai thác tiền điện tử, để thanh toán cho các chi phí của chính mình, như sửa chữa, chi phí điện và nâng cấp, cũng như đầu tư chúng vào danh mục đầu tư đa dạng của các mạng cộng đồng tiền điện tử mới nổi,” anh nói.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.