Đánh giá sai lầm về thị trường xe điện, Toyota phải “khởi động lại” chiến lược 38 tỷ USD

Khôi Nguyên

Mặc dù đã có chiến lược vào năm ngoái nhưng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhận ra mình bị tụt lại phía sau các đối thủ và quan trọng là Tesla.

Chậm chạp trước cuộc chiến xe điện toàn cầu

Đánh giá sai lầm về thị trường xe điện, Toyota phải “khởi động lại” chiến lược 38 tỷ USD - Ảnh 1

Toyota đang xem xét khởi động lại chiến lược ô tô điện của mình để cạnh tranh tốt hơn trong một thị trường đang bùng nổ mà họ chậm thâm nhập và đã tạm dừng một số công việc trong các dự án xe điện hiện có, nguồn tin giấu tên cho biết.

Các đề xuất đang được xem xét, nếu được thông qua, sẽ tạo ra một sự thay đổi đáng kể cho Toyota và viết lại kế hoạch triển khai xe điện trị giá 38 tỷ USD mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố vào năm ngoái để cạnh tranh tốt hơn với Tesla.

Nguồn tin cho hay, một nhóm làm việc trong Toyota đã vạch ra kế hoạch vào đầu năm tới để cải tiến nền tảng EV hiện có của hãng hoặc cho một kiến ​​trúc mới.

Trong thời gian chờ đợi, Toyota đã đình chỉ công việc đối với một số dự án 30 EV được công bố vào tháng 12, theo các nguồn tin và một tài liệu Reuters có được bao gồm crossover Toyota Compact Cruiser và Crown chạy bằng pin.

Đánh giá sai lầm về thị trường xe điện, Toyota phải “khởi động lại” chiến lược 38 tỷ USD - Ảnh 2

Toyota cho biết họ đã cam kết trung lập với carbon nhưng từ chối bình luận về các sáng kiến ​​cụ thể.

"Để đạt được tính trung hòa carbon, công nghệ của riêng Toyota cũng như công việc mà chúng tôi đang thực hiện với nhiều đối tác và nhà cung cấp là điều cần thiết", công ty trả lời báo chí.

Việc cải tiến đang được xem xét có thể làm chậm quá trình triển khai EV đã có trên bảng vẽ. Nhưng nó cũng sẽ mang lại cho Toyota cơ hội cạnh tranh với quy trình sản xuất hiệu quả hơn, vì doanh số bán xe điện toàn ngành đã vượt qua những dự đoán trước đó của Toyota.

Ngoài ra, nó sẽ giải quyết những lời chỉ trích của các nhà đầu tư và các nhóm môi trường, những người cho rằng Toyota, từng là đứa con cưng của các nhà bảo vệ môi trường, đã quá chậm chạp trong việc tiếp nhận xe điện.

Theo một phần của đánh giá, Toyota đang xem xét một sự kế thừa cho công nghệ nền tảng EV có tên là e-TNGA, được công bố vào năm 2019. Điều đó sẽ cho phép Toyota giảm chi phí.

Mẫu EV đầu tiên dựa trên e-TNGA - crossover bZ4X - đã được tung ra thị trường vào đầu năm nay mặc dù sự ra mắt của nó đã bị hủy hoại bởi một đợt thu hồi buộc Toyota phải tạm ngừng sản xuất từ ​​tháng Sáu. Việc sản xuất đã tiếp tục vào đầu tháng này.

Các nguồn tin cho biết thêm rằng, đánh giá này được thực hiện một phần bởi việc một số kỹ sư và giám đốc điều hành của Toyota nhận ra rằng Toyota đang thua trong cuộc chiến chi phí nhà máy trước Tesla về xe điện. Trong khi đó, kế hoạch của Toyota đã giả định nhu cầu về xe điện sẽ không tăng trong vài thập kỷ.

Trả giá cho sai lầm

Đánh giá sai lầm về thị trường xe điện, Toyota phải “khởi động lại” chiến lược 38 tỷ USD - Ảnh 3

Toyota đã thiết kế e-TNGA để xe điện có thể được sản xuất trên cùng một dây chuyền lắp ráp với xe chạy xăng và xe hybrid. Điều đó có ý nghĩa dựa trên giả định Toyota sẽ cần bán khoảng 3,5 triệu xe điện mỗi năm - chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu hiện tại - để duy trì tính cạnh tranh.

Nhưng doanh số bán xe điện đang tăng nhanh hơn. Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu hiện dự báo kế hoạch cho xe điện chiếm hơn một nửa tổng sản lượng xe vào năm 2030, một phần của làn sóng đầu tư toàn ngành hiện đạt tổng cộng 1,2 nghìn tỷ USD.

Người dẫn đầu cuộc đánh giá xe điện của Toyota là Shigeki Terashi, cựu giám đốc cạnh tranh. Tuy nhiên, Terashi không đưa ra bình luận.

Đội ngũ của Terashi đã được chỉ định là nhóm "BR" hoặc "cách mạng kinh doanh" trong Toyota, một thuật ngữ được sử dụng cho những thay đổi lớn bao gồm cải tiến quy trình phát triển và sản xuất của nó hai thập kỷ trước.

"Điều thúc đẩy nỗ lực của ông Terashi là sự cất cánh nhanh hơn dự kiến ​​của EV và nhanh chóng áp dụng các cải tiến tiên tiến của Tesla và những hàng khác", nguồn tin nói.

Nhóm của Terashi đang xem xét một lựa chọn để kéo dài tính hữu dụng của e-TNGA bằng cách kết hợp nó với các công nghệ mới.

Terashi cũng có thể đề xuất gỡ bỏ e-TNGA nhanh hơn và chọn một nền tảng dành riêng cho EV được thiết kế từ đầu. Điều đó có thể mất khoảng 5 năm đối với các mô hình mới, hai trong số các nguồn tin cho biết. "Có rất ít thời gian để lãng phí", một người nói.

Toyota đang làm việc với các nhà cung cấp và xem xét các cải tiến của nhà máy để giảm chi phí như Giga Press của Tesla, một máy đúc khổng lồ đã giúp sắp xếp công việc hợp lý trong các nhà máy Tesla.

Các nguồn tin cho biết một lĩnh vực đang được xem xét là một cách tiếp cận toàn diện hơn để quản lý nhiệt của xe điện. Ví dụ, điều hòa không khí cho hành khách và kiểm soát nhiệt độ hệ thống truyền động điện, mà Tesla đã huy động.

Điều này có thể cho phép Toyota giảm kích thước và trọng lượng của bộ pin EV và cắt giảm hàng nghìn USD cho mỗi chiếc xe, khiến nó trở thành "ưu tiên hàng đầu" đối với các nhà cung cấp Denso và Aisin của Toyota.

Sự công nhận trong Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, mà Tesla có thiết lập một tiêu chuẩn mới cho chi phí sản xuất xe điện đánh dấu một sự đảo ngược lớn.

Một thập kỷ trước, khi Toyota nắm giữ cổ phần của Tesla và cả hai cùng hợp tác để sản xuất phiên bản chạy pin-điện của RAV4, nhiều kỹ sư của Toyota tin rằng công nghệ của Tesla không phải là mối đe dọa.

"Họ kết luận rằng không có nhiều điều để học hỏi”, một trong những nguồn tin cho biết.

Toyota đã ngừng sản xuất RAV4 chạy điện vào năm 2014 và bán cổ phần của mình tại Tesla vào năm 2017.

Tuy nhiên, đến năm 2018, khi Toyota cuối cùng đã thành lập một bộ phận chuyên trách về không phát thải và bắt đầu xây dựng nền tảng điện tử, trong khi Tesla đã có ba mẫu xe trên đường.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.