Toyota đóng cửa nhà máy ở Nga

Khôi Nguyên

Tập đoàn Toyota Motor của Nhật Bản vừa cho biết họ đã quyết định ngừng sản xuất xe ở Nga do nguồn cung cấp nguyên liệu và phụ tùng quan trọng bị gián đoạn.

Toyota đóng cửa nhà máy ở Nga - Ảnh 1

Trước đó, Toyota đã ngừng sản xuất tại St Petersburg vào tháng 3 do các vấn đề về chuỗi cung ứng và ngừng nhập khẩu sang Nga.

"Trong giai đoạn này, chúng tôi đã duy trì đầy đủ lực lượng lao động của mình và đảm bảo cơ sở đã sẵn sàng để bắt đầu lại sản xuất nếu tình hình cho phép", Toyota cho biết trong một tuyên bố. "Tuy nhiên, sau sáu tháng, chúng tôi đã không thể tiếp tục các hoạt động bình thường và không có dấu hiệu nào cho thấy có thể khởi động lại trong tương lai”.

Toyota nói các hoạt động của hãng tại Moscow cần được tái cấu trúc, nhưng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạng lưới bán lẻ của mình trong việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng hiện tại của Toyota và Lexus.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ để tái sử dụng lao động, nâng cao kỹ năng và sức khỏe, bao gồm hỗ trợ tài chính trên các yêu cầu pháp lý”, Toyota thông tin.

Tờ Kommersant của Nga, nơi đầu tiên đưa tin về kế hoạch, cho biết nhà máy có công suất 100.000 chiếc mỗi năm và sản xuất các mẫu xe Camry và RAV4, sẽ được giữ nguyên và có thể được bán trong tương lai.

Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga nói họ đang làm việc cùng với các cơ quan chức năng trong khu vực để tìm cách phát triển địa điểm này.

Nhiều nhà máy ở Nga đã tạm ngừng sản xuất và giảm lượng công nhân do thiếu thiết bị công nghệ cao vì lệnh trừng phạt và sự di cư của các nhà sản xuất phương Tây kể từ khi Moscow cử lực lượng vũ trang vào Ukraine vào ngày 24/2.

Renault đã bán phần lớn cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô Avtovaz có trụ sở tại Nga cho một viện khoa học Nga, được cho là với giá một rúp.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang như Jaguar đã ngừng xuất khẩu sang Nga và Ford và BMW đã tạm dừng một số hoạt động sản xuất.

Volvo vào tháng 7 cũng đã bắt đầu sa thải một số nhân viên của mình tại Nga - năm ngoái chiếm 3% doanh thu thuần của tập đoàn - sau khi tạm ngừng bán hàng, dịch vụ và sản xuất vào tháng Hai.

Các nhà sản xuất lốp xe Michelin và Nokian cũng có kế hoạch rời khỏi Nga. Michelin nói các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến các lệnh trừng phạt đã khiến việc kinh doanh ở đó không thể diễn ra.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.