Đại lý ô tô Vũ Hán "sốc" vì nhiều người đến mua xe sau dịch

Nếu hình ảnh từng dòng khách đến các đại lý ô tô ở Vũ Hán có thể nói lên một điều gì đó, thì hẳn đó là sự phục hồi nhanh chóng của thị trường ô tô Trung Quốc và có lẽ là cả trên thế giới.

Nhân viên bảo vệ kiểm tra thân nhiệt khách hàng trước khi họ vào showroom ô tô Audi ở Vũ Hán. Ảnh: Bloomberg
Nhân viên bảo vệ kiểm tra thân nhiệt khách hàng trước khi họ vào showroom ô tô Audi ở Vũ Hán. Ảnh: Bloomberg

Các công ty của thành phố 11 triệu dân, tâm điểm dịch đầu tiên của bệnh COVID-19 và là nơi đầu tiên bị phong tỏa, đang dần dần mở cửa trở lại. Chính thức, khóa niêm phong ở đó đã được gỡ bỏ vào 0h hôm qua (8/4) theo giờ địa phương. Sức mạnh của nhu cầu mua ô tô bị dồn nén khiến một số đại lý xe phải bất ngờ, doanh số ngày đang chạy ở mức đúng như trước khi nền kinh tế bị đóng băng.

“Tôi đã bị sốc”, Zhang Jiaqi, đại diện bán hàng tại một đại lý của Audi AG ở Vũ Hán, cho biết. Nơi đây đang ghi nhận các giao dịch mua bán đúng nhịp độ như năm trước, nghĩa là trước khi đại dịch quét qua thành phố. “Như thể là thành phố đã ngủ quên 2 tháng, và bỗng dưng thức dậy. Tôi đã nghĩ doanh số sẽ bị đóng băng”.

Hãng tin Bloomberg cho biết trên khắp Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, doanh số bán xe đã tăng từ đầu tháng 2, mặc dù bắt đầu ở mức gần như bằng không. Sự hồi sinh có thể mang lại tâm lý thoải mái cho các nhà sản xuất từ ​​công ty mẹ của Audi, Volkswagen AG, đến General Motors và Toyota, sau thời gian doanh số sụt giảm trên toàn thế giới khi các chính phủ đối phó với đại dịch. Bằng chứng giai thoại từ Vũ Hán chỉ ra rằng trong khi người tiêu dùng có thể vẫn thận trọng với việc trở lại cuộc sống bình thường, họ sẵn sàng thực hiện một số giao dịch mua lớn.

Pan Fei, giám đốc tiếp thị tại đại lý Wuchang Audi, cho biết một số khách hàng có vẻ có động lực mua xe hơn cả trước cuộc khủng hoảng vì họ thấy phương tiện cá nhân an toàn hơn so với giao thông công cộng. Những mẫu xe được xem nhiều và mua nhiều tại cửa hàng hiện đang nghiêng về các mẫu nhỏ hơn như A3, cho thấy một số gia đình đang mua xe thứ hai.

Tại một đại lý Cadillac gần đó, đại diện bán hàng Xia Tianyi cho biết lưu lượng khách đến và đơn đặt hàng đã trở lại mức trước khi đóng cửa. Phòng trưng bày đã chứng kiến ​​có nhiều khách hàng là những người mua lần đầu, trong đó có các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Trên toàn quốc, số lượng bán lẻ xe hàng tuần đã được cải thiện trong hơn một tháng, sau khi giảm tới 96% trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết trong mỗi ba tuần đầu tiên của tháng 3, mức giảm vừa phải lần lượt là 50%, 44% và 40%. Dữ liệu sơ bộ cho thấy doanh số bán hàng toàn quốc trong cả tháng ba đã giảm 36% so với một năm trước. Nhóm dự đoán rằng doanh số hàng tuần sẽ tăng trở lại mức năm ngoái vào cuối tháng Tư.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, khoảng 99% các showroom ô tô của Trung Quốc đã hoạt động trở lại vào ngày 3/4, với lưu lượng người tiêu dùng đến showroom ở mức khoảng 66% so với bình thường.

Các nhà máy ô tô tại Vũ Hãn bắt đầu trở lại sản xuất từ ngày 3/4. Ảnh: Reuters
Các nhà máy ô tô tại Vũ Hãn bắt đầu trở lại sản xuất từ ngày 3/4. Ảnh: Reuters

Tất nhiên, dù có cảnh nhộn nhịp mua bán như vậy, thì sự phục hồi bền vững của thị trường ô tô ở Trung Quốc cũng vẫn còn xa, những con số mới nhất chủ yếu phản ánh độ sâu của sự sụt giảm. Thị trường đã bị tê liệt bởi sự bùng phát dịch bệnh, các nhà máy và đại lý đóng cửa và mọi người được lệnh “ở nhà”.

Bây giờ, bên cạnh việc nới lỏng các hạn chế, chính phủ đã công bố các biện pháp kích thích để thúc đẩy doanh số bán xe. Tuy nhiên, ngoài một số đốm sáng ngắn hạn, vẫn chưa rõ ràng rằng các bước này sẽ làm được gì nhiều để thúc đẩy nhu cầu cơ bản dài hạn.

Một số nhà sản xuất cũng nhận thấy xu hướng tăng giao dịch trong những tuần qua. BMW cho biết họ ghi nhận sự đảo ngược trong xu hướng mua sắm tháng 3, hy vọng một sự phục hồi bền vững tại Trung Quốc.

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​những dấu hiệu phục hồi đầu tiên, lượng đặt hàng tăng mạnh mẽ tại Trung Quốc”, người đứng đầu bộ phận bán hàng của BMW, ông Pieter Nota nói.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.