Trung Quốc “hỗ trợ tận răng” cho Tesla đến mức nào?

Dịch COVID-19 bùng phát khiến Trung Quốc thiếu khẩu trang trầm trọng hồi tháng Một. Nhưng, ai thiếu thì thiếu, Trung Quốc quyết không để Tesla … thiếu khẩu trang.

Tesla Model 3 được giao đến tay khách hàng. Ảnh: TechCrunch
Tesla Model 3 được giao đến tay khách hàng. Ảnh: TechCrunch

Chính phủ Trung Quốc đã giúp nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại California bảo đảm nguồn cung khan hiếm, cho phép Tesla mở cửa nhà máy vào thời điểm nhiều đối thủ cạnh tranh vẫn phải đóng cửa. Tesla đã nhận được 10.000 khẩu trang, dung dịch khử trùng có chứng nhận của chính phủ, nhiệt kế và các vật liệu khác cho phép công ty khởi động lại nhà máy gần Thượng Hải vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Ngoài ra, Trung Quốc còn cấp cả nơi ở cho một số nhân viên Tesla khi dịch bùng phát. Toàn bộ công tác hỗ trợ Tesla cho thấy chính phủ Trung Quốc ưu ái liên doanh ô tô của Elon Musk như thế nào. Tỷ phú Mỹ đã có cuộc tiến quân ngoạn mục kể từ khi quyết định xây dựng nhà máy đầu tiên của mình tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, và nhận được sự hỗ trợ của các quan chức ngay cả khi cuộc chiến thương mại đang khiến mối quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng.

Theo bình luận của hãng tin Bloomberg, sự ủng hộ đó của chính phủ Trung Quốc đã góp phần tạo nên tầm nhìn của Musk, biến Trung Quốc thành trung tâm tham vọng về ô tô của mình, nhưng cũng phục vụ mục đích cho Bắc Kinh. Nhà máy mới của Tesla ở phía nam Thượng Hải trở thành biểu tượng cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở cửa nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu và trở thành quốc gia xe điện tiên phong.

Mọi nỗ lực … hướng vào Tesla

Khi Bắc Kinh thúc đẩy các cấp chính quyền địa phương đưa nước này trở lại làm việc vào tháng trước, các quan chức ở Lingang (khu quận Phố Đông mới ở Thượng Hải) đã chọn Tesla như một ví dụ về sự thành công của họ trong việc giúp ngành công nghiệp phục hồi.

Ủy ban quản lý của Lingang “sẽ nỗ lực hết sức để giúp các công ty chủ chốt bao gồm Tesla trở lại sản xuất bình thường”, ông Xu Wei, người phát ngôn của chính quyền thành phố Thượng Hải, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng Hai. Đại diện Tesla tại Trung Quốc từ chối bình luận về sự giúp đỡ mà họ nhận được từ chính quyền.

Tesla cũng không tránh khỏi tác động của COVID-19 giống như toàn bộ lĩnh vực ô tô rộng lớn ở Trung Quốc khi virus khiến khách hàng ở nhà, khiến doanh số sụt giảm mạnh trong lịch sử. Dữ liệu của chính phủ cho thấy sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 2. Nhưng sự hỗ trợ của nhà nước đã cho phép hãng sản xuất ô tô phục hồi sau khi ngừng hoạt động.

Cấp cả nơi ở, xe đưa đón nhân viên

Bên cạnh trang thiết bị bảo vệ, chính quyền Trung Quốc còn sắp xếp chỗ ở, ký túc xá cho hàng trăm nhân viên của Tesla, cũng như phương tiện giao thông để họ đến và đi từ nhà máy giữa lúc hỗn loạn. Shanghai Lingang Human Resources Co., một cơ quan chính phủ có nhiệm vụ hỗ trợ điều phối trong khu vực, cho biết họ đã giúp Tesla bổ sung hơn 100 công nhân mới kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hỗ trợ sàng lọc virus và phỏng vấn trực tuyến.

Các nhà chức trách cũng cố gắng đảm bảo những nguồn cung cấp linh kiện cho Tesla ở Trung Quốc tiếp tục sản xuất càng sớm càng tốt bằng cách cung cấp các vật liệu phòng chống dịch bệnh. Ngay cả việc ăn uống cho công nhân cũng được chính phủ sắp xếp.

Ngay cả trước khi có virus, một quy trình phê duyệt nhanh chóng đưa ra đã cho phép Tesla bắt đầu giao hàng cho khách hàng ở Trung Quốc vào tháng 1, một năm sau khi Tesla khởi công nhà máy.

Elon Musk cùng các quan chức trong sự kiện xây dựng nhà máy ở Thượng Hải. Ảnh: Wall Street Journal
Elon Musk cùng các quan chức trong sự kiện xây dựng nhà máy ở Thượng Hải. Ảnh: Wall Street Journal

Các khoản vay ưu đãi

Các ngân hàng địa phương cũng cung cấp tài chính Tesla Trung Quốc, trong đó có khoản đầu tư bơm vốn trị giá 1,6 tỷ USD được công bố vào cuối năm ngoái. Đất đai xây dựng nhà máy được giải tỏa nhanh chóng, nhà máy được nối với lưới điện quốc gia nhanh hơn bình thường.

Trong khi lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Trung Quốc và chờ giấy phép địa phương, Musk thường xuyên đến Trung Quốc để họp với các nhân vật, từ người sáng lập Tập đoàn Alibaba Jack Ma đến Bộ trưởng Giao thông Vận tải Li Xiaopeng và các quan chức chính phủ khác. Ông đã gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường ở khu vực lãnh đạo bên cạnh Tử Cấm Thành tại trung tâm Bắc Kinh, nơi đất nước này tiếp đón những vị khách nước ngoài cao cấp nhất. Musk cũng chụp ảnh ăn bánh bao trong chuyến thăm thủ đô năm ngoái.

Ngay sau đó, Tesla đã được miễn thuế doanh thu 10% đối với ô tô. Thông thường, chỉ có xe điện được các công ty Trung Quốc sản xuất mới được miễn.

Tesla đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể của chính phủ để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Thực tế đo cho thấy Trung Quốc đang thực hiện lời hứa đối xử với các công ty nước ngoài, công bằng như với các công ty địa phương.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.