Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang tiếp tục lớn mạnh, nhiều nhãn hiệu xe hơi Trung Quốc bắt đầu xuất hiện và được nhiều người biết đến trên thế giới.

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 1

Kể từ năm 2008, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã được xem là lớn nhất thế giới tính theo sản lượng. Từ năm 2009, sản lượng ô tô hàng năm ở Trung Quốc đã vượt xa cả sản lượng của Mỹ và Nhật cộng lại.

Dưới đây là danh sách các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã và đang tìm cách “tiến thân” ra thị trường thế giới.

Dongfeng Motor

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 2

Dongfeng Motor Corporation là nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có trụ sở tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Dongfeng được xem là một trong ba nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Trung Quốc (Big Three) và hiện Dongfeng nằm trong top bốn hãng xe về sản lượng. Ngoài xe thương mại và tư nhân, Dongfeng còn sản xuất linh kiện ô tô.

Changan Automobile

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 3

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Changan là sản xuất các dòng xe tải siêu nhỏ, xe tải thương mại và xe tải nhẹ. Changan, cũng thuộc sở hữu nhà nước, hoạt động liên doanh với các thương hiệu quốc tế như Ford, Suzuki và Mazda. Tại Trung Quốc, Changan được coi là thương hiệu quốc gia mạnh thứ hai, với 1,4 triệu chiếc xe bán ra riêng trong năm 2016.

Geely

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 4

Geely là một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu, tỉnh Trấn Giang, được thành lập vào năm 1997. Geely mua lại Volvo Cars từ tay Ford với giá 1,8 tỷ USD vào năm 2010. Ngày nay, thương hiệu Geely trị giá hơn 110 tỷ nhân dân tệ (gần 15,5 tỷ USD) và Geely nằm trong bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất trên thế giới trong ba năm liên tiếp.

Chery

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 5

Chery cũng được thành lập vào năm 1997, có trụ sở tại Wuhu, An Huy. Chery chủ yếu sản xuất minivan, xe hơi và SUV. Năm 2012, Jaguar Land Rover đã thành lập một liên doanh với Chery có tên Chery Jaguar Land Rover để sản xuất Jaguars và Land Rovers tại Trung Quốc. Trong những năm qua, thương hiệu này đã định vị thành công trên toàn thế giới.

SAIC Motor

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 6

SAIC Motor cũng thuộc sở hữu nhà nước, có trụ sở tại Thượng Hải. Nguồn gốc của SAIC bắt nguồn từ những năm đầu của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vào những năm 1940. SAIC là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong thời đại Mao Trạch Đông, đã sản xuất mẫu xe SH760 tại Thượng Hải. Năm 2014, SAIC sản xuất số lượng xe lớn nhất, đạt 4,5 triệu chiếc. SAIC cũng là một trong những liên doanh lâu dài nhất trong cả nước, với Volkswagen. Từ năm 1998, SAIC Motor đã tham gia vào một liên doanh ấn tượng khác với General Motors. SAIC được xếp hạng trong số 100 thương hiệu lớn nhất thế giới.

FAW Group Corporation

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 7

FAW là một nhà sản xuất ô tô nhà nước của Trung Quốc có trụ sở tại Trường Xuân, Cát Lâm. Hãng chủ yếu sản xuất xe hơi, xe buýt, xe tải và phụ tùng ô tô. Năm 2014, FAW là nhà sản xuất xe lớn thứ hai trong cả nước.

BAIC Group

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 8

Beijing Automotive Group Co. Ltd (BAIC Group) thành lập năm 1958 và là một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trụ sở ở Bắc Kinh. Công ty sản xuất xe khách (BAIC Motor), xe quân sự và SUV (BAW), xe tải và thiết bị nông nghiệp (Foton Motor). BAIC cũng sản xuất những chiếc xe mang nhãn hiệu Mercedes và Hyundai cho thị trường Trung Quốc thông qua hai liên doanh.

Brilliance Auto

Brilliance Auto Group là nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Hoạt động chính của công ty là thiết kế và sản xuất xe khách. Brilliance cũng tham gia vào một liên doanh với BMW và Renault.

Great Wall Motors

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 9

Great Wall Motors có trụ sở tại Baoding, Hà Bắc, thành lập vào năm 1984. Great Wall Motors là nhà sản xuất xe tải và xe bán tải lớn nhất tại Trung Quốc. Năm 2016, Great Wall Motors đã bán được hơn 1 triệu xe.

BYD Auto

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 10

BYD Auto thành lập năm 2003, sau khi sáp nhập với công ty ô tô Tsinchuan vào năm 2002. BYD sản xuất xe khách, xe buýt, xe tải, xe đạp điện và pin sạc. BYD cũng tham gia vào một liên doanh với Daimler AG, sản xuất xe điện hạng sang.

JAC Motors

Những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 11

JAC Motors thành lập năm 1964 với tên Hefei Jianghuai ô tô, có trụ sở tại Hefei, tỉnh An Huy. Đây là một công ty nhà nước Trung Quốc chuyên sản xuất ô tô và xe thương mại.

GAC Group

GAC Group, tên chính thức là Guangzhou Automobile Group Co., Ltd, thành lập năm 1955 và có trụ sở tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. GAC Group là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp ô tô Quảng Châu (Guangzhou Automobile Industry Group). GAC bán xe dưới các thương hiệu Trumpchi, Changfeng Motor và Aion. GAC cũng tham gia vào một liên doanh với Honda.

Theo China-Underground

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.