5 ô tô Trung Quốc được đánh giá “đáng đồng tiền bát gạo”

Phương Vy

Khi nói đến ô tô Trung Quốc, mọi người thường nghĩ đến những mẫu xe giá rẻ, thiết kế sao chép và chất lượng nghèo nàn. Tuy nhiên, trên thực tế, có những ô tô Trung Quốc không hề tầm thường chút nào.

5 ô tô Trung Quốc được đánh giá “đáng đồng tiền bát gạo” - Ảnh 1

Sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Nhật Bản bắt đầu sản xuất và xuất khẩu ô tô. Ở thời điểm đó, không ít người đã cười vào nỗ lực của đất nước mặt trời mọc. Nhưng không lâu sau, họ nhận ra rằng ô tô Nhật có thể làm nên chuyện. Và rồi Nhật Bản đã trở thành một cường quốc ô tô thế giới.

Tiếp đó là Hàn Quốc. Dù đi sau Nhật Bản vài thập niên và cũng vấp phải sự hoài nghi ban đầu, ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã cất cánh. Ngày nay, xe hơi Hàn Quốc hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với xe Nhật, xe châu Âu và xe Mỹ trên khắp thị trường toàn cầu.

Giờ là lúc ngành ô tô chờ sự xuất hiện của một thế lực mới, và Trung Quốc có vẻ là một ứng cử viên hoàn hảo. Đã có thời ô tô Trung Quốc bị chê cười, nhưng quan niệm đó đang dần thay đổi.  Các nhà sản xuất ô tô của nước này bắt đầu có những mẫu xe gây ấn tượng thực sự cả về thiết kế và chất lượng.

Dưới đây là 5 ô tô Trung Quốc được đánh giá “đáng đồng tiền bát gạo” mà trang Topspeed điểm qua:

Hongqi L5

5 ô tô Trung Quốc được đánh giá “đáng đồng tiền bát gạo” - Ảnh 2

Giới chuyên môn cho rằng Hongqi L5 là mẫu xe thú vị nhất do Trung Quốc sản xuất, và đây cũng là chiếc ô tô đắt nhất từng có của một nhà sản xuất Trung Quốc.

Chiếc limousine sang trọng này được thiết kế và sản xuất bởi hãng First Auto Works (FAW), có mức giá 700.000 USD tại thị trường Trung Quốc. Xe nặng hơn 3,2 tấn, được trang bị động cơ V12 dung tích 6 lít, mô-men xoắn cực đại 405 pound-feet, tốc độ tối đa 200 km/giờ. Hongqi L5 sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh.

Về công nghệ, Hongqi L5 có đầy đủ những tiện ích mới nhất, gồm màn hình cảm ứng trung tâm đáp ứng nhu cầu giải trí và kiểm soát hoạt động của xe.

WM Motors EX5

5 ô tô Trung Quốc được đánh giá “đáng đồng tiền bát gạo” - Ảnh 3

WM Motors EX5 là một mẫu xe điện được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc. Chiếc crossover này có thiết kế ngoại thất rất vừa mắt và nội thất sang trọng. Trong xe có một màn hình cảm ứng cỡ lớn tương tự như trên một chiếc Tesla Model S. Xe có các phiên bản khác nhau về dung lượng pin cho các tầm đi (range) 300 km, 400 km và 460 km cho mỗi lần xạc đầy.

Tuy nhiên, động cơ của EX5 chỉ có một loại duy nhất, với công suất 218 mã lực, mô-men xoắn cực đại 232 pound-feet. Giá khởi điểm của chiếc xe là 22.000 USD.

Lynk & Co 01

5 ô tô Trung Quốc được đánh giá “đáng đồng tiền bát gạo” - Ảnh 4

Được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng mục tiêu của Lynk & Co 01 là thị trường toàn cầu. Ngay khi ra mắt vào đầu năm 2017, mẫu crossover này đã nhận được 6.000 đơn đặt hàng trong vòng 137 giây.

Cần phải nói thêm rằng Lynk & Co là một thương hiệu của tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc Geely - hãng hiện đang sở hữu thương hiệu ô tô Thụy Điển Volvo. Lynk & Co 01 dùng chung khung sườn với chiếc Volvo XC40 cùng động cơ xe do Volvo sản xuất, và đây chính là lý do khiến mẫu xe này đắt hàng.

Chiếc xe gồm hai biến thể, một được trang bị  động cơ tăng áp 1,5 lít công suất 148 mã lực và một được gắn động cơ 2 lít công suất 187 mã lực. Mỗi biến thể lại có hai phiên bản, gồm bản hệ dẫn động cầu trước và bản dẫn động bốn bánh. Tất cả đều được trang bị hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Lynk & Co 01 có giá khởi điểm tương đương 23.000 USD tại thị trường Mỹ.

Chang’an Raeton CC

5 ô tô Trung Quốc được đánh giá “đáng đồng tiền bát gạo” - Ảnh 5

Raeton CC là mẫu sedan kích thước tầm trung với thiết kế hút mắt và mức giá đặc biệt rất “mềm” nếu so với chất lượng. Nhà sản xuất của mãu xe này, Chang’an Automobile, là một trong bốn hãng ô tô lớn nhất của Trung Quốc, với lịch sử 150 năm. Chang’an có liên doanh tại Trung Quốc với nhiều hãng xe nước ngoài như Ford, PSA, Mazda, và Suzuki, sản xuất xe cho các thương hiệu này tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Ngoài xe liên doanh, Chang’an cũng có các mẫu xe riêng, điển hình là Raeton CC - chiếc xe có mức giá dao động 10.600-13.600 USD tùy phiên bản.

Trumpchi GA8

5 ô tô Trung Quốc được đánh giá “đáng đồng tiền bát gạo” - Ảnh 6

Có chiều dài ngang với một chiếc Mercedes E-Class, GA8 là mẫu xe truyền động cầu trước. Tuy nhiên, tỷ lệ xe lại “lừa mắt” khiến người nhìn tưởng đây là một chiếc xe truyền động cầu sau.

Trumpchi là thương hiệu thuộc tập đoàn Guangzhou Auto (GAC) và chiếc sedan hạng sang Trumpchi GA8 là mẫu xe nổi bật nhất và đắt nhất của thương hiệu này. Thiết kế của chiếc xe là không chịu ảnh hưởng của bất kỳ một mẫu xe nước ngoài kỳ cựu nào, nhưng vẫn đủ hấp dẫn và sang trọng. Khoang xe rộng rãi, nội thất sử dụng vật liệu cao cấp và được trang bị công nghệ khá hiện đại.

Giá của GA8 bắt đầu từ 25.000 USD và có thể tăng gấp đôi ở phiên bản đắt nhất.

Theo Topspeed

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.