Những công nghệ xe hơi tốt nhất năm 2020

Giải pháp hỗ trợ quan sát điểm mù và tránh va chạm của hãng xe Hàn Quốc KIA được tạp chí AutoBlog bình chọn là công nghệ xe hơi tốt nhất 2020.

Công nghệ hỗ trợ an toàn điểm mù của KIA trên chiếc Telluride 2020 được đánh giá tốt nhất năm. Ảnh: AutoBlog.
Công nghệ hỗ trợ an toàn điểm mù của KIA trên chiếc Telluride 2020 được đánh giá tốt nhất năm. Ảnh: AutoBlog.

Cái tên giành chiến thắng giải thưởng công nghệ xe hơi tốt nhất năm 2020 do tạp chí AutoBlog bình chọn chính là KIA. Các chuyên gia đánh giá đây là giải pháp công nghệ toàn diện và tốt nhất trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, kết hợp giữa công nghệ hỗ trợ quan sát điểm mù cho tài xế và công nghệ chủ động tránh va chạm điểm mù do KIA trang bị lên mẫu SUV Telluride 2020. Giải nhì và ba lần lượt thuộc về hai hãng xe: Mercedes-Benz và Subaru.

Các công nghệ dẫn đầu ngành xe hơi được các chuyên gia và phóng viên của tạp chí AutoBlog đánh giá theo thang điểm 10. Ba câu hỏi chính được lấy làm tiêu chí đánh giá là: Mục đích của công nghệ này có giúp xe vận hành an toàn hơn không? Công nghệ này hoạt động có hiệu quả không? Công nghệ này có thực sự ưu việt so với các công nghệ khác không?

Nhiều buổi lái thử các loại xe khác nhau đã được tổ chức vào quý 3/2019 tại bang Michigan, Mỹ, qua đó các chuyên gia xe hơi chấm điểm và bình chọn công nghệ xe hơi ấn tượng nhất của năm. Hệ thống hỗ trợ an toàn điểm mù của KIA nhận được 203 điểm đánh giá, vượt trội hơn so với công nghệ ổn định thân xe Mercedes E-Active Body Control với 189 điểm và công nghệ hỗ trợ lái xe Subaru DriverFocus với 182 điểm.

Cách bố trí hiển thị hỗ trợ và cảnh báo điểm mù của KIA hợp lý và hiệu quả hơn các đối thủ. Ảnh: AutoBlog.
Cách bố trí hiển thị hỗ trợ và cảnh báo điểm mù của KIA hợp lý và hiệu quả hơn các đối thủ. Ảnh: AutoBlog.

Hệ thống hỗ trợ an toàn điểm mù của KIA rất phức tạp. Đầu tiên là đèn cảnh báo điểm mù được gắn trên cặp gương chiếu hậu như đa phần các xe hơi hiện nay. Khi trang bị màn hình kính lái HUD, cảnh báo điểm mù cũng sẽ hiển thị lên cả kính chắn gió để thu hut sự chú ý của tài xế. Điều này giúp người lái xe nhận biết đang có phương tiện tiếp cận gần xe của mình ở điểm mù mà vẫn tập trung giữ vị trí mắt quan sát thẳng, không cần liếc nhìn gương.

Thực chất công nghệ cảnh báo điểm mù tương tự cũng đã có mặt trên một số mẫu xe của Mazda. Tuy nhiên cảnh báo của KIA được đánh giá là dữ dội hơn. Nếu tài xế vô tình hoặc cố tình đánh lái về phía có phương tiện đang tiếp cận điểm mù, vô-lăng của xe sẽ rung lên với độ rung vừa đủ để thu hút sự chú ý - chứ không hề gây cản trở thao tác đánh lái. Đồng thời hệ thống âm thanh cũng sẽ phát ra chuông cảnh báo nguy hiểm.

Nội dung "ăn điểm" nhất của hệ thống hỗ trợ an toàn điểm mù gắn mác KIA chính là tính năng hỗ trợ quan sát điểm mù “Blind Spot View Monitor". Hệ thống an toàn sẽ chiếu hình ảnh của camera xung quanh xe lên màn hình sau vô-lăng ngay khi tài xế gảy nút đèn tín hiệu xi-nhan. Màn hình nằm ở bảng đồng hồ sau vô-lăng sẽ giúp tài xế dễ dàng quan sát xe nằm trong khu vực điểm mù phía sau, mà vẫn giữ thẳng tư thế đầu nhìn phía trước, không cần quay sang nhìn gương.

Công nghệ an toàn này đặc biệt hữu ích vào ban đêm, khi khả năng quan sát điểm mù của tài xế bị giảm đi đáng kể, do ánh sáng môi trường xung quanh kém. Người anh em đồng hương Hyundai cũng đã sử dụng công nghệ an toàn này cho các mẫu xe Palisade và Sonata phiên bản mới của hãng. Tuy nhiên cách bố trí hiển thị của KIA được đánh giá là hợp lý và khoa học hơn so với Hyundai.

Gói an toàn của KIA đạt 203 điểm đánh giá, cao hơn mức 189 điểm của Mercedes-Benz và 182 điểm của Subaru. Ảnh: AutoBlog.
Gói an toàn của KIA đạt 203 điểm đánh giá, cao hơn mức 189 điểm của Mercedes-Benz và 182 điểm của Subaru. Ảnh: AutoBlog.

Hệ thống hỗ trợ an toàn điểm mù của KIA cũng được các chuyên gia nhận xét là vượt trội hơn so với gói công nghệ an toàn Honda LaneWatch. Hệ thống an toàn của Honda khi hiển thị lên màn hình thông tin giải trí sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng quan sát của tài xế, đặc biệt là khi dừng đỗ đèn đỏ kết hợp với đèn cảnh báo nhấp nháy. Hơn nữa công nghệ cảnh báo bằng tín hiệu đèn này trên các mẫu xe Honda chỉ phù hợp cho người ngồi ở vị trí ghế phụ.

Ngoài ra hệ thống hỗ trợ an toàn điểm mù của KIA còn có thể chủ động tránh va chạm. Khi hệ thống cảm biến ghi nhận có phương tiện khác tiếp cận quá gần với xe, máy tính sẽ tự can thiệp vào phanh xe ở bên ngược lại và tự động đánh lái cho xe về đúng làn của mình, nhằm tránh va chạm. Khi thực hiện điều này, máy tính sẽ lập tức phát cảnh báo lên các màn hình phía trước để thông báo cho tài xế.

Kết hợp tất cả các tính năng này khiến xác suất va chạm xuất phát từ điểm mù của một chiếc xe KIA giờ đây đã giảm đi rất nhiều. Đồng thời khi so sánh với các đối thủ, gói an toàn điểm mù của KIA rất dễ sử dụng, hoạt động vô cùng hiệu quả, mượt mà và thậm chí là không hề gây phiền hà cho tài xế hoặc khiến hành khách trong xe giật mình.

Công nghệ ổn định thân xe điện tử thế hệ mới của Mercedes-Benz có thể nâng hạ gầm tuỳ chỉnh từng bánh xe. Ảnh: AutoBlog.
Công nghệ ổn định thân xe điện tử thế hệ mới của Mercedes-Benz có thể nâng hạ gầm tuỳ chỉnh từng bánh xe. Ảnh: AutoBlog.

Xếp ở vị trí thứ hai trong số các công nghệ xe hơi tốt nhất năm 2020 là Mercedes E-Active Body Control. Công nghệ E-ABC của hãng xe sang nước Đức sử dụng những ống thuỷ lực áp lực cao để đẩy ngược lại những xung động do trục bánh xe gây ra. Cả 4 trục bánh xe đều được trang bị ống thuỷ lực riêng, do đó hệ thống ổn định thân xe có thể can thiệp độc lập lên từng bánh xe, giúp giảm các rung động lắc ngang thân xe hoặc cảm giác xe bị bồng bềnh khi đi vào cua hoặc di chuyển qua địa hình xấu. Các cảm biến phía trước và bên hông xe liên tục hoạt động để ghi nhận địa hình phía trước xe, nhằm dự đoán và tính toán trước để hệ thống ổn định thân xe điện tử hoạt động trơn tru, mượt mà hơn.

Những công nghệ xe hơi tốt nhất năm 2020 - Ảnh 1
Những công nghệ xe hơi tốt nhất năm 2020 - Ảnh 2
Tài xế có thể dễ dàng thao tác trên màn hình thông tin giải trí. Hệ thống cũng có thể học thuộc thao tác vào cua. Ảnh: AutoBlog.

Hệ thống này còn có tính năng thông minh "Curve Mode" giúp máy tính tự học thuộc thao tác vào cua quen thuộc của tài xế, sau đó điều chỉnh mức độ nghiêng thân xe cho phù hợp. Trên thực tế trải nghiệm vào cua những chiếc SUV đời mới của Mercedes-Benz cho cảm giác mượt mà như khi ngồi trên một chiếc ca-nô rồi bất ngờ ôm cua gắt. Hệ thống này đặc biệt hữu dụng khi đi off-road. Tài xế có thể chủ động điều chỉnh nâng - hạ từng trục bánh xe theo ý muốn bằng thao tác đơn giản ngay trên màn hình thông tin giải trí ở trung tâm bảng táp-lô.

Subaru được đánh giá cao với gói công nghệ hỗ trợ tập trung lái xe. Ảnh: AutoBlog.
Subaru được đánh giá cao với gói công nghệ hỗ trợ tập trung lái xe. Ảnh: AutoBlog.

Xếp ở vị trí thứ ba trong số các công nghệ xe hơi tốt nhất năm 2020 là Subaru DriverFocus. Gói công nghệ này đã được nâng cấp thiết kế và trang bị trên chiếc Forester mới nhất của hãng. Nó được kết hợp giữa khả năng giữ an toàn cho phương tiện lẫn khả năng đem lại sự thoải mái cho hành khách ngồi trên xe.

Các kỹ sư của Subaru đã bổ sung một camera hồng ngoại phía bên trên bảng táp-lô để liên tục ghi nhận ánh mắt của tài xế. Kết hợp với công nghệ nhận diện khuôn mặt, hệ thống sẽ ghi nhận và phát cảnh báo khi nào người lái cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hay thậm chí là quay đầu đi hoặc liếc ngang mắt, không nhìn đường. Gói công nghệ này sẽ nhắc nhở tài xế luôn giữ tư thế đầu ở phía trước, tập trung lái xe.

Những công nghệ xe hơi tốt nhất năm 2020 - Ảnh 3
Những công nghệ xe hơi tốt nhất năm 2020 - Ảnh 4
Hệ thống có thể theo dõi ánh mắt, ghi nhớ tới 5 người lái, nhưng không hỗ trợ tài xế đeo kính đen. Ảnh: AutoBlog.

Gói hỗ trợ an toàn DriverFocus đã được Subaru lần lượt trang bị lên các mẫu xe: Forester và sau đó là Outback và Legacy phiên bản mới. Hệ thống có thể ghi nhớ vị trí cài đặt ghế, gương chiếu hậu, nhiệt độ điều hoà không khí trong xe và cả cách bố trí menu ưa thích của màn hình thông tin giải trí. Mỗi chiếc Subaru Forester có thể nhận diện và ghi nhớ tới 5 khuôn mặt, do đó cả một gia đình nhỏ hoàn toàn có thể thay đổi lái cho nhau mà không phải lo lắng hay gây bất tiện gì. Tuy nhiên điểm trừ của hệ thống là không thể ghi nhớ hay nhận diện khi tài xế đeo kính đen. Nó chỉ có thể ghi nhớ vị trí và ánh mắt của người lái, chứ không thể ghi nhớ khuôn mặt cụ thể của từng người.

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.