Sau khi doanh số xe hơi giảm mạnh trong ba tháng đầu năm 2020, Trung Quốc đang cấp tập phục hồi thị trường bằng việc tái kích hoạt một loạt các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô vốn chiếm 10% GDP.
Hầu hết các nhà máy sản xuất xe hơi và phụ tùng ở Trung Quốc đã khởi động lại, ít nhất là bên ngoài tỉnh Hồ Bắc. Chính phủ Trung Quốc cũng công bố các ưu đãi đảm bảo doanh số cho các nhà sản xuất.
Tiếp tục trợ cấp cho xe điện
Một số khoản thuế ưu đãi dự kiến sẽ hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, để kích thích nhu cầu, những ưu đãi đó sẽ được gia hạn cho đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, một số tỉnh thành cũng phân bổ hàng triệu USD cho người tiêu dùng để khuyến khích họ đổi những chiếc xe chạy động cơ đốt trong cũ, mua những loại Xe năng lượng mới, gồm BEV (Battery Electric Vehicle) và PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle)
Đây là một phần kế hoạch phục hồi ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Ngoài ra, chính phủ cũng có những gói quà tặng để mọi người bắt đầu mua sắm trở lại.
Thực tế, người dân cũng bắt đầu có nhu cầu mua sắm xe mới, khi đợt dịch vừa qua khiến họ lo sợ lây nhiễm bệnh, và thích đi lại bằng chính phương tiện của họ hơn là sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Theo đại diện của một nhà sản xuất Nhật Bản tại Trung Quốc, doanh số bán xe đang tăng ở các đại lý.
Ra 100.000 biển số xe mới
Trung Quốc nổi tiếng hạn chế người dân mua biển số xe thông qua đấu giá hoặc các loại hình xổ số, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, để kích hoạt doanh số bán xe hơi, nhiều chính quyền địa phương hiện đang phát hành số lượng lớn các biển số mới. Chẳng hạn, Bắc Kinh sẽ phát hành thêm 100.000 biển số xe mới. Động thái này dự kiến sẽ mang lại doanh thu bổ sung khoảng 20 tỷ nhân dân tệ.
Tuy nhiên, các biển số m ới sẽ chỉ áp dụng cho xe ô tô điện, nhằm tăng cường lực đẩy của đất nước đối với các phương tiện phát thải thấp.
Quảng Châu cũng sẽ cấp thêm ít nhất 10.000 biển số xe mỗi tháng thông qua đấu giá. Một số thành phố đang xem xét nới lỏng các hạn chế đối với xe bán tải, thường không được phép vào khu vực trung tâm thành phố.
Tại thành phố Trường Xuân, nơi tập đoàn ô tô nhà nước China FAW Group đặt trụ sở chính, người mua xe sẽ được trợ cấp 4.000 nhân dân tệ/xe.
Khu tự trị Quảng Tây đang triển khai trợ cấp cho ô tô sản xuất tại địa phương. Bắt đầu từ ngày 11/4, tỉnh Tứ Xuyên sẽ trợ cấp ít nhất 1.000 nhân dân tệ/xe cho những người mua xe lần đầu.
Bối cảnh toàn cầu
Dù triển khai nhiều gói kích hoạt doanh số, song câu hỏi chính cho một nước xuất khẩu nặng nề như Trung Quốc vẫn còn: nếu Trung Quốc hoạt động trở lại, ai sẽ mua sản phẩm của họ? Ngay cả khi Trung Quốc có thể dựa vào lực lượng dân số lớn, thì vẫn có tới khoảng 20% GDP được tạo ra nhờ xuất khẩu.
Trước đây, Trung Quốc đã vượt qua các cuộc khủng hoảng toàn cầu bằng cách đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng, tạo tín dụng và vay mượn. Điều này, và một năm 2019 chậm lại, đã khiến nền kinh tế của đất nước này trở nên mong manh và nợ nần. Nếu không có sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, khó có thể tưởng tượng Trung Quốc sẽ đạt tăng trưởng như thế nào.