Hậu COVID-19, Trung Quốc dốc sức phục hồi thị trường ô tô

Trung Quốc đang triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phục hồi. Nhưng đại dịch COVID-19 vẫn còn ngổn ngang trên thế giới, liệu chính phủ có vực nổi ô tô Trung Quốc?

Trung Quốc đang triển khai nhiều gói hỗ trợ giúp ngành công nghiệp ô tô phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg
Trung Quốc đang triển khai nhiều gói hỗ trợ giúp ngành công nghiệp ô tô phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg

Sau khi doanh số xe hơi giảm mạnh trong ba tháng đầu năm 2020, Trung Quốc đang cấp tập phục hồi thị trường bằng việc tái kích hoạt một loạt các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô vốn chiếm 10% GDP.

Hầu hết các nhà máy sản xuất xe hơi và phụ tùng ở Trung Quốc đã khởi động lại, ít nhất là bên ngoài tỉnh Hồ Bắc. Chính phủ Trung Quốc cũng công bố các ưu đãi đảm bảo doanh số cho các nhà sản xuất.

Tiếp tục trợ cấp cho xe điện

Một số khoản thuế ưu đãi dự kiến ​​sẽ hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, để kích thích nhu cầu, những ưu đãi đó sẽ được gia hạn cho đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, một số tỉnh thành cũng phân bổ hàng triệu USD cho người tiêu dùng để khuyến khích họ đổi những chiếc xe chạy động cơ đốt trong cũ, mua những loại Xe năng lượng mới, gồm BEV (Battery Electric Vehicle) và PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle)

Đây là một phần kế hoạch phục hồi ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Ngoài ra, chính phủ cũng có những gói quà tặng để mọi người bắt đầu mua sắm trở lại.

Thực tế, người dân cũng bắt đầu có nhu cầu mua sắm xe mới, khi đợt dịch vừa qua khiến họ lo sợ lây nhiễm bệnh, và thích đi lại bằng chính phương tiện của họ hơn là sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Theo đại diện của một nhà sản xuất Nhật Bản tại Trung Quốc, doanh số bán xe đang tăng ở các đại lý.

Ra 100.000 biển số xe mới

Trung Quốc nổi tiếng hạn chế người dân mua biển số xe thông qua đấu giá hoặc các loại hình xổ số, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, để kích hoạt doanh số bán xe hơi, nhiều chính quyền địa phương hiện đang phát hành số lượng lớn các biển số mới. Chẳng hạn, Bắc Kinh sẽ phát hành thêm 100.000 biển số xe mới. Động thái này dự kiến ​​sẽ mang lại doanh thu bổ sung khoảng 20 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, các biển số m ới sẽ chỉ áp dụng cho xe ô tô điện, nhằm tăng cường lực đẩy của đất nước đối với các phương tiện phát thải thấp.

Quảng Châu cũng sẽ cấp thêm ít nhất 10.000 biển số xe mỗi tháng thông qua đấu giá. Một số thành phố đang xem xét nới lỏng các hạn chế đối với xe bán tải, thường không được phép vào khu vực trung tâm thành phố.

Tại thành phố Trường Xuân, nơi tập đoàn ô tô nhà nước China FAW Group đặt trụ sở chính, người mua xe sẽ được trợ cấp 4.000 nhân dân tệ/xe.

Khu tự trị Quảng Tây đang triển khai trợ cấp cho ô tô sản xuất tại địa phương. Bắt đầu từ ngày 11/4, tỉnh Tứ Xuyên sẽ trợ cấp ít nhất 1.000 nhân dân tệ/xe cho những người mua xe lần đầu.

Bối cảnh toàn cầu

Dù triển khai nhiều gói kích hoạt doanh số, song câu hỏi chính cho một nước xuất khẩu nặng nề như Trung Quốc vẫn còn: nếu Trung Quốc hoạt động trở lại, ai sẽ mua sản phẩm của họ? Ngay cả khi Trung Quốc có thể dựa vào lực lượng dân số lớn, thì vẫn có tới khoảng 20% ​​GDP được tạo ra nhờ xuất khẩu.

Trước đây, Trung Quốc đã vượt qua các cuộc khủng hoảng toàn cầu bằng cách đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng, tạo tín dụng và vay mượn. Điều này, và một năm 2019 chậm lại, đã khiến nền kinh tế của đất nước này trở nên mong manh và nợ nần. Nếu không có sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, khó có thể tưởng tượng Trung Quốc sẽ đạt tăng trưởng như thế nào.

Theo Global Fleet

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.