Nguyện vọng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc ở thời điểm này bao gồm giảm thuế đối với các mẫu xe cỡ nhỏ, các biện pháp hỗ trợ bán hàng tại thị trường nông thông, và nới lỏng quy định về khí thải ô tô - theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc CAAM.
Dữ liệu do CAAM công bố ngày 12/3 cho thấy doanh số thị trường ô tô Trung Quốc lao dốc còn 310.000 xe, đánh dấu tháng giảm thứ 20 liên tiếp. Mức giảm 79% cũng là cú giảm mạnh chưa từng có trong một tháng của thị trường ô tô Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới.
“Doanh số thị trường ô tô Trung Quốc trong tháng 2 trở về mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2005”, ông Chen Shihua, một quan chức cấp cao của CAAM, nhấn mạnh.
Doanh số xe chạy năng lượng mới - gồm xe điện, xe hybrid và xe sử dụng pin nhiên liệu hydro - giảm tháng thứ 8 liên tiếp. Ngoài xu hướng giảm chung của toàn thị trường, doanh số của các loại xe này còn sụt giảm do Chính phủ Trung Quốc giảm trợ cấp.
CAAM cũng thay mặt các hãng xe kêu gọi Chính phủ Trung Quốc kéo dài trợ cấp cho xe năng lượng mới, nới hạn chế về số người tiêu dùng ở thành phố lớn mua ô tô thân thiện với môi trường, và tăng cường đầu tư vào hạ tầng cho xe điện như các trạm xạc.
Theo giới phân tích, dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu đang đe dọa mục tiêu phát triển xe điện của Trung Quốc, bởi người tiêu dùng nước này rất nhạy cảm với giá cả và trong bối cảnh hiện nay, họ nhận thấy không có nhiều động lực để chuyển từ ô tô truyền thống sang ô tô điện.
“Chính phủ sẽ cân nhắc những đề xuất này nhưng khó có chuyện họ sẽ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ như vậy”, ông Yale Zhang, Giám đốc công ty tư vấn AutoForesight ở Thượng Hải, nhận định.
“Các biện pháp như giảm thuế mua xe, hỗ trợ thị trường ô tô ở nông thôn và nới hạn chế mua xe năng lượng mới là hợp lý và sẽ có hiệu ứng ngay tức khắc”, ông Zhang nói thêm.
Dự báo về thời gian tới, CAAM cho rằng doanh số ô tô ở Trung Quốc chắc chắn sẽ khởi sắc trong tháng 3 và sẽ trở lại mức bình thường vào quý 3 năm nay.
Tháng trước, một quan chức của CAAM nói với Reuters rằng doanh số ô tô ở Trung Quốc có khả năng giảm hơn 10% trong nửa đầu năm nay. Vị này cũng dự báo rằng nếu dịch Covid-19 ở Trung Quốc được khống chế trước tháng 4 thì thị trường ô tô nước này sẽ giảm khoảng 5% trong cả năm 2020.
Ngoài những đề xuất trên, CAAM còn đề nghị Chính phủ cải thiện vấn đề hậu cần và hỗ trợ nối lại sản xuất tại các nhà máy ô tô ở Hồ Bắc - tâm dịch Covid-19 và cũng là một “thủ phủ” của công nghiệp ô tô Trung Quốc, chiếm gần 10% sản lượng ô tô toàn quốc.
Đến thời điểm hiện tại, hãng Dongfeng Motor của Trung Quốc cùng các đối tác Honda, Renault và Peugeot vẫn chưa nối lại hoạt động của các nhà máy lắp ráp xe ở Hồ Bắc.
Tuy nhiên, sau khi chính quyền Vũ Hán - thành phố thủ phủ của Hồ Bắc - nới lệnh phong tỏa vào hôm 11/3 đối với một số ngành nghề chủ chốt và cho phép một bộ phận người lao động đi làm trở lại, hãng Honda đã nối lại một phần hoạt động tại một nhà máy của hãng ở Vũ Hán.
Hãng Nissan cho biết chuẩn bị mở cửa trở lại một phần nhà máy ở Tương Dương, một thành phố khác thuộc Hồ Bắc, và nhà máy ở Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam.
Ngoài tỉnh Hồ Bắc, hoạt động sản xuất và giao hàng của nhà máy Tesla ở Thượng Hải cũng bị gián đoạn thời gian qua do dịch Covid-19.
Một cuộc khảo sát của CAAM cho thấy sản lượng bình quân của các hãng xe Trung Quốc hiện đang ở mức khoảng 40% so với bình thường.
Năm nay có thể trở thành năm sụt giảm thứ ba liên tiếp của thị trường ô tô Trung Quốc. Năm ngoái, thị trường ô tô nước này chứng kiến mức giảm 8,2%, dưới sức ép của các tiêu chuẩn khí thải thắt chặt và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.