Cổ phiếu ô tô Mỹ bị bán tháo ồ ạt

Phương Vy

Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô Mỹ đồng loạt lao dốc chóng mặt trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (12/3), khi thị trường chứng khoán Phố Wall giảm mạnh nhất 33 năm vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Fiat Chrysler là cổ phiếu ô tô Mỹ giảm mạnh nhất phiên ngày 12/3.
Fiat Chrysler là cổ phiếu ô tô Mỹ giảm mạnh nhất phiên ngày 12/3.

Đà sụt giảm ồ ạt của chứng khoán Mỹ nói chung và cổ phiếu ô tô nói riêng bắt đầu từ hôm thứ Hai tuần này, khi nổ ra cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia và Covid-19 lan rộng trên toàn cầu. Ngay từ đầu tuần, giá cổ phiếu của “tam đại gia” General Motors (GM), Ford và Fiat Chrysler đã xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla cũng không thoát khỏi đợt bán tháo này, nhưng vẫn giữ được một phần thành quả tăng giá từ đầu năm.

Kết thúc phiên ngày 12/3, cổ phiếu GM giảm 11,4%; cổ phiếu Ford sụt 9,2%; cổ phiếu Fiat Chrysler “bốc hơi” gần 18%; và cổ phiếu Tesla trượt 11,6%.

Cú giảm trên khiến cổ phiếu Fiat Chrysler xuống mức thấp nhất 4 năm và nâng mức giảm từ đầu năm lên gần 40%. Mức giảm của cổ phiếu Fiat Chrysler phiên ngày thứ Năm cũng lớn gần gấp đôi mức giảm của hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 trong phiên “tắm máu” này.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 10%, S&P mất 9,5% và Nasdaq sụt 9,4%, đánh dấu phiên giao dịch thê thảm nhất ở Phố Wall kể từ năm 1987.

Cổ phiếu Fiat Chrysler tụt dốc không phanh một phần bởi hãng xe này có mức độ hiện diện lớn tại Italy, quốc gia đã trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất châu Âu và lớn thứ nhì thế giới sau Trung Quốc. Theo số liệu mới nhất tính đến sáng ngày 13/3 theo giờ Việt Nam, số người chết trong trận dịch này ở Italy đã vượt con số 1.000.

Gần đây, giới chuyên gia đã liên tục đưa ra cảnh báo u ám về ảnh hưởng của đại dịch đối với ngành công nghiệp ô tô. Từ chỗ gây gián đoạn chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất của các nhà máy ô tô, trận dịch này đang chuyển sang phủ bóng lên nhu cầu tiêu thụ ô tô toàn cầu.

“Cho dù không có ảnh hưởng gia tăng của đại dịch Covid-19, thị trường ô tô toàn cầu đã đứng trước khả năng giảm khoảng 2% trong năm nay, trong đó các thị trường Mỹ, Trung Quốc và châu Âu có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ”, biên tập viên ô tô David Leggett thuộc công ty phân tích và dữ liệu GlobalData phát biểu. “Ở thời điểm hiện tại, triển vọng nhu cầu đã xấu đi thêm rất nhiều”.

Trong một báo cáo công bố ngày 11/3, công ty nghiên cứu LMC cho rằng thế giới sẽ chỉ tiêu thụ 86,4 triệu ô tô mới trong năm nay, giảm 3,7 triệu xe, tương đương giảm gần 4%, so với lần dự báo trước. Đây sẽ là mức doanh số thấp nhất của thị trường ô tô toàn cầu kể từ năm 2013.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.