Khi dịch Corona “gõ cửa” công nghiệp ô tô Mỹ

Phương Vy

Cuối cùng, virus Corona đã tìm đến cửa ngõ của ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Giới chức Michigan, nơi có thủ phủ ngành ô tô Mỹ Detroit, ngày 11/3 xác nhận hai ca nhiễm đầu tiên ở tiểu bang này.

Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/CNBC.
Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/CNBC.

Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất ở Mỹ vẫn chưa bị ảnh hưởng gì nhiều bởi Covid-19, căn bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố là đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện và số ca nhiễm bệnh tăng nhanh khiến giới chuyên gia tin rằng chẳng sớm thì muộn ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng sẽ “chịu trận”.

Những ca nhiễm Corona đầu tiên ở Michigan, bang chiếm ít nhất 17% sản lượng công nghiệp ô tô Mỹ, là diễn biến đặc biệt gây lo ngại.

“Tôi không cho là sẽ có bất kỳ hãng xe nào tránh được ảnh hưởng”, bà Kristin Dziczek, Phó chủ tịch Center for Automotive Research, phát biểu trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC. “Tất cả sẽ chịu tác động. Vấn đề là ảnh hưởng đến cấp độ nào và mỗi hãng có khả năng như thế nào để giảm bớt rủi ro mà thôi”.

Nhiều tuần qua, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ - từ General Motors (GM) và Fiat Chrysler tới Toyota và Tesla - loay hoay đảm bảo nguồn cung linh kiện cho các nhà máy lắp ráp ô tô ở khu vực Bắc Mỹ và nhiều thị trường khác. Chuỗi cung ứng ngành ô tô đã rơi vào cảnh gián đoạn khi nhiều nhà máy sản xuất linh kiện ở Trung Quốc phải đóng cửa vì virus Corona.

Hiện tại, nhiều hãng xe đã mở cửa trở lại nhà máy lắp ráp ở Trung Quốc, nhưng virus lại đang lan nhanh ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Ô tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong trận dịch này. Điều đó được thể hiện rõ nét qua mức giảm giá chóng mặt của cổ phiếu ô tô trong những phiên giao dịch gần đây. Từ đầu tháng đến nay, cổ phiếu GM, Ford và Tesla đều đã giảm từ 17-20%.

Theo nhận định của bà Dziczek, những vấn đề đang nổi lên đối với công nghiệp ô tô Mỹ là sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngay tại Mỹ và sự dịch chuyển “từ một cuộc khủng hoảng nguồn cung sang khủng hoảng nhu cầu”.

“Hiện tại mới là giai đoạn đầu, nhưng thu nhập của nhiều người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Hoạt động sản xuất trong ngành ô tô Mỹ có thể ngưng trệ nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng”, vị chuyên gia nói, nhấn mạnh ảnh hưởng của dịch đến niềm tin người tiêu dùng và doanh số thị trường xe ở Mỹ.

Bên trong một nhà máy của hãng GM ở Michigan, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Bên trong một nhà máy của hãng GM ở Michigan, Mỹ - Ảnh: Reuters.

“Một chiếc ô tô mới chắc chắn không phải là một mặt hàng thiết yếu. Hầu hết mọi người đều hoãn mua xe nếu họ cảm thấy bấp bênh về nền kinh tế, thu nhập và sức khỏe”, bà Dziczek phát biểu.

Ngành sản xuất của bang Michigan - trong đó có ô tô - đóng góp 4.3% trong tổng sản lượng kinh tế của ngành sản xuất Mỹ trong năm 2018, theo số liệu mới nhất từ Cục Phân tích kinh tế nước này. Trong 2017, bang này có 1.600 cơ sở sản xuất liên quan đến ngành ô tô, bao gồm các nhà cung ứng linh kiện.

Trong một báo cáo công bố cách đây ít ngày, công ty nghiên cứu LMC Automotive cắt giảm 3,7 triệu xe trong dự báo doanh số ô tô toàn cầu năm nay, do “ảnh hưởng lan rộng của dịch Covid-19 làm gia tăng sự bấp bênh”.

“Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp ô tô đã vượt xa khỏi tâm điểm ban đầu là Trung Quốc, dẫn tới việc cắt giảm dự báo về hầu hết các thị trường lớn”, ông Jonathon Poskitt, Giám đốc về dự báo doanh số toàn cầu của LMC, cho biết. “Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của việc đánh giá ảnh hưởng, nhưng chúng tôi cho rằng tình hình sẽ xấu đi trước khi tốt lên”.

Đầu tháng 3  này, tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investor Service cho rằng doanh số ô tô toàn cầu năm nay sẽ giảm 2,5%, thay vì giảm 0,9% như đưa ra trong lần dự báo trước.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, số ca mắc Covid-19 được xác nhận trên toàn cầu tính đến ngày 11/3 là 121.564 ca, trong đó ít nhất 4.373 người đã chết. Ở Mỹ, đã có hơn 1.000 ca nhiễm và số người chết là 32.

Các hãng ô tô ở Mỹ đang gấp rút chuẩn bị để ứng phó với sự lan rộng của virus, bằng cách cung cấp cho nhân viên các công cụ để làm việc ở nhà; hỗ trợ các vật dụng cần thiết như khẩu trang và dung dịch sát khuẩn; đưa ra lệnh cấm hoặc hạn chế du lịch, công tác…

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.