Cổ phiếu Tesla lao dốc mạnh vì Covid-19

Phương Vy

Giá cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (25/2), chung đà lao dốc của thị trường chứng khoán Phố Wall, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại sự lan rộng của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu.

Một chiếc Model 3 sản xuất tại nhà máy Tesla ở Trung Quốc trong lễ giao xe cuối tháng 12/2019 - Ảnh: Bloomberg.
Một chiếc Model 3 sản xuất tại nhà máy Tesla ở Trung Quốc trong lễ giao xe cuối tháng 12/2019 - Ảnh: Bloomberg.

Với số lượng các ca nhiễm được ghi nhận tăng vọt ở Iran, Italy và Hàn Quốc, dịch Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc đang có nguy cơ trở thành đại dịch.

Cổ phiếu của Tesla - hãng xe điện Mỹ cách đây ít lâu đưa nhà máy ở Trung Quốc vào hoạt động - chứng kiến giá cổ phiếu giảm 7,5% trong phiên đầu tuần, chốt ở 833,79 USD/cổ phiếu.

Tesla có sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc để sản xuất xe, và Trung Quốc cũng là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, có ảnh hưởng lớn tới triển vọng tăng trưởng của Tesla.

Cú giảm nói trên của cổ phiếu Tesla mạnh hơn nhiều so với mức giảm chung của toàn thị trường. Chỉ số S&P 500 mất 3,35% phiên này, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong khoảng 2 tháng và xóa sạch thành quả tăng từ đầu năm.

Khi dịch Covid-19 mới bùng phát, trong một cuộc điện đàm với giới phân tích nhân dịp công bố kết quả kinh doanh quý 4/2019, Giám đốc tài chính (CFO) Zachary Kirkhorn của Tesla nói dịch bệnh sẽ chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hãng ở Trung Quốc trong khoảng một tuần rưỡi.

Tuy nhiên, vào ngày 13/3/2020, Tesla đã thay đổi đánh giá, nói rằng dịch Covid-19 có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng.

Ngoài ra, giới đầu tư cổ phiếu Tesla còn đang lo ngại về kết quả cuối cùng của cuộc điều tra về các vụ tai nạn chết người liên quan đến hệ thống lái tự động Autopilot trên ô tô Tesla. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) dự kiến sẽ công bố báo cáo điều tra vào ngày thứ Ba (25/2).

Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla thường nói rằng Autopilot giúp cứu mạng sống. Tuy nhiên, mức độ an toàn của hệ thống này vẫn đang được đánh giá bởi các nhà nghiên cứu bên thứ ba.

NTSB đã khuyến cáo tất cả các hãng xe có hệ thống hỗ trợ lái tự động trên thị trường - bao gồm Autopilot của Tesla, Cadillac Super Cruise, Nissan ProPilot và Volvo Pillot Assit - thực hiện những điều chỉnh cần thiết để khiến tài xế duy trì tập trung trong khi sử dụng hệ thống, ngăn việc lạm dụng hoặc dùng sai các hệ thống này.

Trên các mạng xã hội, nhiều tài xế xe Tesla thường khoe việc họ sử dụng các tính năng của Autopilot như Autosteer để lái xe mà không cần chạm tới vô-lăng, một số khác cho biết họ thậm chí còn ngủ gật bên vô-lăng. Những chuyện này diễn ra ngay cả khi sách hướng dẫn sử dụng dành cho tài xế của Tesla ghi rõ: “Autosteer là một tính năng BETA (thử nghiệm)” và “Cảnh báo: Autosteer là tính năng đòi hỏi dùng tay. Bạn luôn phải dùng tay điều khiển vô-lăng”.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.