Với số lượng các ca nhiễm được ghi nhận tăng vọt ở Iran, Italy và Hàn Quốc, dịch Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc đang có nguy cơ trở thành đại dịch.
Cổ phiếu của Tesla - hãng xe điện Mỹ cách đây ít lâu đưa nhà máy ở Trung Quốc vào hoạt động - chứng kiến giá cổ phiếu giảm 7,5% trong phiên đầu tuần, chốt ở 833,79 USD/cổ phiếu.
Tesla có sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc để sản xuất xe, và Trung Quốc cũng là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, có ảnh hưởng lớn tới triển vọng tăng trưởng của Tesla.
Cú giảm nói trên của cổ phiếu Tesla mạnh hơn nhiều so với mức giảm chung của toàn thị trường. Chỉ số S&P 500 mất 3,35% phiên này, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong khoảng 2 tháng và xóa sạch thành quả tăng từ đầu năm.
Khi dịch Covid-19 mới bùng phát, trong một cuộc điện đàm với giới phân tích nhân dịp công bố kết quả kinh doanh quý 4/2019, Giám đốc tài chính (CFO) Zachary Kirkhorn của Tesla nói dịch bệnh sẽ chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hãng ở Trung Quốc trong khoảng một tuần rưỡi.
Tuy nhiên, vào ngày 13/3/2020, Tesla đã thay đổi đánh giá, nói rằng dịch Covid-19 có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng.
Ngoài ra, giới đầu tư cổ phiếu Tesla còn đang lo ngại về kết quả cuối cùng của cuộc điều tra về các vụ tai nạn chết người liên quan đến hệ thống lái tự động Autopilot trên ô tô Tesla. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) dự kiến sẽ công bố báo cáo điều tra vào ngày thứ Ba (25/2).
Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla thường nói rằng Autopilot giúp cứu mạng sống. Tuy nhiên, mức độ an toàn của hệ thống này vẫn đang được đánh giá bởi các nhà nghiên cứu bên thứ ba.
NTSB đã khuyến cáo tất cả các hãng xe có hệ thống hỗ trợ lái tự động trên thị trường - bao gồm Autopilot của Tesla, Cadillac Super Cruise, Nissan ProPilot và Volvo Pillot Assit - thực hiện những điều chỉnh cần thiết để khiến tài xế duy trì tập trung trong khi sử dụng hệ thống, ngăn việc lạm dụng hoặc dùng sai các hệ thống này.
Trên các mạng xã hội, nhiều tài xế xe Tesla thường khoe việc họ sử dụng các tính năng của Autopilot như Autosteer để lái xe mà không cần chạm tới vô-lăng, một số khác cho biết họ thậm chí còn ngủ gật bên vô-lăng. Những chuyện này diễn ra ngay cả khi sách hướng dẫn sử dụng dành cho tài xế của Tesla ghi rõ: “Autosteer là một tính năng BETA (thử nghiệm)” và “Cảnh báo: Autosteer là tính năng đòi hỏi dùng tay. Bạn luôn phải dùng tay điều khiển vô-lăng”.