Chiếc xe tải chở gỗ chạy điện lớn nhất thế giới có thể chở được 80 tấn

Khôi Nguyên

Nhà sản xuất xe thương mại Scania AB đã giao chiếc xe tải chở gỗ chạy điện đầu tiên của mình cho SCA - chủ rừng tư nhân lớn nhất Châu Âu. Điểm nhấn là chiếc xe chở gỗ này chạy hoàn toàn bằng điện có sức chở khổng lồ 80 tấn và thể hiện bước tiếp theo của Thụy Điển trong việc trở thành một xã hội hoàn toàn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Scania AB là nhà sản xuất xe thương mại có trụ sở tại Södertälje, Thụy Điển với hơn 110 năm kinh nghiệm. Hãng hiện đang tồn tại như một công ty con của Traton Group, bản thân là một công ty con của Tập đoàn Volkswagen.
Scania AB là nhà sản xuất xe thương mại có trụ sở tại Södertälje, Thụy Điển với hơn 110 năm kinh nghiệm. Hãng hiện đang tồn tại như một công ty con của Traton Group, bản thân là một công ty con của Tập đoàn Volkswagen.  

Mặc dù có lịch sử lâu đời, Scania chỉ mới bắt đầu bước vào lĩnh vực xe điện thương mại, gần đây đã ra mắt xe tải điện đường dài trong khu vực sẽ có mặt ở châu Âu dưới dạng xe tải cứng và xe đầu kéo.

Mẫu xe mới nhất của Scania gia nhập một dòng sản phẩm xe tải, xe buýt, hệ thống truyền động và các giải pháp sạc hoàn toàn bằng điện đang ngày càng phát triển. Công ty cũng đã chia sẻ lộ trình điện khí hóa đến năm 2030.

Gần đây, Scania đã làm việc với công ty công nghiệp lâm nghiệp Thụy Điển Svenska Cellulosa AB hay còn gọi là SCA, để phát triển và triển khai việc vận chuyển không phát thải cho các tuyến đường vận chuyển gỗ của mình. Mới đây, chiếc xe chở gỗ chạy điện đầu tiên đã được giao tại Thụy Điển và sẽ được SCA kiểm tra vào mùa hè này.

SCA đã chia sẻ tin tức với báo chí gần đây, phác thảo những gì công ty dự định làm khi chuẩn bị cho một tương lai vận tải không phát thải trên khắp 2,6 triệu ha rừng của mình ở miền Bắc Thụy Điển.

Chiếc xe chở gỗ 80 tấn chạy bằng pin cho thấy ngay cả những phương tiện vận chuyển thực sự nặng cũng có thể chạy bằng điện. Sự hợp tác với SCA, là bằng chứng cho thấy tín hiệu rõ ràng rằng những phương tiện giao thông hạng nặng có thể điện khí hóa.

Chiếc xe tải mới có thể chở tổng trọng lượng 64 tấn trên đường công cộng và 80 tấn trên đường tư nhân và dự kiến ​​sẽ vận chuyển gỗ trên đoạn đường giữa bến gỗ của SCA ở Gimonäs và nhà máy giấy ở Obbola, ngoại ô Umeå. Nhưng trước hết, xe chở gỗ chạy điện sẽ được SCA kiểm tra suốt mùa hè.

Theo SCA, cuộc thử nghiệm mùa hè sẽ được nghiên cứu liên tục bởi viện nghiên cứu Skogforsk, nơi sẽ thu thập dữ liệu liên quan để đưa ra so sánh với các phương tiện vận chuyển gỗ chạy bằng động cơ diesel thông thường.

Dữ liệu sẽ bao gồm mức tiêu thụ năng lượng, năng suất và chi phí tương đương với các phương tiện hiện có để vạch ra những gì sẽ cần thiết để đảm bảo việc triển khai rộng rãi xe chở gỗ chạy điện trên khắp Thụy Điển.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.