Xe tải hydro lớn nhất thế giới giúp tiết kiệm 40 triệu lít nhiên liệu hoá thạch mỗi năm

Khôi Nguyên

Anglo American Plc cuối tuần qua đã công bố chiếc xe tải chạy bằng năng lượng hydro xanh lớn nhất thế giới tại một mỏ bạch kim ở đông bắc Nam Phi, nơi nó được đi vào hoạt động nhằm mục đích thay thế một đội xe gồm 40 chiếc chạy bằng nhiên liệu diesel, mỗi chiếc sử dụng khoảng một triệu lít nhiên liệu hóa thạch một năm.

Xe tải hydro lớn nhất thế giới giúp tiết kiệm 40 triệu lít nhiên liệu hoá thạch mỗi năm - Ảnh 1

Dự án NuGen tại mỏ Mogalakwena, thuộc sở hữu của công ty con Anglo American Platinum Ltd. của Anglo American, sẽ sử dụng năng lượng từ nhà máy năng lượng mặt trời 140 megawatt để cung cấp các máy điện phân hydro để tách nước và cung cấp cho các xe tải, mỗi xe có thể chở 315 tấn quặng, với nhiên liệu hydro.

Theo Julian Soles, người đứng đầu bộ phận Phát triển Công nghệ, Khai thác & Bền vững tại Anglo American, dự án dự kiến ​​sẽ được thực hiện hoàn toàn vào năm 2026, là bước đầu tiên trong việc biến tám mỏ của công ty trở thành trung tính carbon vào năm 2030. Công ty khai thác kim loại trên khắp thế giới, từ quặng sắt, bạch kim đến đồng, đã đặt mục tiêu đưa tất cả các hoạt động của mình lên trạng thái đó vào năm 2040.

Công ty khai thác mỏ, đã thống trị nền kinh tế Nam Phi trong 8 thập kỷ trước khi chuyển trụ sở chính đến London vào năm 1999, ban đầu đã tiếp cận một số nhà sản xuất thiết bị với ý tưởng xây dựng một đội xe tải chạy bằng hydro. Khi nó bị từ chối, họ đã quyết định chuyển đội tàu diesel của mình sang sử dụng nhiên liệu sạch.

Soles cho biết: “Khoảng 80% lượng dầu diesel tiêu thụ tại các mỏ lớn của chúng tôi là thông qua việc sử dụng các xe tải lớn. Những gì chúng tôi thực sự phải xây dựng là một hệ sinh thái đầy đủ. Một địa điểm quang điện mặt trời, một máy điện phân và một hệ thống tiếp nhiên liệu để tạo ra một hệ thống vận chuyển bằng không phát thải”.

Duncan Wanblad, Giám đốc điều hành của Anglo American, cho biết đội xe tải vận chuyển của Anglo American hiện tạo ra từ 10% đến 15% lượng phát thải được gọi là Phạm vi 1, những khí thải này được tạo ra trực tiếp từ các hoạt động của chính họ.

Việc sử dụng hydro không thải ra khí thải carbon độc hại với môi trường trong khi động cơ diesel thì có. Và với việc nước được tách ra để tạo ra nhiên liệu sử dụng năng lượng từ mặt trời, cũng không có khí thải carbon từ quá trình sản xuất của nó.

Các xe tải được trang bị pin nhiên liệu bao gồm bạch kim trong các thành phần của chúng. Mogalakwena là mỏ khai thác kim loại nhóm bạch kim lộ thiên lớn nhất thế giới.

Anglo và các công ty khai thác toàn cầu đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và cải thiện hoạt động môi trường của họ. Năm ngoái, công ty này đã tách khỏi tài sản nhiệt điện than ở Nam Phi, trong khi các đối thủ như Glencore Plc đã cam kết giảm lượng khí thải của họ.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.