Speeder VTOL – Giải pháp tương lai cho giao thông?

Minh Long

Speeder VTOL (máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng) được giới thiệu vào năm ngoái khi nguyên mẫu quy mô đầy đủ đầu tiên hoàn thành thành công các thử nghiệm bay lơ lửng bằng dây buộc. Speeder đến từ JetPack Aviation, một công ty có trụ sở tại Los Angeles do nhà phát minh David Mayman sáng lập và dẫn đầu.

Speeder VTOL – Giải pháp tương lai cho giao thông? - Ảnh 1

Speeder đã được mô tả như một “mô tô bay” vì nó sẽ tạo ra vị trí ngồi cho phi công tương tự như của những người đi xe đạp.

Đó là điểm tương đồng giữa cả hai nhưng có lẽ sự so sánh chưa hẳn hoàn toàn chính xác về Speeder, Mayman nói trong một cuộc phỏng vấn mới với Futurism.

Thực tế, gọi nó là mô tô bay có nghĩa là nó được sử dụng cho mục đích giải trí, còn Speeder thì chưa. Về mặt kỹ thuật, Speeder vẫn chưa phải là gì, nhưng tiến độ đang diễn ra tốt đẹp và trong thời gian hai năm, nó sẽ được đưa vào sản xuất.

Đã có nhiều ồn ào trên mạng xã hội về thiết bị VTOL này, nhưng phiên bản giải trí là trong một tương lai khá xa.

Speeder VTOL – Giải pháp tương lai cho giao thông? - Ảnh 2

Mayman nói rằng nó có thể sẽ đến trong giai đoạn 2 hoặc 3 của dự án, vì hiện tại, nhà sáng lập đang tập trung vào phiên bản quân sự hạng nặng: AUV, một phương tiện tiện ích trên không. Chiếc này sẽ được sử dụng chủ yếu cho các nhiệm vụ cứu hộ, trong các cuộc tập trận khẩn cấp và quân sự, nhưng nó sẽ là một thứ khác.

Speeder VTOL – Giải pháp tương lai cho giao thông? - Ảnh 3

Việc Speeder sẽ được cung cấp trong ba phiên bản đã được biết đến, vì vậy những gì Mayman đang cố gắng làm là làm nổi bật những khả năng đáng kinh ngạc của mẫu xe mạnh mẽ nhất.

Speeder VTOL – Giải pháp tương lai cho giao thông? - Ảnh 4

Nó vẫn sẽ có kích thước của một chiếc mô tô, mặc dù lớn hơn một chút để chứa một số hàng hóa và nó sẽ “cực kỳ nhanh”.

Với tốc độ có thể lên đến 772,5 km/h, nhanh hơn gấp 4 lần so với một chiếc máy bay dân dụng Cessna đang bay. Ban đầu, nó sẽ không có người lái hoặc vận hành từ xa, nhưng khả năng bổ sung một phi công đang được xem xét.

Những thứ như điều kiện thời tiết hoặc độ cao cũng không phải là vấn đề đối với Speeder. Nó có thể bay khi trời mưa hoặc tầm nhìn thấp. Thậm chí nó có thể bay với sức gió lên tới 80km/h và có thể bay cao tới 6.096 mét nếu phải đi qua vùng đồi núi.

Speeder VTOL – Giải pháp tương lai cho giao thông? - Ảnh 5

Mayman không loại trừ khả năng chế tạo Speeder bằng điện nhưng hiện tại, công nghệ pin vẫn chưa có. Vì vậy, thay vào đó, VTOL này đang được thiết kế để sử dụng tất cả các loại nhiên liệu nặng.

Hiện chưa có lịch trình chính xác cho Speeder. JetPack Aviation trước tiên phải đăng ký chứng nhận, điều này sẽ khó hoàn thành trước năm sau (2023). Thêm sáu đến mười hai tháng nữa để chứng nhận có hiệu lực và chỉ sau đó công ty mới có thể đưa VTOL vào sản xuất. Do đó, các model đầu tiên sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm 2024.

Bản thân nhà sáng lập cũng Mayman nhận thức được sự hoài nghi xung quanh các dự án như vậy nói chung và Speeder nói riêng. Mặc dù các báo cáo ban đầu nói rằng lô đầu tiên chỉ 20 chiếc Speeder đã được đặt trước thông qua đơn đặt hàng trước, Mayman giải thích rằng con số này cao hơn: 50 chiếc chỉ trong hai giờ, trước khi họ đóng sổ đặt hàng trước.

Theo Autoevolution

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.