Chi tiết “siêu SUV” Lotus Eletre 100% chạy điện hoàn toàn mới

Minh Long

Nhà sản xuất ô tô thể thao có trụ sở tại Anh, Lotus Cars, đã chính thức tiết lộ các thông tin chi tiết của mẫu SUV chạy điện có tên mã “Type 132” được giới thiệu từ lâu. “Siêu SUV đầu tiên trên thế giới” của Lotus sẽ có tên chính thức là Eletre.

Chi tiết “siêu SUV” Lotus Eletre 100% chạy điện hoàn toàn mới - Ảnh 1

Mặc dù được thành lập vào cuối những năm 1940, Lotus hiện đã thuộc sở hữu phần lớn của tập đoàn đa quốc gia Trung Quốc Geely Holding Group Co., Ltd. kể từ năm 2017.

Đầu năm ngoái, Geely đã công bố kế hoạch phát triển với Alpine như một phần của liên doanh với Liên minh Renault – Nissan – Mitsubishi để phát triển xe điện và các nền tảng mà họ sẽ sử dụng. Chiến lược này được xây dựng dựa trên những phát triển trước đây của Lotus trên chiếc siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng - Evija 2.000 mã lực.

Vào tháng 4 năm 2021, nhà sản xuất ô tô của Anh đã chia sẻ kế hoạch chỉ sản xuất xe điện vào năm 2028, bao gồm cả mốc thời gian để cung cấp 4 mẫu EV đặt trước bắt đầu vào năm 2022.

Kể từ đó, Lotus đã hé lộ những điểm mấu chốt về những gì người lái xe có thể mong đợi thấy trên Type 132 EV. Sau thời gian dài chờ đợi, chúng ta đã có cái nhìn đầu tiên về mẫu siêu SUV Lotus Eletre như một số thông số kỹ thuật của nó.

Chi tiết “siêu SUV” Lotus Eletre 100% chạy điện hoàn toàn mới - Ảnh 2

Theo Lotus, Eletre sở hữu trái tim và linh hồn của chiếc xe thể thao Emira và kết hợp nó với chiếc hypercar Evija chạy hoàn toàn bằng điện, để tạo ra một hyper-SUV hoàn toàn mới.

Ngoài việc là SUV đầu tiên của Lotus, Eletre chạy hoàn toàn bằng điện sẽ cung cấp thêm những sản phẩm đầu tiên cho nhà sản xuất ô tô. Khi bắt đầu đi vào sản xuất cuối năm nay, Eletre sẽ trở thành chiếc xe sản xuất năm cửa đầu tiên của Lotus, cũng như chiếc EV phong cách đầu tiên của hãng.

Sức mạnh

Chi tiết “siêu SUV” Lotus Eletre 100% chạy điện hoàn toàn mới - Ảnh 3

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Anh/Trung Quốc đã chào hàng Eletre là chiếc xe Lotus được "kết nối" nhiều nhất từ ​​trước đến nay.

Theo thông cáo báo chí của Lotus, Eletre sẽ dẫn động bốn bánh và được xây dựng trên kiến ​​trúc điện 800V chuyên dụng mới bao gồm một bộ pin hơn 100 kWh. Kết quả là Eletre có sức mạnh 600 mã lực, tốc độ tối đa 260 km/h và đạt tốc độ 0-100 km/h trong chưa đầy ba giây.

Phạm vi WLTP "mục tiêu tối đa" của Eletre hiện là 600 km, mặc dù bạn có thể mong đợi phạm vi EPA thấp hơn mức đó.

Về khả năng sạc, mẫu SUV điện Lotus mới có thể đi được 400 km trong 20 phút từ bộ sạc 350 kW và có thể chấp nhận sạc AC 22kW theo tiêu chuẩn nếu có.

Ngoại thất

Chi tiết “siêu SUV” Lotus Eletre 100% chạy điện hoàn toàn mới - Ảnh 4

Mặt trước của Eletre sẽ có cảm biến LiDAR có thể triển khai phía trên kính chắn gió cũng như ở hai bên của EV. Gương chiếu hậu hai bên đã được thay thế bằng Màn hình Gương chiếu hậu Điện (ERMD), ba camera riêng biệt, trong đó một camera dành cho gương chiếu hậu, một camera để tạo tầm nhìn 360 độ cho chiếc SUV và camera thứ ba là một phần của tính năng lái xe thông minh.

Lotus đã tuyên bố rằng camera lái xe thông minh kết hợp với cảm biến LiDAR sẽ cung cấp khả năng lái xe tự động cho Eletre, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa rõ sẽ đạt được ở cấp độ mấy.

Chi tiết “siêu SUV” Lotus Eletre 100% chạy điện hoàn toàn mới - Ảnh 5

Các tấm thân xe đều được làm từ nhôm, trong khi các chi tiết màu đen được hoàn thiện bằng sợi carbon. Tất cả nhằm giúp giảm trọng lượng tổng thể của chiếc hyper-SUV. Mặt trước có nhiều cánh hoa tam giác nối với nhau có thể mở ra trong quá trình lái xe để làm mát động cơ điện.

Đèn trước có công nghệ ma trận và chỉ báo hướng di chuyển, trong khi đèn sau sở hữu dải ánh sáng ruy-băng độc đáo có thể xuất hiện với bốn màu khác nhau.

Nội thất

Chi tiết “siêu SUV” Lotus Eletre 100% chạy điện hoàn toàn mới - Ảnh 6

Di chuyển vào bên trong xe, Eletre sẽ có cả bố trí bốn và năm chỗ ngồi. Trọng tâm của nhà sản xuất ô tô về tính bền vững sẽ hiện diện khắp nội thất của chiếc xe, nơi các vật liệu bao gồm sợinhân tạo và vải bọc ghế pha len. Các vật liệu cứng là sợi carbon.

Cả khoang lái và phần phía sau đều chứa màn hình cảm ứng OLED và khay để sạc điện thoại sạc không dây, cũng như khay đựng cốc quan trọng.

Bên dưới bảng điều khiển, một tia sáng chạy ngang qua cabin, nằm trong một rãnh gân mở rộng ở mỗi đầu để tạo ra các lỗ thông khí. Mặc dù nó có vẻ nổi, nhưng ánh sáng không chỉ là trang trí và tạo thành một phần của giao diện người dùng HMI. Nó thay đổi màu sắc để giao tiếp với người ngồi trong xe, chẳng hạn như nếu nhận được cuộc gọi điện thoại, nếu nhiệt độ cabin thay đổi hoặc để phản ánh tình trạng sạc pin của xe. Bên dưới đèn là một “dải băng công nghệ” cung cấp thông tin cho người ngồi ở ghế trước.

Lotus SUV mới chạy điện đi kèm với công suất 1.380 watt, 15 loa với Uni-QTM và công nghệ âm thanh vòm từ tiêu chuẩn KEF. Tuy nhiên, khách hàng có thể tùy chọn nâng cấp lên KEF Reference - hệ thống 23 loa 2.160 watt với Uni-Q và công nghệ âm thanh vòm 3D.

Cuối cùng, buồng lái sẽ giúp người lái dễ dàng truy cập vào hệ thống Hỗ trợ người lái nâng cao ADAS và các tính năng thông tin giải trí khác, tất cả đều có thể được cập nhật liên tục thông qua các bản cập nhật qua mạng.

Về mặt động lực học, Eletre đã được phát triển để mang đến mọi thứ bạn mong đợi từ một chiếc Lotus với khả năng vận hành và xử lý vượt trội, khả năng lái giao tiếp cao và sự tham gia của người lái đặc biệt.

Theo Electrek

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.