Công ty ủng hộ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) thay vì phương thức niêm yết SPAC (công ty mua lại mục đích đặc biệt) mà gần đây đã được sử dụng bởi Geely stablemate Polestar, bất chấp sự giám sát kỹ lưỡng hơn liên quan đến con đường truyền thống hơn đến thị trường.
Lotus đặt mục tiêu sẽ “nổi” trong 12-24 tháng, nhưng quyết định về việc có nên làm như vậy ở châu Á, London hay New York hay không vẫn chưa được đưa ra.
Người phát ngôn cho biết phản ứng ở Trung Quốc đối với việc thả nổi tiềm năng là rất “mạnh mẽ”.
Công ty thông tin quyết định liệt kê Lotus Technology chứ không phải Lotus Cars, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh xe thể thao truyền thống của thương hiệu, phụ thuộc vào cơ cấu sở hữu của các bộ phận.
Lotus Cars thuộc sở hữu 49% của Etika Automotive, một công ty do tỷ phú Malaysia Syed Mokhtar Al Bukhary kiểm soát, người trước đây sở hữu Lotus thông qua một công ty khác là DRB-Hicom. Trong khi đó, Etika có cổ phần nhỏ hơn trong Lotus Technology với tỷ lệ 30%.
Lotus sẽ tiếp nối sự ra mắt của Type 132 vào năm sau với một mẫu xe điện cỡ lớn Porsche Taycan có tên mã là Type 133 vào năm 2023 và sau đó là một mẫu SUV nhỏ hơn "đột phá" vào năm 2025. Mẫu xe thể thao điện Type 135 sẽ ra mắt vào năm 2026 và cuối cùng sẽ thay thế Lotus Emira được hỗ trợ bởi động cơ đốt trong sắp xảy ra.
Những chiếc SUV và saloon chạy điện sẽ được sản xuất tại một nhà máy mới trị giá 900 triệu bảng ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nhà máy thuộc sở hữu của Geely có khả năng sản xuất 150.000 ô tô mỗi năm để bán ở Trung Quốc và toàn cầu.
Sự chuyển đổi của Lotus từ nhà sản xuất ô tô thể thao thích hợp đang gặp khó khăn trở thành đối thủ toàn cầu tiềm năng của Porsche bắt đầu vào năm 2017, khi Geely mua phần lớn cổ phần và thề sẽ đại tu nó.
Khoản đầu tư hơn 1,5 tỷ bảng của Geely bao gồm nâng cấp lớn Hethel, bổ sung trung tâm thiết kế ở Coventry và trung tâm kỹ thuật mới ở Frankfurt, Đức.
Giám đốc điều hành của Lotus, Matt Windle đã mô tả mức độ của sự chuyển đổi như một điều “chưa từng được thực hiện trong ngành công nghiệp ô tô trước đây”.
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng mua cổ phiếu tại Lotus Technology có vẻ là một vụ đánh cược mạo hiểm. Ví dụ, Rivian đang giảm giá cổ phiếu cao nhất 64%, theo dữ liệu từ Financial Times, trong khi Lucid giảm 57% và Fisker giảm 60%.
Nhưng Lotus không nản lòng trước áp lực. Công ty này chỉ ra đang dẫn đầu về công nghệ. Ví dụ, lidar được tích hợp để hỗ trợ lái xe tự động hay khả năng khai thác sản xuất toàn cầu của Geely mà không phải chia ra những khoản tiền lớn và thực tế là nó có một thương hiệu có tiếng vang, ít nhất là ở một số quốc gia như Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển trên thị trường ô tô mới lớn nhất thế giới, thị trường ngày càng nghiêng về các sản phẩm sản xuất trong nước, dẫn đầu về công nghệ.