Chỉ một từ duy nhất. Đó là tất cả những gì Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã trả lời Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk trên Twitter.
"Tesla & Ford là những nhà sản xuất ô tô Mỹ duy nhất không rơi vào phá sản trong số 1000 công ty khởi nghiệp ô tô. Ra concept thì dễ, sản xuất mới khó và để tạo được dòng tiền tích cực là điều vô cùng gian khổ", Musk đã tweet như vậy hôm thứ Năm (4/3).
Và Jim Farley đã tweet lại Musk vào đầu ngày thứ Sáu, chỉ đúng một từ: “nể” (Respect).
Phản ứng trên Twitter của CEO Ford nhanh chóng lan truyền với những lượt thích, lượt retweet và những bình luận sâu cay.
Dĩ nhiên, Musk đang nhắc đến kết quả phá sản của General Motors và Chrysler, hiện là một phần của Stellantis. Sống sót thành công trong cuộc Đại suy thoái cách đây một thập kỷ từ lâu đã là một điểm đáng tự hào của Ford.
Elon Musk có 48,5 triệu người theo dõi trên Twitter. Jim Farley, người đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Ford vào ngày 1/10, hiện có 27.200 nhân viên.
Farley kế nhiệm vị trí CEO Ford từ Jim Hackett, người không hề xuất hiện trên Twitter trong suốt ba năm nhiệm kỳ của mình.
Melissa Bradley, giáo sư kinh doanh tại Đại học Georgetown cho biết: “Dòng tweet ngày hôm nay chứng tỏ kinh doanh luôn cạnh tranh và được nể trọng”.
Musk, 49 tuổi, là một tỷ phú tự thân lớn lên ở Nam Phi, hiện đang phóng tên lửa vào không gian. Farley, 58 tuổi, là con trai của một tay đua ô tô, trong khi ông nội ông từng làm việc trong nhà máy Ford.
Hai giám đốc điều hành đã gây sự chú ý trong tuần này khi chiếc Ford Mustang Mach-E 2021 chạy hoàn toàn bằng điện bắt đầu chiếm khách hàng của nhà sản xuất ô tô điện thống trị, như nhà phân tích Adam Jonas tại Morgan Stanley cho biết.
Tesla, thành lập vào năm 2003, đã thống trị thị trường xe điện với các mẫu Model S, Model 3, Model X và Model Y. Những người đam mê gọi dòng sản phẩm này là SEXY. Năm 2020, Tesla đã bán được 499.550 xe.
Vào tháng 2, Ford đã bán được 3.739 chiếc SUV Mach-E trong tháng bán hàng đầu tiên và điều đó đã thu hút sự chú ý từ Phố Wall. Chỉ mới vào đầu năm 2021 song Ford đã bán được 3.977 Mach-E, theo báo cáo bán hàng của hãng.
Jonas đã công bố phân tích của mình cho các nhà đầu tư Morgan Stanley vào thứ Ba và với giới truyền thông vào thứ Tư, nói rằng, "Mustang Mach-E đánh cắp một phần lớn doanh số của Tesla" và "thị phần Tesla trên thị trường BEV (xe điện chạy bằng pin) giảm đáng kể xuống 69% so với 81 % trong năm trước. Ford Mustang Mach-E chiếm gần 100% số thị phần sụt giảm đó của Tesla”.
Michelle Krebs, nhà phân tích điều hành của Autotrader.com, cho biết dữ liệu mua sắm cho thấy Ford đang khiến lợi nhuận Tesla cắt giảm.
"Mustang Mach-E đang thu hút sự quan tâm của khách hàng Tesla", Krebs nói. "Chúng ta phải thừa nhận rằng Tesla sẽ mất thị phần. Tesla đã có 100% thị phần xe điện nhưng sẽ không thể duy trì mức 100% khi các đối thủ cạnh tranh tham gia thị trường. Vào tháng Hai, Ford là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla”.