CEO Elon Musk: Chính quyền Mỹ “thiên vị” một số nhà sản xuất ô tô điện

Khôi Nguyên

Trong một hội nghị mới đây, Musk không ngần ngại bày tỏ quan điểm cho rằng các công đoàn đại diện cho người lao động nắm giữ quá nhiều ảnh hưởng đối với chính quyền Biden sau khi một sự kiện trong ngành ô tô đã loại trừ Tesla, công ty không có công đoàn.

Elon Musk sẵn sàng đưa ra những chỉ trích với chính quyền Mỹ về chính sách liên quan tới xe điện.
Elon Musk sẵn sàng đưa ra những chỉ trích với chính quyền Mỹ về chính sách liên quan tới xe điện.

Trước đó, Tesla đã rất bất ngờ khi không được mời tham dự một sự kiện của Nhà Trắng tổ chức nhằm nhấn mạnh sự tiến bộ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ trong lĩnh vực xe điện, trong khi Tesla là hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ đến thời điểm hiện tại.

Thậm chí, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cũng không biết vì sao đại diện của Tesla không được mời tham gia sự kiện.

CEO Elon Musk cho biết, ông tin rằng “có sự thiên vị” đối với Tesla. Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức các cuộc tiếp đón lãnh đạo General Motors, Ford và Stellantis để nhấn mạnh sự chuyển hướng sang xe điện, tuyên bố mục tiêu tạo ra ít nhất 50% tổng doanh số bán xe mới chạy điện vào cuối thập kỷ này.

Elon Musk đã đưa ra phát biểu chỉ trích trong Hội nghị Code ở Beverly Hills, California, hồi đầu tuần, theo Bloomberg, 

"Đó không phải là chính quyền thân thiện nhất. Nó dường như được kiểm soát bởi các công đoàn”, CEO Tesla không ngần ngại đưa ra chỉ trích với chính quyền của ông Biden.

Thực tế Tesla không có công đoàn mặc dù Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ đã cố gắng tổ chức cho lực lượng công nhân. Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia vừa qua cũng đã phát hiện ra rằng Musk vi phạm luật lao động của Mỹ khi đã cố gắng sa thải một nhân viên bất hợp pháp. Ủy ban này yêu cầu Tesla tuyển dụng lại Richard Ortiz, nhân viên bị sa thải bất hợp pháp khi đó. Hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng phải bồi thường cho Ortiz vì gây tổn thất về thu nhập và thuế.

Với những động thái đi ngược dòng với Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ, có lẽ chính là nguyên nhân khiến Tesla không được mời tham dự tại Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, ông chủ Tesla cũng nhiều lần có xung đột với chính phủ Mỹ. Tesla đã từng kiện chính quyền cựu Tổng thống Trump và tuyên bố rằng danh sách thuế quan của chính quyền Trump là độc đoán, đồng thời yêu cầu chính phủ Mỹ trả lại thuế quan.

Đáng chú ý đề xuất do các Nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện đưa ra và được Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ, coi đây là một phần quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% doanh số ô tô tại Mỹ tính đến năm 2030.

Theo đó, Chính phủ Mỹ có thể trợ giá tới 12.500 USD/phương tiện, đối với các mẫu xe được lắp ráp trong những nhà máy có thỏa thuận thương lượng tập thể với nghiệp đoàn công nhân ô tô tại Mỹ và sử dụng pin được sản xuất tại nước này.

Còn mức trợ giá đối với hầu hết ô tô điện bình thường khác như Tesla vẫn giữ nguyên 7.500 USD như hiện nay.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.