Elon Musk: “Tình trạng thiếu hụt chip ô tô toàn cầu sẽ chấm dứt vào năm 2022”

Khôi Nguyên

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết, nhờ các nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới đang được lên kế hoạch hoặc đang được xây dựng, tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể sẽ được giải quyết trong năm tới.

Elon Musk: “Tình trạng thiếu hụt chip ô tô toàn cầu sẽ chấm dứt vào năm 2022” - Ảnh 1

Trước câu hỏi việc thiếu chip toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô đến bao giờ, Elon Musk nhận định: "Tôi nghĩ nó chỉ ảnh hưởng trong ngắn hạn vì có rất nhiều nhà máy chế tạo chip đang được xây dựng".

Musk cho biết thêm trong cuộc họp chung với Chủ tịch John Elkann của Stellantis và Ferrari tại Tuần lễ Công nghệ Italia: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có đủ năng lực để cung cấp chip vào năm tới”.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô đánh giá cao sự hỗ trợ tiềm năng từ năng lượng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu.

Trong cuộc đối thoại, những gã khổng lồ sản xuất xe hơi đã tránh đề cập đến các vấn đề nhaỵ cảm liên quan đến cạnh tranh giữa các những nhà sản xuất đầu tư vào xe điện từ đầu như Tesla và các nhà sản xuất ô tô kế thừa hiện đang đầu tư mạnh để mở rộng cung cấp xe điện.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã có tác động lớn đến nhiều ngành công nghiệp, nhưng lĩnh vực ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Các tên tuổi lớn trong ngành như Ford, Volkswagen và Daimler đều đã buộc phải tạm ngừng sản xuất tại nhiều điểm khác nhau và cắt giảm mục tiêu sản xuất do thiếu chip.

Trong khi đó, CEO Stellantis, Carlos Tavares, cho biết tập đoàn được thành lập thông qua sự hợp nhất giữa Fiat Chrysler và PSA của Pháp, dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu phát thải carbon dioxide của châu Âu trong năm nay mà không cần mua tín dụng carbon từ Tesla để đủ tiêu chuẩn.

Trước đó, các nhà phân tích đánh giá cơn khát nguồn cung chip bán dẫn có thể sẽ kéo dài tới 2023. Cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip bắt đầu vào cuối năm 2020 khi các nhà sản xuất ô tô đánh giá thấp hậu quả thiếu linh kiện sau khi đại dịch được nới lỏng. Bất chấp mọi phương án giải quyết, cuộc khủng hoảng ngày càng khốc liệt do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ tự nhiên, cháy nhà máy đến đại dịch Covid-19.

Chip bán dẫn là thành phần thiết yếu trong mọi sản phẩm điện tử, từ máy PlayStaytion 5, bàn chải đánh răng, đến máy giặt, đồng hồ báo thức và đương nhiên là cả ô tô. Nhưng số lượng chip cung ứng hiện không đủ cho thị trường và sự thiếu hụt này không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các nhà sản xuất ô tô sử dụng chất bán dẫn trong mọi thứ, từ hệ thống trợ lực lái, cảm biến phanh, đến hệ thống giải trí và camera đỗ xe. Những chiếc xe càng thông minh thì càng sử dụng nhiều chip hơn.

Vào năm 2019, Tesla bắt đầu sản xuất ô tô với chip AI tùy chỉnh giúp phần mềm trên xe đưa ra quyết định phản ứng với những gì đang xảy ra trên đường.

Vào tháng 7 vừa qua, Musk từng cho biết việc sản xuất sản phẩm Powerwall của Tesla, một loại pin dự phòng cho gia đình, cũng đã bị “tụt hậu” do thiếu chip.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.