Tổn thất do khủng hoảng thiếu chip tiếp tục được dự báo tăng lên

Nhà nghiên cứu đã nâng mức dự đoán hậu quả tổn thất do cuộc khủng hoảng thiếu chip đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Nhà nghiên cứu đã nâng mức dự đoán hậu quả tổn thất do cuộc khủng hoảng thiếu chip đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Nhà nghiên cứu đã nâng mức dự đoán hậu quả tổn thất do cuộc khủng hoảng thiếu chip đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Những tổn thất do cuộc khủng hoảng thiếu chip đã tăng đến hơn 90%, và trong năm 2021 các nhà sản xuất ô tô trên thế giới sẽ mất tới 201 tỷ USD do vấn nạn này.

Đó là dự báo mới nhất của hãng nghiên cứu ​​AlixPartners về hậu quả nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng thiếu chip. AlixPartners dự đoán sẽ có 7,7 triệu ô tô không được sản xuất do thiếu chip. Con số đó cao gần gấp đôi so với ước tính trước đó là 3,9 triệu sản phẩm bị trì hoãn. Bất chấp những nỗ lực không ngừng để củng cố chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu chất bán dẫn đã trở nên tồi tệ khi các nhà sản xuất ô tô cạn kiệt kho dự trữ và các ngành công nghiệp khác như thiết bị điện tử cũng không hề dư thừa linh kiện.

Dan Hearsch, giám đốc điều hành của AlixPartners, cho biết trong tương lai, doanh số bán hàng sẽ bị ảnh hưởng. Cho đến nay, doanh số bán hàng vẫn chưa bị ảnh hưởng quá nặng nề vì vẫn còn đủ hàng tồn kho để cầm cự. Tuy nhiên, hàng tồn kho đã sắp cạn kiệt.

Các nhà sản xuất ô tô cũng bắt đầu cảnh báo về hậu quả “di căn” của cuộc khủng hoảng chip, thu nhập quý 3/2021 có thể bị giảm sút. Đơn vị xe tải Traton SE của Volkswagen AG là đơn vị mới nhất đưa ra lời báo động. Các trung tâm cung ứng chính ở Đông Nam Á đã phải đóng cửa nhà máy do dịch Covid-19 bùng phát. Các đơn đặt hàng chip phải chờ khoảng thời gian dài kỷ lục là 21 tuần mới có nguồn hàng. Các giám đốc điều hành ô tô cho biết tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài trong nhiều năm.

Theo nhà nghiên cứu Cox Automotive, khi hàng tồn kho tại các đại lý giảm dần, giá xe hơi đã tăng chóng mặt, đạt mức kỷ lục 43.355 USD/xe (hơn 987 triệu đồng/xe) tại Mỹ vào tháng 8. Nguồn cung hạn chế đến mức, một số đại lý đã phải thuê xe hơi để họ còn có thứ gì đó trưng bày trong các showroom.

Cuộc khủng hoảng thiếu chip chưa có dấu hiệu được cải thiện
Cuộc khủng hoảng thiếu chip chưa có dấu hiệu được cải thiện

Cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip bắt đầu vào cuối năm ngoái khi các nhà sản xuất ô tô đánh giá thấp hậu quả thiếu linh kiện sau khi đại dịch được nới lỏng. Bất chấp mọi phương án giải quyết, cuộc khủng hoảng ngày càng khốc liệt do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ tự nhiên, cháy nhà máy đến dịch Covid-19.

Đây là ước tính thứ ba mà AlixPartners đưa ra trong năm nay về tác động tài chính của tình trạng thiếu hụt chip. Nhà tư vấn bắt đầu dự đoán vào tháng Giêng, lúc đó họ chỉ dự đoán con số tổn thất là 61 tỷ USD, sau đó vào tháng Năm, con số tổn thất được đẩy lên 110 tỷ USD. Và giờ đây là con số tổn thất kỷ lục 210 tỷ USD.

Hearsch cho biết ông không thể đảm bảo sẽ không có thêm các điều chỉnh dự báo tăng tổn thất do có vô số sự cố không chắc chắn mà ngành phải đối mặt.

“Thành thật mà nói, tình hình không có dấu hiệu tốt hơn”, Hearsch nói. "Mọi người đang thích nghi với thực tế rằng khủng hoảng sẽ kéo dài hơn so với chúng ta từng nghĩ”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.