Các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm Ford, Volkswagen và Daimler vẫn đang phải vật lộn đối phó với tình trạng thiếu chip trên toàn cầu. Giám đốc điều hành của các công ty liên tục cảnh báo tình trạng thiếu thiết bị bán dẫn có thể sẽ kéo dài.
Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess, Giám đốc điều hành Daimler Ola Kallenius và Chủ tịch hội đồng quản trị Ford Châu Âu Gunnar Herrmann cho biết tại Triển lãm Ô tô Munich rằng rất khó để biết khi nào vấn đề phức tạp này sẽ được giải quyết.
Diess cho biết Volkswagen của Đức, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đã mất thị phần tại Trung Quốc do thiếu chip.
Ông nói: “Chúng tôi tương đối yếu vì thiếu chất bán dẫn. Chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều hơn ở Trung Quốc so với phần còn lại của thế giới. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang mất thị phần".
Diess cho biết các đồng nghiệp của ông ở Trung Quốc đang thúc đẩy nỗ lực để có nhiều chất bán dẫn hơn. Ông mô tả việc thiếu chip là một “mối quan tâm thực sự lớn”.
Công ty có trụ sở chính tại Wolfsburg đã hy vọng tình hình chất bán dẫn sẽ được cải thiện sau kỳ nghỉ hè nhưng điều đó đã không xảy ra. Trong khi đó, Malaysia, nơi có nhiều nhà cung cấp của Volkswagen đặt trụ sở, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus coronavirus trong những tuần gần đây, dẫn đến một số nhà máy phải đóng cửa.
Diess cho biết ông tin rằng các vấn đề thiếu hụt chip sẽ bắt đầu tan biến khi các quốc gia kiểm soát được dịch Covid-19, nhưng ông cho rằng tình hình thiếu hụt chung về chất bán dẫn sẽ vẫn còn kéo dài trong một thời gian. Ông nói: “Chúng ta sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt chung về chất bán dẫn bởi vì internet vạn vật (IoT) đang phát triển quá nhanh nên sẽ có những hạn chế mà chúng ta phải cố gắng kiểm soát.
Không chỉ thiếu hụt chip, nhiều loại nguyên liệu thô cũng rơi vào khủng hoảng
Trong khi đó, lãnh đạo của Ford ở châu Âu ước tính tình trạng thiếu chip có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2024, đồng thời cho biết thêm rằng rất khó để xác định chính xác thời điểm kết thúc.
Sự thiếu hụt được cho là đã trở nên trầm trọng hơn do việc chuyển sang xe điện. Ví dụ: Ford Focus thường sử dụng khoảng 300 chip, trong khi một trong những xe điện mới của Ford có thể có tới 3.000 chip.
Ngoài chip, giờ đây các hãng sản xuất ô tô còn phải đối mặt với nhiều sự thiếu hụt khác. Theo Herrmann, Ford đang phải đối mặt với một “cuộc khủng hoảng mới” về nguyên liệu thô.
Ông nói: “Đó không chỉ là chất bán dẫn, và cho biết thêm rằng lithium, nhựa và thép đều đang tương đối thiếu nguồn cung”
Herrmann cho biết giá ô tô sẽ tăng khi chi phí nguyên liệu thô tăng.
Quý 3/2021 sẽ là thời điểm ngành ô tô “xuống đáy” do thiếu chip
Trong khi đó, Kallenius của hãng Daimler cho biết ông hy vọng quý thứ ba của năm 2021 sẽ là “đáy” của tình trạng gián đoạn. “Quý 3/2021 có vẻ là quý sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những tình trạng thiếu hụt hiện nay”, ông nói.
“Chúng tôi hy vọng rằng trong quý 4 chúng tôi sẽ bắt đầu hoạt động trở lại”, Kallenius nói. “Nhưng hệ thống sản xuất vẫn đang phải đối phó với tình trạng không chắc chắn nhất định, trong khi đó hệ thống sản xuất luôn phải linh hoạt”.
Tình trạng khủng hoảng thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô nhiều hơn bất kỳ ngành nào khác. Các dây chuyền lắp ráp đã ngừng hoạt động và một số ô tô hiện đang được xuất xưởng mà không có các tính năng phụ thuộc vào chất bán dẫn.
Tại Anh, sản lượng xe hơi giảm mạnh xuống mức thấp mới trong tháng 7, đánh dấu tháng 7 tồi tệ nhất của ngành kể từ năm 1956.
Tập đoàn công nghệ và kỹ thuật của Đức Bosch, là nhà cung cấp phụ tùng xe hơi lớn nhất thế giới, tin rằng chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô không còn phù hợp với mục đích.
Harald Kroeger, một thành viên của ban quản trị Bosch, nói với hãng tin CNBC vào tháng trước rằng chuỗi cung ứng bị khủng hoảng từ năm ngoái khi nhu cầu về chip để sử dụng trong mọi thứ, từ ô tô đến máy chơi game PlayStation và bàn chải đánh răng điện tăng trên toàn thế giới.