Thị trường chip lâm vào khủng hoảng. Các nhà sản xuất ô tô “lãnh đủ”!
Đại dịch Covid-19 đã viết lại các quy tắc vận hành cho vô số ngành công nghiệp. Ngành công nghiệp ô tô cũng không phải là ngoại lệ, đặc biệt là khi ngành này đang chuyển dịch nhanh chóng sang loại phương tiện mới điện khí hóa và thông minh hơn. Trong một thế kỷ qua, tác động kinh tế chưa bao giờ đến khắc nghiệt như trong hơn năm qua, các nhà máy phải đóng cửa, chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng và niềm tin của người tiêu dùng bị suy giảm. Chip, một thành phần quan trọng của ô tô trong thế kỷ 21, trở thành một điểm nhức nhối trong giai đoạn phá sản này.
Chip trở thành "con cưng" của Trung Quốc
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang gặp khó khăn, một số công ty xe điện mới nổi của Trung Quốc lại đang tạo nên những làn sóng mới, doanh số bán hàng tháng 7/2021 của Li Auto và XPeng đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia cho rằng thị trường ô tô Trung Quốc phục hồi một phần nhờ nhu cầu mạnh mẽ trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới đối với xe điện khi đất nước này đang phục hồi sau đại dịch khốc liệt, nhưng quan trọng hơn là nhờ nguồn cung chip xe hơi được đảm bảo.
Trung Quốc đang trên con đường thần tốc phát triển chất bán dẫn. Chỉ những năm gần đây, chip tự động AI mới trở thành “con cưng” của Trung Quốc.
Trong những năm qua, Trung Quốc đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các thuật toán AI và xây dựng các chính sách thân thiện cho điện khí hóa và sản xuất thông minh. Zhang Yufeng, Phó chủ tịch của Horizon Robotics, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh, tham gia phát triển nền tảng điện toán AI và là công ty Trung Quốc đầu tiên sản xuất hàng loạt bộ vi xử lý AI, cho biết: “Các công ty Trung Quốc đã vượt qua nhiều đối tác phương Tây trong lĩnh vực hệ thống chip hỗ trợ AI”.
Bên cạnh khả năng tiếp cận vốn dồi dào, người tiêu dùng Trung Quốc có thiên hướng tự nhiên đối với các sản phẩm công nghệ mới, tạo ra một thị trường xe điện đầy sức sống và do đó, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng và phát triển chip tự động AI. Đến năm 2025, Trung Quốc cam kết sẽ tạo ra 20% doanh số bán xe hàng năm của họ là xe hybrid hoặc chạy bằng pin.
Sự bùng nổ doanh số xe điện đang đẩy các chip tự động - bộ não cung cấp năng lượng cho những chiếc xe như vậy - trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu. Ô tô kỹ thuật số tập trung nhiều vào phần mềm nên tất cả các bản cập nhật kịp thời của phần mềm đều phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nền tảng điện toán AI.
Khi lái xe tự hành trở thành một tính năng tiêu chuẩn của xe điện, các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực để chiếc xe ô tô tự lái của họ không chỉ có khả năng di chuyển trên đường cao tốc mà còn trên các đường phố địa phương với điều kiện giao thông phức tạp.
Nhu cầu chip ô tô tăng mạnh
Các nhà sản xuất ô tô đang muốn tăng cường khả năng xử lý và tính toán của chip AI. Một số gã khổng lồ ô tô, từ Volvo đến General Motors, đang chuẩn bị chuyển sang sản xuất ô tô hoàn toàn chạy bằng điện vào một thời điểm trong tương lai. Ngay cả Apple cũng đang cân nhắc về một iCar làm người khổng lồ tiếp theo của mình. Xu hướng này thúc đẩy các gã khổng lồ Silicon Valley xâm nhập vào thị trường ô tô, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt đối với chip tự động AI.
Mobileye, một tập đoàn chip khổng lồ có trụ sở tại Jerusalem được Intel mua lại vào năm 2017, nổi tiếng là hãng cung cấp chip cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Nvidia, một công ty đa quốc gia của Mỹ bắt đầu thiết kế chip dùng trong chơi game hiệu suất cao, đã có bộ xử lý với sức mạnh tính toán thường thấy trong các trung tâm dữ liệu dành cho xe tự hành. Tesla, sau khi công khai chia tay với Mobileye, cũng bắt đầu chế tạo chip của riêng mình cho các tính năng Autopilot của mình.
Wang Kai, Giám đốc công nghệ của Li Auto cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gặp bất lợi về khoảng cách địa lý với các nhà cung cấp chip. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường có nguồn cung chip từ các nhà sản xuất chip của Mỹ, châu Âu hoặc Nhật Bản, nên các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn để có được chip và cập nhật kịp thời”.
Wang cho biết một bản cập nhật nhỏ trong hệ thống điện tử của ô tô có sử dụng một số chip nhất định cũng khiến hãng xe Trung Quốc mất hai tháng, từ khi thương lượng với nhà cung cấp, ký hợp đồng, đến thử nghiệm.
Trong động thái mới nhất của mình, Li Auto tuyên bố họ sẽ trang bị cho mẫu xe chạy điện tầm xa Li One đời 2021, hai chip lái xe tự động từ nhà cung cấp địa phương Horizon Robotics, thay vì chip EyeQ4 của Mobileye, được sử dụng trong mô hình năm 2020.
Điều quan trọng là các nhà sản xuất ô tô phải duy trì liên hệ chặt chẽ với các nhà phát triển chip để chip có thể chạy tốt hơn các thuật toán trong các cảm biến khác nhau cũng như theo dõi các cảnh lái xe. Sự hợp tác của Li Auto với Horizon Robotics, bắt đầu từ tháng 4, đã mang lại kết quả.
"Giờ đây, việc nâng cấp hệ thống trên chip chỉ mất vài giờ", Wang lưu ý. "Một trăm năm trước, khi động cơ đốt trong là cốt lõi của ô tô, các nhà sản xuất ô tô phải cạnh tranh để hạ giá thành. Giờ đây, với nhu cầu mạnh mẽ về ô tô thông minh, hiệu quả kỹ thuật số mới là tiêu chuẩn cạnh tranh chính”.