Thiếu chip tồi tệ, giá xe ô tô dự báo sẽ tiếp tục tăng

Người mua ô tô hiện đang cảm thấy sức nóng của đại dịch khi mua xe, xe thiếu tính năng, giá cao hơn và khan hiếm lựa chọn.

Thiếu chip tồi tệ, giá xe ô tô dự báo sẽ tiếp tục tăng - Ảnh 1

Bắt đầu từ tuần tới, General Motors lại ngừng dây chuyền lắp ráp của một số nhà máy sản xuất xe bán tải vì thiếu chip máy tính. Các nhà máy này từng phải ngừng hoạt động, sau đó tiếp tục mở cửa và chỉ cũng được một tuần. 

Tình trạng gián đoạn sản xuất có thể chưa sớm dừng lại. Giám đốc điều hành Mary Barra cảnh báo tác động sẽ kéo dài sang năm sau. Và CEO Pat Gelsinger của Intel cũng dự đoán tương tự rằng mọi thứ sẽ không trở lại bình thường trong ít nhất một hoặc hai năm.

Giờ đây, tác động của cuộc khủng hoảng nguồn cung đang lan rộng sang lĩnh vực công nghệ tiêu dùng. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, cảnh báo nguồn cung chất bán dẫn hạn chế sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone. Microsoft đang phải vật lộn để sản xuất đủ máy chơi game Xbox và máy tính xách tay Surface. Elon Musk cho biết thiếu hụt chip có nghĩa là Tesla sẽ chỉ có thể sản xuất khoảng một nửa số lượng pin Powerwall.

Rõ ràng là tình trạng thiếu chip toàn cầu chưa hề có dấu hiệu sẽ giảm bớt. Trên thực tế, tình hình dường như đang trở nên tồi tệ hơn. Trong khi Nhà Trắng chạy đua để mở rộng sản xuất chip ở Mỹ nhằm tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai, có thể phải mất nhiều năm khoản đầu tư của chính phủ mới thực sự mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Hiện tại, ngành công nghiệp chip sẽ tiếp tục bị cản trở bởi thảm họa đại dịch Covid-19, các sản phẩm xuất xưởng với các tính năng bị thiếu và giá cao hơn.

Mặc dù các công ty đang thích ứng theo những cách riêng của họ, nhưng hầu hết đều không đoán trước được giải pháp. Thay vào đó, các công ty coi thiếu hụt chip là một vấn đề toàn ngành có thể chưa được giải quyết cho đến ít nhất là năm sau và có thể là vào năm 2023.

Tình trạng thiếu chip đang tàn phá sản xuất ô tô

Hầu hết mọi nhà sản xuất ô tô lớn đều bị ảnh hưởng. Tháng trước, Ford Motors thông báo lợi nhuận quý II của họ đã giảm 50%, tức hơn nửa tỷ đô la, phần lớn là do thiếu chất bán dẫn. Stellantis, tập đoàn ô tô của Hà Lan, đã ngừng sản xuất xe bán tải Jeep Gladiator vào tháng 7 vì công ty không thể đảm bảo đủ chip. Và giám đốc tài chính của Subaru, Katsuyuki Mizuma, gần đây cho biết rằng, do thiếu hụt chip, công ty chỉ còn hàng tồn kho trong bảy ngày, so với 45 ngày trước đây.

Người mua ô tô hiện đang cảm thấy sức nóng của đại dịch khi mua xe, xe thiếu tính năng, giá cao hơn và khan hiếm lựa chọn. GM đã bán một số xe bán tải và SUV mới nhất của mình mà không có hệ thống quản lý khí đốt tiên tiến hoặc tính năng sạc không dây. Renault ngừng lắp đặt màn hình lớn cho các mẫu Arkana SUV của mình, trong khi Nissan đã loại bỏ hệ thống định vị trên hàng nghìn chiếc xe.

Tesla thậm chí còn quay sang viết lại mã các phương tiện của mình để công ty có thể sử dụng chip mà họ có theo ý của mình. Nhưng ngay cả điều đó cũng không hoàn toàn giúp công ty thoát khỏi tác động của tình trạng thiếu hụt. Giám đốc điều hành Elon Musk nói với các nhà đầu tư vào tháng 7 rằng công ty cảm thấy đặc biệt khó khăn trong việc bảo đảm chip cần thiết cho túi khí và dây an toàn, những tính năng cần thiết cho một chiếc xe hơi.

Tất cả những vấn đề này kết hợp lại đang ảnh hưởng lớn đến giá ô tô. Một nhà phân tích nói rằng khoảng 13% người mua xe vào tháng 4 đã phải trả mức giá cao hơn bình thường, so với 8% vào năm 2020. Trên thực tế, sự thiếu hụt chip hiện đã trở nên nghiêm trọng đến mức nó không chỉ thúc đẩy giá xe mới cao mà còn khiến giá xe cũ cao hơn. 

Không có cách nào nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Nhu cầu về chip vẫn cực kỳ cao và không có lý do gì để kỳ vọng lượng chất bán dẫn dư thừa đột ngột sẽ đến trong vài tuần tới. Hiện tại, chỉ có một số lượng nhỏ các nhà sản xuất chip trên toàn cầu và phần lớn nguồn cung cấp chất bán dẫn trên thế giới đến từ một công ty duy nhất có trụ sở tại Đài Loan: TSMC.

Laptop, smartphone TV tăng giá vì thiếu chip

Các công ty công nghệ tiêu dùng hiện cũng đang dần cạn kiệt chất bán dẫn. Điều này đang khiến giá máy tính xách tay và TV tăng cao và làm chậm trễ đơn đặt hàng đối với điện thoại thông minh và máy chơi game.

Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics ước tính rằng, trung bình, giá bán buôn điện thoại trên toàn cầu đã tăng 5% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Giá máy tính xách tay, TV và phụ kiện cũng tăng đột biến. Một công ty nghiên cứu đầu tư nói với Wall Street Journal rằng chỉ riêng HP đã tăng giá máy in hơn 20% trong suốt một năm. Ít nhất một nhà sản xuất điện thoại, công ty điện tử Xiaomi có trụ sở tại Trung Quốc, đã trì hoãn việc vận chuyển một mẫu thiết bị mới tại Ấn Độ. Sony cũng đã cảnh báo khách hàng vào tháng 5 rằng sẽ không có nguồn cung lớn PlayStation 5 cho đến ít nhất là năm 2022.

Vấn đề đã trở nên tồi tệ đến mức xảy ra tình trạng những kẻ buôn lậu lấy cắp chip. Những kẻ gian lận thậm chí đã bắt đầu bán chip giả cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử nhỏ hơn. 

Khi thông báo về việc tình trạng thiếu chip sẽ ảnh hưởng đến iPhone như thế nào, Tim Cook đã nói với các nhà phân tích về việc bị cản trở việc sản xuất. Tương tự, Whirlpool cũng phải vật lộn với việc thiếu các bộ vi điều khiển, vốn cũng là những con chip tương đối phức tạp, trong việc sản xuất máy giặt, lò vi sóng và tủ lạnh.

Khi sự thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến công nghệ tiêu dùng, các nhà thiết kế và sản xuất chip đã hứa sẽ tăng nguồn cung và năng lực sản xuất. Người phát ngôn của Qualcomm, công ty sản xuất bộ vi xử lý chip cho các thiết bị như điện thoại thông minh, nói với Recode rằng công ty đang thực hiện rất nhiều điều chỉnh và họ "tiếp tục nhận thấy nhu cầu chip tăng mạnh ở mọi doanh nghiệp, mức cầu đang vượt xa khả năng của nguồn cung".

Penfield, chuyên gia chuỗi cung ứng tại Syracuse, nói rằng khi tình trạng thiếu chip tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô và máy tính xách tay, người tiêu dùng chắc chắn sẽ cảm thấy hậu quả, có thể là giá tăng cao từ 10 đến 15%. Vì vậy, hiện tại, cho dù bạn đang hy vọng có được một chiếc xe bán tải hay một chiếc máy tính xách tay, tốt nhất là nên mua càng sớm càng tốt. 

Theo Vox

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.