Hồi đầu tháng, đại diện bộ phận sản xuất BMW, Milan Nedeljkovic cho biết khả năng thiếu hụt thêm vẫn có thể xảy ra và nguồn cung bán dẫn hiện tại đang ở giai đoạn rất quan trọng.
“Triển vọng cho nửa cuối năm cũng vẫn rất quan trọng. Giả định ban đầu rằng nó sẽ được kiểm soát khá sớm và được bao phủ ít nhiều trong nửa đầu năm là rất khó”, Milan Nedeljkovic cho hay.
Bất chấp những thiếu sót, tập đoàn này đã đạt doanh số kỷ lục với 1.339.080 xe được bán ra trên toàn cầu trong sáu tháng đầu năm. Con số đó là mức cao lịch sử, thể hiện mức tăng 39,1% so với 6 tháng đầu năm 2020 và tăng 7,1% so với trước đại dịch Covid năm 2019. Tất cả các thương hiệu dưới sự điều hành cũng báo cáo doanh số bán hàng cao hơn.
Trong khi đó, Jaguar Land Rover gần đây cho biết tình trạng tiêu thụ chip hiện tại là “rất khó dự báo”, đồng thời hy vọng tình hình thách thức sẽ vẫn tốt cho đến năm 2022. Họ cũng dự kiến lượng giao hàng trong Quý 2 năm 2021 sẽ “tồi tệ hơn suy nghĩ ban đầu”.
Các nhà sản xuất ô tô khác như Renault, Nissan, Hyundai và Volkswagen cảnh báo lượng hàng tồn kho giảm do khủng hoảng nguồn cung, bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái khi nhu cầu về thiết bị điện toán cá nhân tăng vọt trong bối cảnh đại dịch liên tục bị hạn chế.
Một vụ cháy nhà máy tại một nhà sản xuất lớn ở Nhật Bản, thời tiết băng giá bất thường ở Mỹ và hạn hán kéo dài ở Đài Loan càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.
Cho đến nay, các nhà phân tích cho rằng sự thiếu hụt đã khiến hàng triệu xe bị cắt khỏi dây chuyền sản xuất trên toàn thế giới.
Công ty tư vấn AlixPartners hồi tháng 5 dự báo rằng cuộc khủng hoảng sẽ khiến ngành công nghiệp mất đi 110 tỷ USD buộc nhiều nhà sản xuất xe hơi phải đại tu chiến lược với các linh kiện điện tử.