Chip ô tô: còn lâu mới hết khủng hoảng!

Khôi Nguyên

Một nhà cung cấp lớn của Nhật Bản mới đây đã cho biết họ sẽ không thể sớm lấp đầy lượng đơn đặt hàng tồn đọng với lý do những tắc nghẽn đang diễn ra trong chuỗi cung ứng của chính mình.

Chip ô tô: còn lâu mới hết khủng hoảng! - Ảnh 1

Theo báo cáo của Bloomberg, nhà cung cấp chip bán dẫn lớn của Nhật Bản Rohm cho biết họ dự đoán sẽ thiếu chip bán dẫn trong suốt năm tới. Không phải công ty không thể chế tạo chip đủ nhanh, mà thực tế là các chuỗi cung ứng của chính họ đang vướng vào những tắc nghẽn nghiêm trọng.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành Rohm Isao Matsumoto cho biết các dây chuyền của họ tiếp tục hoạt động 100% công suất để đáp ứng các đơn đặt hàng tồn đọng.

Ford, Toyota và Honda là ba trong số những khách hàng lớn nhất của hãng. Tuy nhiên, giám đốc điều hành cho biết lượng đơn đặt hàng đang "quá tải" và dù đầu tư mạnh vào sản xuất vẫn không ăn thua.

Công ty sẽ đầu tư thêm 636 triệu USD để tối đa hóa sản xuất hơn nữa, nhưng thiết bị để tăng sản lượng không đến đúng hạn. Ngoài các vấn đề chung của chuỗi cung ứng đối với nhà sản xuất chip, biến thể của COVID-19 còn làm phức tạp thêm mọi thứ.

Matsumoto nói thêm rằng khách hàng đề nghị trả nhiều tiền hơn để nhận chip của họ nhanh hơn nhưng điều đó không đơn giản. Vật liệu tạo ra nhiều vấn đề đau đầu nhất là khung chì, tạo ra cấu trúc kim loại của chip bên trong chất bán dẫn.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới vẫn đang phải tiếp tục đối phó với những hậu quả lớn của tình trạng thiếu hụt đang diễn ra.

General Motors, Ford, Toyota và những hãng khác đã thông báo về thời gian ngừng hoạt động của nhà máy tại các cơ sở sản xuất của họ. Cụ thể, Toyota đã cắt giảm 40% sản lượng sản xuất toàn cầu của mình vì có vẻ sắp tới thời kỳ khó khăn hơn với ít chip hơn.

Trong khi đó, doanh số bán ô tô có thể bắt đầu có tác động thực sự khi hàng tồn kho thậm chí còn thắt chặt hơn. Trong khi các đại lý và nhà sản xuất ô tô thu lợi nhuận từ những khách hàng sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho xe mới, doanh số có thể bắt đầu giảm với việc có quá ít xe mới.

Theo Cnet

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.