Baidu ra mắt concept robot có khả năng lái xe tự động Cấp độ 5, chip AI thế hệ thứ hai

Khôi Nguyên

Tại Baidu World 2021, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã tiết lộ tầm nhìn của mình về khả năng di chuyển trong tương lai dưới hình thức một chiếc xe robot có khả năng lái xe tự hành cấp độ 5.

Baidu ra mắt concept robot có khả năng lái xe tự động Cấp độ 5, chip AI thế hệ thứ hai - Ảnh 1

“Chúng tôi tin rằng ô tô của tương lai sẽ là robot. Chúng sẽ lái xe một cách tự chủ, hoạt động như một trợ lý thông minh và người bạn đồng hành trung thành có thể tự học hỏi”, Robin Li, đồng sáng lập và CEO của Baidu cho biết.

Theo Li, các phương tiện thông minh trong tương lai sẽ giống như những con robot thông minh.

“Robocar sẽ không chỉ là phương tiện di chuyển của bạn, mà còn là tài xế, thư ký, trợ lý cá nhân. Nó sẽ tự động lái xe, hiểu lời nói của bạn, nhận đơn đặt hàng và liên tục học hỏi từ bạn, đồng thời nâng cấp để phục vụ bạn trải nghiệm cá nhân hóa hơn”, Li giải thích.

Robot xe hơi của Baidu được giới thiệu có hình dạng hộp với cửa dạng cánh cũng như mái kính trong suốt và màn hình hiển thị ở phía trước để giao tiếp trực quan với môi trường xung quanh.

Thân xe được tích hợp một bộ cảm biến bên ngoài để kích hoạt khả năng lái tự động ở cấp độ 5, có nghĩa là chiếc xe có thể tự lái trong mọi điều kiện.

Thực tế, không có xe tự hành cấp độ 5 nào được bán trên thị trường và hầu hết các xe robot đang được thử nghiệm bởi các công ty khác đều hoạt động ở cấp độ 4, yêu cầu đáp ứng một số điều kiện nhất định trước khi có thể tham gia lái xe tự hành.

Baidu ra mắt concept robot có khả năng lái xe tự động Cấp độ 5, chip AI thế hệ thứ hai - Ảnh 2

Nội thất của xe robot Baidu phản ánh khả năng lái tự động của nó vì có ghế không trọng lực, màn hình cong và bàn điều khiển, trong đó đáng chú ý là không có vô lăng và bàn đạp.

Các công nghệ khác ở đây bao gồm nhận dạng giọng nói và khuôn mặt, cùng với hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến giúp phân tích môi trường bên trong và bên ngoài để đưa ra các gợi ý dự đoán nhằm chủ động phục vụ nhu cầu của hành khách.

Trong sự kiện, Baidu cũng trình diễn khả năng robot tự lái của mình trên đường, cho thấy một cách thuyết phục chiếc xe tự lái đến một địa điểm, tự điều chỉnh hướng lái khi chọn địa điểm mới và tránh chướng ngại vật trong thời gian thực.

“Bạn thực sự có thể chợp mắt trong quá trình di chuyển và không gian đủ rộng, thậm chí bạn có thể duỗi người bên trong xe”, một phát ngôn viên của Baidu cho biết.

Hiện tại, robot Baidu vẫn chỉ là một mẫu thử nghiệm và công ty vẫn chưa xác nhận liệu nó có được sản xuất hàng loạt hay không. Công ty này đang tập trung rất nhiều vào công nghệ lái xe tự động vì nó coi đây là hoạt động kinh doanh có khả năng sinh lời trong tương lai.

Ngay cả trước khi tiết lộ mẫu xe robot, Baidu đã chạy dịch vụ robot Apollo của mình ở một số thành phố ở Trung Quốc, có thể được truy cập thông qua ứng dụng Apollo Go. Tính đến cuối quý 2 năm 2021, dịch vụ đã cung cấp hơn 400.000 chuyến đi và lái xe hơn 14 triệu km, cung cấp cho công ty nhiều dữ liệu quý giá để hoàn thiện hơn nữa công nghệ.

Tại Baidu World, công ty đang tìm cách chuyển đổi dịch vụ robotaxi của mình từ giai đoạn xác minh kỹ thuật sang hoạt động thương mại quy mô lớn. Trong khi đó, Apollo sẽ được đổi tên thành “Luobo Kuaipao”.

Trước đó, vào tháng 6 năm nay, Baidu đã ký kết hợp tác với thương hiệu xe điện Arcfox của Tập đoàn BAIC để chế tạo 1.000 chiếc ô tô không người lái trong vòng ba năm tới nhằm hỗ trợ thương mại hóa dịch vụ robotaxi của mình trên khắp Trung Quốc.

Bên cạnh việc mở rộng dịch vụ robot và robotaxi, Baidu cũng thông báo rằng họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt Kunlun II, thế hệ thứ hai của chip AI. Được xây dựng trên quy trình 7 nm và được trang bị kiến ​​trúc XPU của công ty, tự hào có sức mạnh xử lý gấp hai đến ba lần so với phiên bản tiền nhiệm và có thể được áp dụng trong nhiều tình huống, hoạt động cùng với phần mềm Baidu Brain 7.0.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.