Trung Quốc là một thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ngày càng có nhiều tên tuổi ô tô mới xuất hiện trên thị trường. Mới đây, Baidu, người khổng lồ internet Trung Quốc, đã xác nhận thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với nhà sản xuất ô tô Geely để tạo ra một mẫu xe điện độc lập.
Công ty cho biết đơn vị mới sẽ hoạt động như một công ty con độc lập của Baidu.
Baidu có trụ sở tại Bắc Kinh, sẽ là cổ đông chính, trong khi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely sẽ nắm cổ phần thiểu số.
Cổ phiếu Geely niêm yết tại Hồng Kông đã tăng nhẹ 0,45% vào hôm nay (11/1), sau khi tăng gần 20% vào thứ Sáu. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Baidu đã tăng hơn 15% khi kết thúc giao dịch vào thứ Sáu.
Trong mối quan hệ hợp tác giữa Baidu và Geely, Geely sẽ chịu trách nhiệm sản xuất thực tế các mẫu xe, Baidu sẽ tập trung vào phần mềm và công nghệ trên xe hơi. Gã khổng lồ tìm kiếm đã thử nghiệm phần mềm xe hơi không người lái của mình, có tên là Apollo, trong các thử nghiệm robotaxi công cộng ở Bắc Kinh.
Baidu cũng có ứng dụng bản đồ và công nghệ trợ lý giọng nói của riêng mình gọi là DuerOS, có thể được trang bị bên trong xe.
Thị trường xe điện của Trung Quốc tiếp tục phát triển nhờ sự hỗ trợ của chính phủ như trợ cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng sạc.
Các nhà sản xuất ô tô điện trong nước Nio, Li Auto và Xpeng Motors, đều báo cáo lượng giao hàng trong tháng 12 tăng vọt. Baidu hy vọng sẽ tham gia vào thị trường xe điện sớm nhất.
Robin Li, Giám đốc điều hành của Baidu, cho biết: “Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới đối với xe điện và chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng xe điện đòi hỏi các phương tiện thế hệ tiếp theo phải thông minh hơn”.
Thị trường ô tô điện tiếp tục trở nên cạnh tranh hơn, các công ty tăng cường sản xuất và tung ra các loại xe mới.
Mới tuần qua, startup Nio đã phát hành mẫu sedan điện đầu tiên của mình có tên là et7. Nhà sản xuất iPhone của Apple, Foxconn cũng đã ký một thỏa thuận với nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Byton, để giúp sản xuất chiếc xe đầu tiên của họ.