Canada ép các công ty Trung Quốc thoái vốn ở các công ty khai thác lithium

Khôi Nguyên

Canada đã phân loại lithium là "khoáng sản quan trọng" và sẽ hạn chế đầu tư nước ngoài vào nó, trong đó có các công ty từ Trung Quốc.

Ba công ty Trung Quốc đã được lệnh phải bán tài sản trong các công ty khai thác lithium ở Canada sau khi chính phủ nước này áp đặt giới hạn đối với sự tham gia của nước ngoài trong việc cung cấp “khoáng chất quan trọng” được sử dụng trong pin và các sản phẩm công nghệ cao.
Ba công ty Trung Quốc đã được lệnh phải bán tài sản trong các công ty khai thác lithium ở Canada sau khi chính phủ nước này áp đặt giới hạn đối với sự tham gia của nước ngoài trong việc cung cấp “khoáng chất quan trọng” được sử dụng trong pin và các sản phẩm công nghệ cao.  

Lệnh này được đưa ra khi căng thẳng giữa phương Tây và Trung Quốc gia tăng trong việc kiểm soát các nguồn lithium, đất hiếm, cadmium và các khoáng chất khác được sử dụng trong điện thoại di động, tuabin gió, pin mặt trời, ô tô điện và các công nghệ mới nổi khác.

Các công ty khai thác mỏ của Trung Quốc đang đầu tư vào sản xuất ở châu Phi, Mỹ Latinh, Canada và các nơi khác khi chính quyền nước này khuyến khích phát triển ô tô điện, năng lượng sạch cùng nhiều ngành công nghệ mới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đổi mới Francois-Philippe Champagne của Canada tuần trước đã tuyên bố hạn chế sự tham gia của các công ty nhà nước nước ngoài trong việc sản xuất “khoáng sản quan trọng”. Ông cho biết đầu tư ở bất kỳ quy mô nào sẽ chỉ được chấp thuận trên "cơ sở đặc biệt”.

Chính phủ Trung Quốc ngay sau đó đã chỉ trích lệnh này là vi phạm các nguyên tắc thị trường và kêu gọi Canada xem xét quyết định của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian cho biết: “Canada đã nới rộng khái niệm an ninh quốc gia và đặt các rào cản đối với hợp tác thương mại và đầu tư bình thường giữa các công ty Trung Quốc và Canada. Chúng tôi kêu gọi Canada xem xét những rào cản không đáng có đối với các công ty Trung Quốc và thay vào đó cung cấp một môi trường công bằng, và không phân biệt đối xử”.

Trong khi đó, các chính phủ phương Tây muốn các chuỗi cung ứng công nghiệp do các đồng minh kiểm soát sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vốn làm gián đoạn thị trường dầu khí toàn cầu và căng thẳng với Trung Quốc, quốc gia sản xuất hầu hết đất hiếm trên thế giới.

Những công ty từ Trung Quốc bị Canada đưa ra những yêu cầu cứng rắn là Sinomine Rare Metals Resources đã được lệnh bán cổ phần của mình trong Power Metals Corp., có trụ sở tại Vancouver, công ty có các dự án thăm lithium, cesium và tantalum ở phía bắc Ontario.

Chengze Lithium International Ltd. được yêu cầu phải thoái vốn khỏi Lithium Chile Inc., một công ty ở Calgary với các dự án lithium đang được triển khai ở Chile. Zangge Mining Investment đã được lệnh bán cổ phần của mình trong Ultra Lithium Inc. của Vancouver, công ty có các dự án vàng và lithium ở Canada và Argentina.

Canada hoan nghênh đầu tư nước ngoài nhưng “sẽ hành động dứt khoát khi các khoản đầu tư đe dọa đến an ninh quốc gia và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của chúng tôi,” Champagne cho biết trong một tuyên bố.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.