Bugatti Chiron Sport đọ tốc độ cùng máy bay tiêm kích

Nguyễn Hiếu

Siêu xe có tốc độ cao nhất nhì trên mặt đất cũng chưa phải là đối thủ xứng tầm với một chiến đấu cơ hiện đại.

Theo Top Gear, không rõ lấy ý tưởng từ đâu, hãng Bugatti lại sắp xếp cuộc đua đặc biệt giữa Chiron Sport và phản lực Dassault Rafale Marine - máy bay tiêm kích chủ lực của quân đội Pháp.

Bugatti Chiron Sport đọ tốc độ cùng máy bay tiêm kích - Ảnh 1

Bản thân siêu xe được sử dụng trong cuộc đua cũng là phiên bản đặc biệt. Chiron Sport Les Legends du Ciel (huyền thoại của bầu trời) ra mắt nhằm tôn vinh những tay đua nổi tiếng từ thế kỷ trước với số lượng giới hạn 20 chiếc.

Phiên bản này có lớp sơn màu ghi sáng, lấy cảm hứng từ ngoại thất của máy bay trong những năm 1920, trang trí thêm sọc trắng chạy dọc từ nắp ca-po đến cánh gió sau.

Bên trong, Chiron Sport Les Legends du Ciel sở hữu động cơ W16 8 lít, cho công suất tối đa 1.479 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.600 Nm. Sức mạnh này giúp siêu xe của Bugatti đạt tốc độ tối đa 420 km/h (đã giới hạn điện tử).

Bugatti Chiron Sport đọ tốc độ cùng máy bay tiêm kích - Ảnh 2

Đó là những thông số khiến các phương tiện mặt đất phải e dè, tuy nhiên đối thủ trong cuộc đua lại là ông hoàng bầu trời Dassault Rafale Marine.

Chiến đấu cơ này thuộc biên chế của Hải quân Pháp, biến thể 1 chỗ ngồi và được sử dụng trên tàu sân bay Aéronavale.

Bugatti Chiron Sport đọ tốc độ cùng máy bay tiêm kích - Ảnh 3

Dassault Rafale Marine có trọng lượng không tải 10,6 tấn, được trang bị 2 động cơ SNECMA M88-2 tuốc bin cánh quạt, có khả năng bay với tốc độ tối đa đến Mach 1,8 (khoảng 2.223 km/h).

Dù thông số khá chênh lệch, vẫn có một số điểm tương đồng giữa Chiron Sport và Dassault Rafale Marine. Theo Top Gear, hệ thống phanh của chiến đấu cơ này do một công ty có mối liên hệ với Bugatti phát triển. Ngoài ra, Dassault Rafale sử dụng khung gầm vật liệu nhẹ, tương tự siêu xe.

Bugatti Chiron Sport đọ tốc độ cùng máy bay tiêm kích - Ảnh 4

Ngược lại, Bugatti cũng áp dụng nhiều nguyên lý khí động học của ngành hàng không vào chiếc Chiron Sport. Siêu xe này thường được xem là phản lực mặt đất.

Trong đoạn video ghi lại cuộc đua, có thể thấy Chiron Sport Les Legends du Ciel có sự bức tốc nhanh hơn. Siêu xe này tăng từ 0-100 km/h trong thời gian vỏn vẹn 2,4 giây, sau đó lên đến 300 km/h khi bước sang giây thứ 13.

Bugatti Chiron Sport đọ tốc độ cùng máy bay tiêm kích - Ảnh 5

"Tôi đã bỏ chiếc Rafale lại phía sau trong vài trăm mét đầu tiên", Pierre-Henri Raphanel, tay đua điều khiển chiếc Bugatti Chiron Sport cho biết.

Bugatti Chiron Sport đọ tốc độ cùng máy bay tiêm kích - Ảnh 6

Tuy nhiên, sau 450 mét, Dassault Rafale Marine bắt đầu cất cánh ở vận tốc 257 km/h và bỏ xa đối thủ dưới mặt đất trong quảng đường còn lại.

 

Theo Top Gear

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.